- Con tôi học Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh 6 năm, ở trong kí túc xá (KTX) của trường từ khi mới nhập học (2008) đến tháng 10/2014. Mọi thủ tục tạm trú do KTX đăng kí và đảm nhận nên không có sổ tạm trú riêng. Từ khi tốt nghiệp, tháng 10/2014 cháu tạm trú tại Quận Tân Phú cho đến nay (9/2015) đã gần 1 năm, có sổ tạm trú tại ngôi nhà chung cư của mẹ. Hợp đồng mua nhà do mẹ đứng tên, có giấy bàn giao nhà, giấy hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Cháu đang công tác tại Bệnh viện Nhi đồng- TPHCM ,từ tháng 4/2015, hợp đồng xác định có thời hạn. Đến tháng  4/2016 cháu sẽ được tái ký hợp đồng và xét vào biên chế với điều kiện phải có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM.

TIN BÀI KHÁC

Như vậy, con tôi có được cộng dồn thời gian tạm trú ở KTX hay không? Nhà ở như vậy đã được gọi là chỗ ở hợp pháp chưa ? Đủ điều kiện để đăng ký thường trú tại TP.HCM trước tháng 4/2016 không ? Nhờ Luật sư tư vấn . Tôi chân thành cảm ơn.

{keywords}
Việc đăng kí thường trú tại thành phố lớn có gì khó khăn (Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc ích lê bá lebaich57@gmail.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất, theo quy định tại khoản 1 điều 20 Luật cư trú 2006 sửa đổi bổ sung năm 2013 con bạn muốn đăng kí thường trú tại thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng 3 điều kiện sau:

"...1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;...”

Thứ hai, đáp ứng thời gian tạm trú liên tục tại thành phố trực thuộc trung ương theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 8 Nghị định 31/2014/NĐ – CP: “Có thời gian tạm trú liên tục tại thành phố trực thuộc trung ương từ một năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương; từ hai năm trở lên đối với trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương”.

Cụ thể, trường hợp của con bạn muốn đăng kí thường trú tại quận Tân Phú là quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương nên phải đáp ứng thời gian tạm trú từ hai năm trở lên. Cũng theo quy định tại điểm b Khoản 1 điều 8 trên, quy định về việc “tạm trú liên tục tại nhiều chỗ ở khác nhau thì thời gian tạm trú liên tục được tính bằng tổng thời gian tạm trú tại chỗ ở đó”. Như vậy, để tính thời gian tạm trú của con bạn ta xem xét cộng dồn thời gian tạm trú tại kí túc xá và thời gian đăng kí tạm trú tại căn hộ trung cư của bạn để xem xét điều kiện đăng kí thường trú.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 8 NĐ 31/2014/NĐ - CP: “3. Giấy tờ chứng minh thời hạn tạm trú là sổ tạm trú cấp cho hộ gia đình hoặc cấp cho cá nhân theo mẫu quy định của Bộ Công an.” Để chứng minh thời hạn tạm trú phải có sổ tạm trú. Như vậy, khi xét điều kiện thường trú, thời gian tạm trú tại kí túc xá của trường con bạn sẽ không được cộng dồn trong trường hợp này mà chỉ tính với thời gian tạm trú tại quận Tân Phú. 

Thứ ba, nơi đề nghị đăng kí thường trú phải là nơi tạm trú, tức là con bạn phải đăng kí thường trú tại khu vực chung cư của bạn.

Như vậy, nhận thấy con bạn đến tháng 4/2016 chưa đủ thời gian tạm trú 2 năm tại quận Tân Phú, không thỏa mãn điều kiện thứ hai nên chưa đăng kí thường trú .

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc