-2 công nhân của công ty Đài Loan đang trên đường đi làm ca 02 thì bị tai nạn giao thông và tử vong tại chỗ. Vậy em muốn hỏi: Công ty có phải chịu trách nhiệm chi trả trợ cấp cho thân nhân người tử vong trong trường hợp này hay không? Hồ sơ cần những giấy tờ gì?

TIN BÀI KHÁC

Luật sư tư vấn

Theo Điểm c Khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 thì người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động (TNLĐ)  khi bị tai nạn trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý. Nghị định 152/2006/NĐ-CP hướng dẫn khoảng thời gian hợp lý là khoảng thời gian cần thiết để đến nơi làm việc trước giờ làm việc hoặc trở về sau giờ làm việc. Tuyến đường hợp lý là tuyến đường thường xuyên đi và về từ nơi thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú đến nơi làm việc và ngược lại. Như vậy, nếu như 02 công nhân trên đường đến chỗ làm  trước giờ làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý bị tai nạn thì đây sẽ được xác định là TNLĐ và thân nhân của công nhân sẽ được hưởng các chế độ sau:

1. Doanh nghiệp trợ cấp:

- Điều 145 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định, người lao động (NLĐ) thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (BHXH) mà người sử dụng lao động (NSDLĐ) chưa đóng BHXH cho cơ quan BHXH, thì được NSDLĐ trả khoản tiền tương ứng với chế độ TNLĐ theo quy định của Luật BHXH, ít nhất 30 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động theo khoản 3 điểm b điều 145 BLLĐ 2012.

- Tiền trợ cấp thôi việc theo quy định tại điều 48 Bộ luật lao động 2012 khi chấm dứt hợp đồng lao động do NLĐ chết theo khoản 6 điều 36 Bộ luật lao động 2012, nếu NLĐ đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên. Mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. BHXH chi trả:

- Trợ cấp một lần khi chết do TNLĐ: theo Điều 47 Luật BHXH thì NLĐ đang làm việc bị chết do TNLĐ hoặc bị chết trong thời gian điều trị lần đầu do TNLĐ thì thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng 36 tháng lương tối thiểu chung.

* Hồ sơ hưởng chế độ BHXH:
Theo Quyết định 01/QĐ-BHXH năm 2014 về Quy định hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng chế độ BHXH do Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành (có hiệu lực từ 01/04/2014) thì hồ sơ bao gồm:

- Văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ của NSDLĐ 

- Biên bản điều tra TNLĐ theo quy định

- Trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là TNLĐ thì có thêm một trong các giấy tờ sau:

+ Biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông (bản sao).

+ Biên bản tai nạn giao thông của cơ quan công an hoặc cơ quan điều tra hình sự quân đội (bản sao).
- Trợ cấp tuất: thân nhân được hưởng tiền tuất hàng tháng theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 64 Luật BHXH. Thân nhân thuộc trường hợp được hưởng bao gồm:

+ Con chưa đủ 15 tuổi; con chưa đủ 18 tuổi nếu còn đi học; con từ đủ 15 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

+ Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

+ Cha đẻ, mẹ đẻ, cha vợ hoặc cha chồng, mẹ vợ hoặc mẹ chồng, người khác mà người mất vì tai nạn có trách nhiệm nuôi dưỡng nếu từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ.

Mức trợ cấp tuất hàng tháng đối với thân nhân bằng 50% mức lương tối thiểu chung; trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hàng tháng bằng 70% mức lương tối thiểu chung.

Thời điểm xảy ra tai nạn năm 2014, Bộ luật lao động 2012 đã có hiệu lực, nên bạn căn cứ theo quy định của Bộ luật lao động và Luật bảo hiểm xã hội 2006 để giải quyết.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc