- Em đang ở trong tình huống vô cùng tế nhị. Ngày hôm qua em có đến xóm trọ của bạn chơi, khoảng 21 giờ công an xã đến kiểm tra và yêu cầu em xuất trình chứng minh thư nhân dân. Sau đó công an thu luôn chứng minh thư mà không nói em vi phạm vấn đề gì, chỉ lập biên bản chủ nhà trọ. Chủ nhà chỗ bạn em nói do em không phải người ở đây, không thông báo lưu trú nên mới bị như vậy. Em bối rối quá. Thời điểm em ở đến 21h như thế có vi phạm luật lưu trú không? Nếu như thế thì phải cho em giải thích rõ ràng. Giờ thu chứng minh thư của em thì em biết đi học thế nào. Và làm sao để xin lại chứng minh thư đó. Công an họ có quyền thu của em không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Em bị công an xã thu giữ chứng minh nhân dân khi đến nhà bạn chơi (Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc Ngot Le lengotnd@gmail.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Trường hợp của bạn có thể vi phạm quy định về thông báo lưu trú theo quy định tại điều 31 Luật cư trú 2006, sửa đổi bổ sung 2013.

“1. Lưu trú là việc công dân ở lại trong một thời gian nhất định tại địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn ngoài nơi cư trú của mình và không thuộc trường hợp phải đăng ký tạm trú.

2.Đại diện gia đình, nhà ở tập thể, cơ sở chữa bệnh, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở khác khi có người đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với công an xã, phường, thị trấn; trường hợp người đến lưu trú tại nhà ở của gia đình, nhà ở tập thể mà chủ gia đình, nhà ở tập thể đó không đăng ký thường trú tại địa bàn xã, phường, thị trấn đó thì người đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú với công an xã, phường, thị trấn. Việc thông báo lưu trú được thực hiện trực tiếp hoặc bằng điện thoại hoặc qua mạng Internet, mạng máy tính. Công an xã, phường, thị trấn có trách nhiệm thông báo địa điểm, địa chỉ mạng Internet, địa chỉ mạng máy tính, số điện thoại nơi tiếp nhận thông báo lưu trú cho nhân dân biết.

3. Việc thông báo lưu trú được thực hiện trước 23 giờ, nếu người đến lưu trú sau 23 giờ thì thông báo lưu trú vào sáng ngày hôm sau; trường hợp ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, anh, chị, em ruột đến lưu trú nhiều lần thì chỉ cần thông báo lưu trú một lần.

4. Việc thông báo lưu trú được ghi vào sổ tiếp nhận lưu trú.”

Trong trường hợp nếu bạn vi phạm quy định về thông báo lưu trú thì bạn sẽ bị xử phạt từ 100.000 đến 300.000  theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 8 Nghị định  167/2013/NĐ-CP. Điều 8. Vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú

“1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

b) Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng;”

Theo Điều 9 Nghị định số 05/1999/NĐ – CP sửa đổi bổ sung  Nghị định 170/2007/ NĐ- CP và Nghị định 106/2013 về chứng minh nhân dân thì việc kiểm tra chứng minh nhân dân được quy định như sau:

Điều 9. Kiểm tra Chứng minh nhân dân

“1. Cán bộ, công chức và những người của các cơ quan, tổ chức được giao nhiệm vụ bảo vệ, giải quyết công việc có liên quan đến công dân được quyền yêu cầu công dân xuất trình Chứng minh nhân dân trước khi giải quyết công việc.

2. Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân và Công an xã trong khi làm nhiệm vụ được quyền kiểm tra, kiểm soát Chứng minh nhân dân của công dân tại nơi công cộng hoặc phạm vi địa bàn quản lý.”

Như vậy, khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra vấn đề cư trú của công dân, Công an yêu cầu bạn xuất trình giấy chứng minh nhân dân để kiểm tra là đúng quy định.

Về việc tạm giữ chứng minh nhân dân thì khoản 2 Điều 10 Nghị định số 05/1999/NĐ-CP có quy định như sau: 

“2. Chứng minh nhân dân của công dân bị tạm giữ trong các trường hợp sau:

a) Có hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật phải bị tạm giữ Chứng minh nhân dân;

Công dân được nhận lại Chứng minh nhân dân khi chấp hành xong quyết định xử lý vi phạm hành chính; hết thời hạn tạm giam, chấp hành xong án phạt tù; chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.”

Nếu bạn có hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực cư trú thì việc công an tạm giữ giấy chứng minh nhân dân của bạn nhằm mục đích đảm bảo việc bạn sẽ chấp hành quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Sau khi bạn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì sẽ trả lại bạn chứng minh nhân dân đã thu giữ.

Trường hợp của bạn nêu rằng bạn ở trong tình huống vô cùng tế nhị nên việc thu giữ chứng minh thư là có căn cứ vì không thông báo lưu trú với chủ nhà để chủ nhà thông báo công an phường . Có thể trường hợp của bạn bị thu chứng minh thư do vi phạm quy định không thông báo lưu trú. Tuy nhiên, để biết lý do chính xác về việc bị thu chứng minh thư, bạn nên liên lạc với cơ quan công an để có thông tin chính xác.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc