- Tôi đang cư trú tại huyện Kế Sách tỉnh Sóc Trăng. Gia đình tôi hiện đang ở trên mảnh đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầy đủ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên giữa nhà tôi và nhà hàng xóm có chừa một khoảng đất nhỏ. Phần đất này cũng thuộc sở hữu trên giấy tờ của gia đình tôi. Nhà hàng xóm đã xây tường rào lấn qua phần đất này của nhà tôi 2 tấc. Tôi có làm đơn khiếu nại lên cấp xã nhưng hòa giải không thành công, hồ sơ chuyển lên huyện thụ lí.

TIN BÀI KHÁC

Sau 2 tháng chuyển hồ sơ về cấp huyện, có đoàn đo đạc bên địa chính huyện lên thẩm định, qua kiểm tra và khảo sát thực tế có xác nhận rõ việc lấn chiếm trên là đúng. Cán bộ huyện nói sẽ kiểm tra lại và giải quyết, nhưng thời gian thụ lí hồ sơ đã gần 9 tháng mà chưa giải quyết được. Gia đình tôi có đi hỏi nhưng chỉ nhận được câu trả lời “đợi khi nào có thông báo mới”.

Tôi muốn hỏi luật sư, cơ quan nhà cấp huyện thụ lí hồ sơ về đất đai tối thiểu bao nhiêu ngày, liệu trường hợp của tôi nếu đợi quá lâu có thể khiếu nại lên cấp cao hơn được không? Tôi rất mong được giải quyết sớm tránh tình trạng bức xúc như hiện nay.

{keywords}
Em gửi hồ sơ đã lâu nhưng chưa được giải quyết bức xúc (Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc Tuan Nguyen nguyentuan979@gmail.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo quy định tại Điều 203 Luật Đất Đai 2013, thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai được xác định:

Tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau:

1. Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết;

3. Trường hợp đương sự lựa chọn giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thì việc giải quyết tranh chấp đất đai được thực hiện như sau:

a) Trường hợp tranh chấp giữa hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư với nhau thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết; nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính;

b) Trường hợp tranh chấp mà một bên tranh chấp là tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giải quyết; nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính;

4. Người có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai tại khoản 3 Điều này phải ra quyết định giải quyết tranh chấp. Quyết định giải quyết tranh chấp có hiệu lực thi hành phải được các bên tranh chấp nghiêm chỉnh chấp hành. Trường hợp các bên không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Trong thời hạn không quá 5 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ thì chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho bạn về việc thụ lý giải quyết hồ sơ theo quy định tại khoản 2 điều 8 Quyết định 05/2015/QĐ- UBND Tỉnh Sóc Trăng về trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng: 

“2. Trong thời hạn không quá 05 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ thì Chủ tịch UBND cấp huyện phải xem xét và thông báo bằng văn bản cho người gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp biết về việc thụ lý giải quyết, trường hợp không thụ lý thì phải nêu rõ lý do; đồng thời, quyết định giao trách nhiệm cơ quan tham mưu giải quyết (gọi chung là cơ quan tham mưu) phải được gửi đến cơ quan tham mưu, cơ quan Thanh tra cùng cấp, các cơ quan liên quan và UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp.”

Thời hạn thực hiện thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai của chủ tịch UBND cấp huyện trong trường hợp của bạn là không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý hồ sơ dến ngày ban hành quyết định giải quyết tranh chấp theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Quyết định 05/2015/QĐ- UBND. Trong trường hợp của bạn đã qua 9 tháng mà vẫn chưa được giải quyết nên bạn có thể làm đơn khiếu nại đến chủ tịch UBND cấp tỉnh để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Quyết định 05/2015/QĐ- UBND.“ Điều 9. Thời hạn giải quyết tranh chấp đất đai

1. Thời hạn thực hiện thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai của Chủ tịch UBND cấp huyện không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý đến ngày ban hành quyết định giải quyết tranh chấp; đối với vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì được tăng thêm 15 ngày.

2. Quá thời hạn quy định tại Khoản 1 Điều này mà tranh chấp chưa được giải quyết thì người yêu cầu giải quyết tranh chấp gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh để xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định.”

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc