- Tôi xin tư vấn luật sư một việc tế nhị như sau: Chúng tôi chỉ có 2 người con. Tài sản chúng tôi tích góp cả cuộc đời của mình nên cũng mua được vài căn nhà. Giờ chúng tôi muốn cho con gái (đã lấy chồng ở nhà riêng với chồng) một căn nhà khoảng 3 tỷ để làm của hồi môn riêng của con tôi. 

Tôi nghe nói nếu như vậy thì con rể phải ký vào giấy không có quyền gì. Tôi thấy như vậy rất dễ xảy ra mâu thuẫn cho gia đình con tôi. Tôi không tiếc nếu như chúng sống với nhau trọn đời thì tài sản sẽ là của chúng nó thôi. Tôi không thể biết trước hôn nhân của con sẽ thế nào, bởi số tài sản này tôi cũng phải tích góp cả đời mới có được. Luật sư cho tôi biết làm cách nào đó để vừa thấu tình, đạt lý để con rể không tự ái mà con gái vẫn có tài sản riêng.

{keywords}
Hình chỉ có tính chất minh họa.

Luật sư tư vấn: 

Căn cứ theo quy định của Điều 43 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì “Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân;…”. Trường hợp bác muốn cho con gái một căn nhà để làm của hồi môn riêng thì đây là “tài sản được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân” nên sẽ là tài sản riêng của con gái bác. Hợp đồng tặng cho không cần phải có chữ ký của người con rể. Nếu trường hợp không mong muốn trong hôn nhân của con gái bác xảy ra thì đây là tài sản riêng của con gái bác. Người con rể sẽ không có bất cứ quyền lợi gì liên quan đến tài sản này.

Lưu ý: Sau khi đã làm hợp đồng tặng cho nhà và làm thủ tục đăng bộ, chuyển quyền sở hữu sang tên con gái bác thì con gái bác có toàn quyền quyết định đối với tài sản được tặng cho. Cụ thể, con gái bác có quyền nhập hoặc không nhập tài sản riêng vào tài sản chung của vợ chồng. Nếu con gái bác quyết định nhập tài sản riêng của mình vào tài sản chung của vợ chồng thì căn nhà sẽ là tài sản chung của vợ chồng. Khi làm giấy tờ chuyển chủ quyền từ hai bác sang con gái theo hình thức cha mẹ tặng riêng cho con thì không bắt buộc phải có giấy xác nhận tài sản riêng từ người con rể.

Như vậy, về hình thức khi thực hiện quá trình tặng cho riêng con gái thì hai bác cùng con gái tiến hành tại Cơ quan công chứng rồi trước bạ, đăng bộ tại UBND cấp quận/huyện nên có thể làm âm thầm, không cần thông báo cho con rể biết. Gia đình bác sẽ tùy tình hình mà báo cho con rể biết vào thời điểm thích hợp để tránh sự nhạy cảm, khó xử trong gia đình.

Tư vấn bởi Ls.Nguyễn Thành Công - Cty Đông Phương Luật, DLS TP.HCM

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc