Nhưng lâu lâu ba lại kiếm chuyện với mẹ, dẫn đến việc hành hung và đập phá mọi thứ trong nhà, chửi mẹ.Vậy, theo luật sư em và em gái em có thể tự viết đơn kiện ba và giúp mẹ ly hôn với ba được không ạ?

{keywords}
Ảnh Minh Họa

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định tại Điều 51 về quyền yêu cầu giải quyết ly hôn như sau: “Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

Theo quy định trên, vợ hoặc chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn. Trường hợp chỉ có một bên vợ hoặc chồng yêu cầu giải quyết ly hôn thì đó là đơn phương ly hôn. Quyền ly hôn là quyền của vợ hoặc chồng, đối với  người thân thích cũng có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn nếu đáp ứng được hai điều kiện: Thứ nhất, một bên vợ/ chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình. Thứ hai, họ là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng/ vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ. Theo thông tin bạn cung cấp thì mẹ bạn không thuộc vào trường hợp nêu trên nên bạn và em gái bạn không có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn cho bố mẹ bạn. Mẹ bạn nên yêu cầu bố bạn chấm dứt hành vi ngoại tình. Ngoài ra bạn có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền như hòa giải viên cơ sở hòa giải.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc