- “Chúng tôi khó khăn lắm mới mua được mảnh đất nho nhỏ để ở. Chúng tôi đã hiến đất một lần để làm đường. Lần này, phường yêu cầu chúng tôi hiến đất để làm đường chúng tôi không chịu. Tôi nghe nói họ đòi cưỡng chế nên chúng tôi làm đơn kêu cứu”, chị Nguyễn Thị Lanh và anh Tô Đức Minh nói.

Báo VietNamNet có nhận được đơn của anh Tô Đức Minh và chị Nguyễn Thị Lanh (ngụ 97 TL 27, tổ 9, KP3, P Thạnh Lộc, Q12, TP.HCM) kêu cứu về việc không đồng ý hiến đất làm đường theo yêu cầu của phường Thạnh Lộc (Q12).

Theo đơn trình bày của anh Minh và chị Lanh, tháng 11/1999 gia đình chị có mua được một căn nhà với diện tích thực tế là 90m2 tại thửa số 262, tờ bản đồ số 12. Khi gia đình chị mua thì nơi đó vẫn còn rất hoang vu dân ở thưa thớt. Khi gia đình chị mua chủ đất nói rằng toàn bộ diện tích đất trống còn lại ra tới mép sông đểu là của chủ đất nhưng chủ đất cho mà không tính tiền và cũng không cần ghi vào sổ mua bán.

{keywords}

Tuy nhiên, chủ đất dặn lại là có trách nhiệm đắp bờ rạch mỗi khi nước lên tràn ngập nhà dân và ruộng.

Năm 2007, Nhà nước thực hiện làm bờ rạch thành đường đi có vận động nhân dân hiến đất làm đường. Tôi cũng đã hiến một phần đất được giao làm con đường TL18 hiện tại có bề ngang 4m. Còn diện tích đất tôi mua thì tôi không hiến.

Năm 2016, phường có điều kiện trải nhựa thì đòi lấy phần diện tích đất trống nhà tôi, chúng tôi không đồng ý vì không được bồi thường tí nào.

Sau khi nhận được đơn của gia đình chị, chúng tôi đã liên lạc đến phường Thạnh Lộc và UBND quận 2 được trả lời như sau:

Công trình sửa chữa đường TL17 và TL18, phường Thạnh Lộc do Ban quản lý đầu tư xây dựng quận 12 làm chủ đầu tư hiện đang triển khai thi công với quy mô đầu tư theo hiện trạng, mặt đường bê tông nhựa nóng; trong đó, không có chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng, vật kiến trúc.

Đối với nội dung kiến nghị của ông Tô Đức Minh, UBND phường Thạnh Lộc đã có buổi tiếp xúc với gia đình ông Minh và thống nhất ranh giới để thực hiện công trình. Hiện công trình đã thi công hoàn thiện mặt đường bê tông nhựa.

Đức Toàn