- Năm 2008 tôi có mua một chiếc xe máy giá rẻ, nhưng là do hàng trộm cắp nên tôi bị quy tội trộm cắp tài sản, bị phạt tù 8 tháng, khi về tôi có làm giấy xóa án tích. Cho đến nay năm 2015 tôi không phạm bất cứ tội danh nào nữa, và đã kết hôn với vợ tôi hiện tại là người Việt qua Mỹ sống từ nhỏ. Hiện giờ vợ tôi muốn làm giấy tờ bảo lãnh cho tôi sang Mỹ. Luật sư cho tôi hỏi với việc xóa án tích như thế tôi có thể được phép sang Mỹ di cư không? Liệu bên Mỹ có chế độ cấm nhập cư với trường hợp của tôi không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Tôi đã được xóa án tích, liệu hiện giờ tôi có thể đi Mỹ không? (Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc Tuanmai <tuanmaius@gmail.com> hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Quá trình nhập cư cho những người nhập cư theo diện bảo lãnh thân nhân được hoàn thành khi đã nhập cảnh vào Hoa Kỳ hoặc sau khi được cấp thị thực nhập cư bởi Đại sứ quán Hoa Kỳ hoặc Lãnh sự quán đặt ở bên ngoài Hoa Kỳ. Tất cả các thị thực nhập cư hoặc đơn xin điều chỉnh tình trạng phải được xác minh chấp nhận bằng cách kiểm tra lý lịch, khám sức khỏe, và trả lời danh sách các câu hỏi về những vấn đề không được chấp thuận nhập cư bao gồm các vụ bắt giữ hình sự hoặc bị kết tội, vi phạm tình trạng thị thực, và thành viên trong các tổ chức chính trị.

Sau khi hoàn tất quá trình xin cấp thị thực nhập cư, điều chỉnh sang trạng thái thường trú, và, trong trường hợp của một người nộp đơn xin thị thực, nhập cảnh vào Hoa Kỳ, người nhập cư theo diện bảo lãnh thân nhân trở thành một thường trú nhân hợp pháp của Hoa Kỳ và cuối cùng để được chấp thuận nhập tịch như một công dân Hoa Kỳ.

Luật di trú Hoa Kỳ có quy định về các trường hợp cấm nhập cảnh hoặc ở lại Hoa Kỳ, theo đó, những trường hợp không được phép nhập cảnh vào Hoa Kì gồm: Mắc bệnh truyền nhiễm, như lao phổi, rối loạn thể chất hoặc tâm thần có thể gây hại đến những người xung quanh; Có khả năng trở thành gánh nặng của xã hội (phụ thuộc vào tiền phúc lợi xã hội); Người lạm dụng các chất gây nghiện (Sử dụng hơn 1 lần trong 3 năm gần nhất); Từng bị kết án hay buộc tội có những hành vi suy đồi về đạo đức…Một trong những vấn đề Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ chú tâm đến khi xét duyệt hồ sơ chiếu khán di dân là đương sự có lọt vào một trong những điều luật cấm nhập cảnh hay không. Theo luật di trú, khi thường trú nhân phạm pháp và bị buộc tội được xem là là tội có tính cách suy đồi đạo đức sẽ bị cấm nhập cảnh. Những án được xem là có tính cách suy đồi đạo đức trong đó có trộm cắp; giả mạo giấy tờ hoặc chữ ký như những tội cổ phiếu giả; những tội về ma túy…

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã từng bị kết án vì tội trộm cắp. Mặc dù bạn đã được xóa án tích nhưng Bộ luật Hình sự và các văn bản hướng dẫn chỉ quy định người được xóa án tích thì coi như chưa bị kết án nhưng không quy định là coi như người có nhân thân tốt. Có thể bạn sẽ thuộc trường hợp cấm nhập cư vào Hoa Kỳ.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc