- Sau nhiều năm đi làm thuê và kinh nghiệm học hỏi được từ việc khoan giếng, đầu năm 2014, bố tôi có mua một chiếc máy khoan với giá 50 triệu đồng, trước tiên là sử dụng khoan giếng cho gia đình, anh em, sau đó có một vài hộ cũng có nhu cầu nên nhờ bố tôi khoan giúp với thỏa thuận thanh toán tiền chi phí công nhật, dầu máy...

TIN BÀI KHÁC

Đến tháng 10 năm 2015 vừa qua, khi đang khoan giếng cho một hộ ở xã bên, công an xã đó yêu cầu bố tôi xuất trình Giấy phép kinh doanh; Giấy phép hành nghề khoan giếng nếu không sẽ lập biên bản và tịch thu máy móc. 

Tuy nhiên, đây là gia đình mua máy để sử dụng cho gia đình, để tại nhà và tranh thủ lúc nông nhàn mới làm, và chủ yếu phục vụ khi có yêu cầu. Vậy xin luật sư giải đáp giúp:

- Tôi có cần các loại giấy phép trên không?

- Trường hợp như bố tôi có được coi là kinh doanh hay không? 

- Bố tôi có phải xin Giấy phép hoạt động kinh doanh, Giấy phép hành nghề không? Nếu có thì xin các loại Giấy phép này ở đâu? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp?

{keywords}
Bố tôi chỉ thỉnh thoảng mới khoan giếng giúp anh em họ hàng (Ảnh minh họa)

Thứ nhất: Quy định về đăng ký hộ kinh doanh.

Nghị Định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp tại Điều 66. Hộ kinh doanh

1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

Đối với việc khoan giếng cho các hộ khác đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện 

Tại Điều 7 Luật Đầu tư 2014 có quy định chi tiết các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện tại Phụ lục số 4, cụ thể: danh mục số 244 - Kinh doanh dịch vụ khoan nước dưới đất. Căn cứ theo quy định trên kinh doanh dịch vụ khoan nước dưới đất thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên bố bạn cần đăng ký kinh doanh hộ cá thể.

Thứ hai: Cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất

Bố bạn  khi hành nghề khoan giếng phải đáp ứng các điều kiện quy định tại điều 6 Thông tư 40/2014/TT-BTNMT quy định về việc hành nghề khoan nước dưới đất.

Điều 6. Điều kiện để được cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất

Tổ chức, cá nhân hành nghề khoan nước dưới đất phải có đủ các điều kiện sau đây:

“1. Có quyết định thành lập tổ chức của cấp có thẩm quyền hoặc một trong các loại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với tổ chức, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với nhóm cá nhân, hộ gia đình do cơ quan có thẩm quyền cấp (sau đây gọi chung là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh), trong đó có nội dung hoạt động liên quan đến ngành nghề khoan nước dưới đất.

2. Người đứng đầu tổ chức hoặc người chịu trách nhiệm chính về kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hành nghề (sau đây gọi chung là người chịu trách nhiệm chính về kỹ thuật) phải am hiểu các quy định của pháp luật về bảo vệ nước dưới đất và đáp ứng các điều kiện sau:

a) Đối với hành nghề khoan nước dưới đất quy mô nhỏ:

Có trình độ chuyên môn tốt nghiệp trung cấp trở lên thuộc các ngành địa chất (địa chất thăm dò, địa chất thủy văn, địa chất công trình, địa kỹ thuật), khoan và có ít nhất hai (02) năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hành nghề hoặc công nhân khoan có tay nghề bậc 3/7 hoặc tương đương trở lên và có ít nhất bốn (04) năm kinh nghiệm liên tục trong lĩnh vực hành nghề; đã trực tiếp tham gia thiết kế, lập báo cáo hoặc thi công khoan ít nhất năm (05) công trình khoan nước dưới đất.

Trường hợp không có một trong các văn bằng quy định nêu trên thì phải có ít nhất năm (05) năm kinh nghiệm liên tục trong lĩnh vực hành nghề, đã trực tiếp thi công ít nhất mười (10) công trình khoan nước dưới đất và phải có chứng nhận đã qua khóa đào tạo, tập huấn kỹ thuật về bảo vệ tài nguyên nước dưới đất trong hoạt động hành nghề khoan nước dưới đất do Cục Quản lý tài nguyên nước hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức…

3. Máy khoan và các thiết bị thi công khoan phải bảo đảm có tính năng kỹ thuật phù hợp, đáp ứng yêu cầu đối với quy mô hành nghề và an toàn lao động theo quy định hiện hành.”

Trường hợp của bố bạn là xin cấp giấy phép với quy mô nhỏ nên thẩm quyền cấp của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo quy định tại khoản 2 điều 11 Thông tư 40/2014/TT-BTNMT quy định về việc hành nghề khoan nước dưới đất.

Điều 11. Thẩm quyền cấp, gia hạn, điều chỉnh nội dung, cấp lại, đình chỉ hiệu lực, thu hồi giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất

“2. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) cấp, gia hạn, điều chỉnh nội dung, cấp lại, đình chỉ hiệu lực, thu hồi giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất quy mô vừa và nhỏ quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 1 Điều 5 của Thông tư này đối với các tổ chức, cá nhân có địa chỉ thường trú trên địa bàn.”

Trường hợp này gia đình bạn có thể chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại khoản 1 điều 13 thông tư 40/2014/TT-BTNMT quy định về việc hành nghề khoan nước dưới đất để nộp trực tiếp hoặc nộp qua đường bưu điện đến Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Điều 13. Trình tự, thủ tục cấp phép

“1. Hồ sơ đề nghị cấp phép hành nghề khoan nước dưới đất bao gồm:

a) Đơn đề nghị cấp phép hành nghề khoan nước dưới đất (theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này);

b) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao chụp có xác nhận của cơ quan cấp quyết định thành lập tổ chức hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép; trường hợp chỉ có bản sao chụp thì phải kèm bản chính để đối chiếu;

c) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao chụp có xác nhận của cơ quan cấp văn bằng, chứng chỉ của người chịu trách nhiệm chính về kỹ thuật theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 của Thông tư này và hợp đồng lao động đối với trường hợp tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép hợp đồng lao động với người chịu trách nhiệm chính về kỹ thuật; trường hợp chỉ có bản sao chụp thì phải kèm bản chính để đối chiếu;

d) Bản khai kinh nghiệm chuyên môn trong hoạt động khoan nước dưới đất của người chịu trách nhiệm chính về kỹ thuật của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép (theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

2. Nộp hồ sơ:

Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép nộp một (01) bộ hồ sơ trực tiếp (hoặc gửi qua đường bưu điện) đến cơ quan thụ lý hồ sơ cấp phép. Trường hợp cơ quan thụ lý hồ sơ cấp phép là Cục Quản lý tài nguyên nước thì tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép phải gửi thêm một (01) bộ hồ sơ tới Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương nơi đăng ký địa chỉ thường trú của tổ chức, cá nhân.”

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc