- Dự án hồ An Dương từ khi được phê duyệt đã hơn 15 năm trôi qua vẫn chưa được khởi công, nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ phải chăng thuộc về các cơ quan chức năng của TP Hà Nội....

Có chăng không thực hiện quyết định của Chính phủ?

Liên quan đến dự án hồ An Dương được hình thành từ năm 1990 và được phê duyệt thực hiện dự án vào những năm 1999. Tại quyết định số 914/QĐ-TTg ngày 28/9/1999 (Quyết định của Thủ tướng Chính phủ) đã chỉ đạo rõ về việc “ cho Công ty phát triển đầu tư xây dựng IDC sử dụng đất để xây dựng khu nhà ở và văn phòng làm việc tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, TP Hà Nội” trên toàn bộ diện tích 13.970 m² trong đó gồm 8.400 m² đất do UBND quận Tây Hồ quản lý và 5.570 m² do UBND phường Yên Phụ và các hộ dân quản lý sử dụng, và tại điều 2 của quyết định này cũng nêu rõ rằng “ Xác định cụ thể mốc giới các khu đất trên bản đồ và trên thực địa, đăng ký vào sổ địa chính Nhà nước, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ sử dụng  theo quy định hiện hành. Hướng dẫn việc đền bù thiệt hại cho các chủ sử dụng có đất bị thu hồi, giải phóng mặt bằngđảm bảo tiến độ thi công xây dựng công trình.

{keywords}
Dự án hồ An Dương

  Căn cứ vào quyết định số 914/QĐ-TTg. Ngày 18/10/1999 UBND TP Hà Nội ra quyết định số 4385/QĐ-UB về việc giao nhiệm vụ thực hiện Quyết định số 914/QĐ-TTg ngày 28/9/1999 của Thủ tướng Chính phủ.Tại Quyết định này cũng chỉ ra những nhiệm vụ cần phải thực hiện “Giao nhiệm vụ cho UBND quận Tây Hồ, các nghành chức năng của UBND TP và Công ty phát triển đầu tư xây dựng IDC thực hiện Quyết định số 914/QĐ-TTg” trong đó phải thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng, lập phương án đền bù thiệt hại cho người sử dụng đất bị thu hồi theo quy định hiện hành, hướng dẫn Chủ đầu tư (Công ty phát triển đầu tư xây dựng IDC) việc chi trả tiền đền bù và hộ trợ để giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho chủ đầu tư Dự án.

Để thực hiện hai quyết định trên ngày 15/04/2002 Công ty phát triển đầu tư xây dựng IDC đã nộp tiền thuế sử dụng đất tại phòng thuế trước bạ và thu khác G 23-24 Thành Công với số tiền 6083.834.000 VNĐ (sáu tỷ không trăm, tám ba triệu, tám trăm, ba tư ngần đồng) để đảm bảo cho việc thực hiện Dự án theo quyết định số 914/QĐ-TTg và 4385/QĐ-UB. Bên cạnh đó Công ty cũng đã nộp thêm tiền thuê đất theo hợp đồng số 73/2001/ĐCNĐ-HĐTĐTN ngày 24/12/2001 là 121.323.000 VNĐ.

Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ rõ ràng là vậy, nhưng lãnh đạo UBND TP Hà Nội sau khi ban hành Quyết định 4385/QĐ-UB lại “không thực hiện đúng nội dung của quyết định”. Không chỉ cố tình thực hiện trái với các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. UBND TP Hà Nội và các đơn vị trực thuộc còn có nhiều sai phạm khi đã cố tình không thanh toán lại tất cả số tiền mà Công ty phát triển đầu tư xây dựng IDC đã bỏ ra để thực hiện quyết định số 914/QĐ-TTg và 4385/QĐ-UB. Một câu hỏi đặt ra ở đây khiến dư luận hết sức bức xúc, hiện nay số tiền đấy ở đâu và đã “chạy vào túi ai”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Quay trở lại Hợp đồng kinh tế 124/HĐ ngày 26/01/1992 giữa Ban quản lý các Công trình xây dựng quận Ba Đình với Công ty phát triển đầu tư xây dựng IDC cũng đã nêu rõ. Việc xây dựng nhà ở của Công ty phát triển đầu tư xây dựng sau đổi tên thành (Công ty phát triển đầu tư xây dựng IDC ) sau khi hoàn thành và bán xong, về phía Công ty phải có trách nhiệm trích nộp cho ngân sách quận Ba Đình 20% lợi nhuận, sau khi trừ tất cả mọi chi phí bao gồm, giải phóng mặt bằng, đền bù giải phóng hợp lý, san lấp mặt bằng, làm cống thoát nước, xây dựng nhà ở xây dựng nhà cho phường. Bên cạnh đó Ban quản lý các Công trình xây dựng có trách nhiệm, phối hợp với UBND phường để giải phóng mặt bằng các hộ dân đã lấn chiếm, phối hợp với UBND quận Ba Đình và Thành phố để phê duyệt các thủ tục về xây dựng cơ bản cho Công ty.

Nội dung của hợp đồng là vậy. Khi Công ty phát triển đầu tư xây dựng IDC thực hiện nghĩa vụ đóng tất cả mọi chi phí, với một số lượng tiền không hề nhỏ từ nguồn tiền của các cổ đông trong Công ty để thực hiện Dự án, nhưng một nghịch lý đáng nói ở đây, khi những đồng tiền được đầu tư vào Dự án hồ An Dương đang còn nóng thì UBND TP Hà Nội và các đơn vị trực thuộc lại cố tình phủ nhận, không thực hiện đúng nội dung của Hợp đồng kinh tế 124/HĐ ngày 26/01/1992, không kết hợp với Công ty thực hiện việc giải phóng mặt bằng nên phía Công ty không triển khai được Dự án đúng tiến độ, theo tính toán sơ bộ, với số tiền mà Công ty phát triển đầu tư xây dựng IDC đã bỏ ra tại thời điểm đó nếu tính theo lãi suất ngân hàng thì đến thời điểm này nó đã lên tới hàng trăm tỷ đồng, vậy mức độ thiệt hại mà Công ty phải gánh chịu trong một thời gian dài, bây giờ cơ quan nào có trách nhiệm phải hoàn trả?

Vậy thực hư ra sao? Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra để làm rõ sự việc.

Ban Bạn đọc