- Về khu 4, xã Xuân Huy, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ hỏi thăm gia đình cụ Nguyễn Thị Xuân, hầu như ai cũng biết. Biết vì gia đình cụ nổi tiếng… nghèo, nghèo rớt mùng tơi. Cả nhà có 4 khẩu thì có mẹ già, hai người con tàn tật và một đứa cháu đang tuổi ăn học.

TIN BÀI KHÁC:

Con đường vào nhà cụ Xuân là con đường đất đỏ, bà trưởng khu dân cư nói hàng ngày con trai cụ Xuân vẫn ngồi xe lăn ra chợ bán củi để lấy tiền đong gạo cho gia đình. Khi chúng tôi ghé thăm, hai người con của cụ đang cố lê những bước chân để nhặt nhạnh củi ngoài vườn. Cuộc sống vất vả, thiếu thốn hiện rõ lên khuôn mặt khắc khổ của những con người trong gia đình.

{keywords}
Anh Đạt ngồi xe lăn kiếm củi mang ra chợ bán

Năm nay cụ Xuân đã 89 tuổi, tuổi cao, sức yếu, hiện nay cụ chỉ nằm một chỗ không đi lại được, nếu muốn ra ngoài phải có cháu vịn. Hai người con của cụ là anh Đặng Khắc Đạt (sinh năm 1964) và chị Đặng Thị Đô (sinh năm 1967) bị tàn tật từ nhỏ, đi lại khó khăn. Chị Đô có một người con gái là Đặng Thu Hiền đang học lớp 10 Trường THPT Phong Châu (huyện Lâm Thao). Trong nhà nhỏ của gia đình chỉ có ít đồ đạc không mấy giá trị, chỗ học của cháu Hiền làm luôn bàn uống nước.

{keywords}
Hàng ngày có cháu Hiền chăm sóc bà Xuân

Được biết, cụ ông mất được chục năm nay, khi còn sống cụ được hưởng chế độ thương binh, đỡ phần nào cho sinh hoạt của gia đình. Cuộc sống đói khổ đeo bám, mẹ già yếu, một đứa cháu đang tuổi ăn học, hai chị em anh Đặng Khắc Đạt cố gắng khắc phục khó khăn, hàng ngày đi kiếm củi, nuôi thêm con gà để anh Đạt ngồi xe lăn đi chợ bán. Nhưng thu nhập cũng không đáng là bao, có lúc gà bị bệnh dịch chết hết và anh Đạt chị Đô bị tàn tật nên làm không được nhiều. Cả gia đình 4 khẩu chỉ trông vào tiền trợ cấp bảo trợ xã hội tàn tật của anh Đạt và chị Đô. "Cả tháng không mua nổi mớ rau các cô ạ, ốm đau không có tiền mua thuốc, không biết đến bao giờ mới hết khổ…", chị Đô chia sẻ.

{keywords}
Gia đình khó khăn nhưng 9 năm qua Hiền luôn đạt học sinh giỏi

Gia đình nghèo khó vậy, nhưng cháu Đặng Thu Hiền lại có thành tích học tập đáng nể, 9 năm liền Hiền đều là học sinh giỏi và có năng khiếu học môn văn, năm học lớp 8 và lớp 9 Hiền là học sinh giỏi văn cấp huyện. Trước những khó khăn của gia đình, Hiền luôn biết khắc phục để vươn lên hoàn cảnh, thời gian về nhà là cháu giúp mẹ và bác chăm sóc bà, mọi công việc trong gia đình hiện đều do tự tay Hiền làm. Từng miếng cơm, bát nước hay tắm rửa cho bà, giặt giũ quần áo. 

{keywords}
Chị Đô mẹ cháu Hiền bị tàn tật, đi lại khó khăn. Chị chỉ mong lo được cho con gái đi học

Ở trường, Hiền được thầy cô và bạn bè đánh giá là học sinh chăm ngoan, học giỏi và giàu nghị lực. Hiền cho biết, điều cháu sợ nhất là không được đi học, vì nhà nghèo mẹ cháu từng có ý định cho cháu nghỉ học, nhưng Hiền đã thuyết phục mẹ cho mình được tiếp tục đến trường và chứng minh bằng thành tích học tập của mình. Hiền nói: "Cháu sẽ cố gắng học thật tốt, phải đi học mới thay đổi được cuộc sống nghèo khó này các cô ạ, dù khó khăn đến mấy cháu cũng phải cố gắng vào Đại học".

Bà Nguyễn Thị Chuyên, Trưởng Khu 4 cho biết: "Người dân xung quanh hiểu hoàn cảnh gia đình nên thường qua lại thăm hỏi, lúc biếu đồ ăn sẵn, khi thì cho cháu Hiền sách vở, nhưng cuộc sống của người dân địa phương còn khó khăn nên chỉ hỗ trợ được một phần nhỏ".

Hiện nay, ước mong lớn nhất của gia đình là làm lại nhà và chị Đô nuôi được con ăn học. Mong những tấm lòng hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ gia đình.

Nhân Ái

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Đặng Thị Đô khu 4, xã Xuân Huy, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. (Hoặc liên hệ Bà Nguyễn Thị Chuyên- Trưởng khu 4, số ĐT: 01645.295.562)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ gia đình chị Đặng Thị Đô ở Lâm Thao, Phú Thọ.

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

- Tên tài khoản: BÁO VIETNAMNET

- Số tài khoản VNĐ: 102010002381523

- Tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

Chuyển tiền từ nước ngoài:

- Ngân hàng nhận (Bene Bank): Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Địa chỉ (Address): 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Mã SWIFT của Ngân hàng (SWIFT CODE): ICBVVNVX126

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn