Cơn bão số 5 Matmo vừa qua đã làm thiệt hại nặng nề cho một số đồng bào khu vực Nam Trung Bộ, trong đó có các gia đình nạn nhân nhiễm chất độc dioxin tại Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên. Theo Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, bão số 5 đã làm 1 người mất tích và ít nhất 14 người bị thương ở Quảng Ngãi; hơn 4.000 ngôi nhà bị sập, hư hỏng, ngập nước; nhiều cây xanh bị gãy đổ, tàu thuyền hư hỏng và đặc biệt là sự cố mất điện kéo dài.

{keywords}
 

Để chia sẻ, giúp đỡ các gia đình có nạn nhân nhiễm chất độc hóa học dioxin, Cổng 1400 (Cổng thông tin nhân đạo quốc gia) đã cùng với Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam thành lập đoàn công tác đến tận nơi trao quà cho bà con với tổng số tiền lên đến hơn 300 triệu đồng.Đây là số tiền được trích từ số tiền hơn 1 tỷ đồng của chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” năm 2019 được triển khai qua Cổng 1400.

Tại đây, đoàn đã chứng kiến nhiều gia đình bị thiệt hại nặng nề, những gia đình này hầu hết có người bị nhiễm chất độc dioxin nặng, dẫn đến những biến chứng vô cùng khủng khiếp, không còn nhận thức của một người bình thường, cuộc sống sinh hoạt hoàn toàn nhờ vào người thân chăm sóc.

Theo thông tin từ Hội nạn nhân da cam/dioxin huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, nơi đây có 2.446 người nhiễm chất độc dioxin nhưng chỉ mới có 56 người được hưởng chế độ, chính sách của nhà nước do chưa đủ điều kiện theo yêu cầu để được hỗ trợ. Mẹ của cháu Đoàn Phú Bình sinh năm 1996, một trong những gia đình nạn nhân cho biết “Tôi sống trên núi cách thị xã Sông Cầu hơn 15km, một mình chăm cháu, Bình bị bệnh về xương, cột sống bị cong nên chỉ nằm úp được, tôi già yếu nên không thể bế được cháu đi vệ sinh nên rất vất vả trong việc chăm sóc, không biết sau này tôi chết con tôi sẽ như thế nào?”, cũng theo bà cho biết, mỗi tháng bà và Bình được hưởng trợ cấp hơn 800 ngàn đồng của nhà nước.

{keywords}
 

Chương trình nhắn tin ủng hộ “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” được Triển khai qua Cổng 1400 đã trở thành chương trình thường niên, được Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam chủ trì thực hiện, mỗi năm chương trình thu hút hàng tỷ đồng từ những tin nhắn của các thuê bao viễn thông hảo tâm trên cả nước, số tiền này đã được Ban tổ chức triển khai hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình khó khăn có người thân nhiễm chất độc dioxin trên cả nước.

Cổng 1400