Tôi bắt đầu làm việc tại công ty từ tháng 8/2010, đến tháng 3/2011 thì tôi được công ty đóng bảo hiểm. Từ tháng 3/2011 đến tháng 5/2014 (38 tháng), tháng nào công ty cũng thu tiền bảo hiểm của tôi (tôi có bảng lương chứng minh). Từ tháng 6/2014 thì tôi nghỉ sinh nên đã xin nghỉ hẳn ở công ty. Đến nay, tôi vẫn chưa được nhận tiền trợ cấp thai sản, tôi cũng chưa được chốt sổ bảo hiểm để đóng bảo hiểm ở công ty mới do công ty còn nợ tiền bảo hiểm. Vậy tôi muốn hỏi, làm thế nào để tôi có thể lấy được tiền thai sản, được chốt sổ bảo hiểm. tôi có thể nhờ tổ chức nào để giai quyết việc này không?  Đã nhiều lần tôi gọi điện hỏi giám đốc công ty cũ, nhưng đầu nhận được câu trả lời là công ty khó khăn, chưa có tiền thanh toán.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Tôi đã nghỉ sinh đến nay là gần 1 năm nhưng vẫn chưa được hưởng trợ cấp thai sản
(Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc Kim Luyến kimluyen.tvmt@gmail.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Luật Bảo hiểm xã hội 2006, Điều 28. Điều kiện hưởng chế độ thai sản:

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con; 

2. Người lao động quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ sáu tháng trở lên trong thời gian mười hai tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. 

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng BHXH từ tháng 8/2010 đến tháng 5/2014 nên bạn có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Tuy nhiên, do công ty còn nợ tiền BHXH nên bạn chưa được giải quyết chế độ thai sản. 

Quyết định 1111/QĐ-BHXH tại Điều 62. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN trong sổ BHXH.

đ) Trường hợp đơn vị còn nợ tiền đóng BHXH, BHTN của kỳ trước (theo thời hạn và phương thức đóng) thì ghi, xác nhận đến thời điểm người lao động ngừng việc. Nếu số tiền đơn vị nợ lớn hơn số tiền phải đóng của một kỳ đóng thì đơn vị phải có văn bản cam kết gửi cơ quan BHXH, ghi rõ thời hạn đóng đủ số tiền còn nợ và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Giám đốc BHXH tỉnh căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để giải quyết.

Bạn có thể viết đơn đề nghị người sử dụng lao động đóng trước số tiền còn nợ và cam kết sẽ hoàn thiện trong thời hạn cụ thể. BHXH sẽ xem xét và giải quyết từng trường hợp cụ thể. Chúc bạn sớm nhận được tiền trợ cấp thai sản.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc