-Tôi  ở quận 12, TP HCM  mua xe máy của người  cùng TP, có số tài khoản ngân hàng vietcombank chi nhánh ở Đà Nẵng. Tôi đã chuyển cho anh ta 17 triệu đồng, nhưng anh ta không giao xe cho tôi. 

TIN BÀI KHÁC

Gọi số điện thoại anh ta không bắt máy; rồi không liên lạc được nữa. Vậy anh ta có phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không? Tôi phải làm thế nào? Nếu tố cáo thì gửi cho cơ quan nào?

{keywords}
Giao dịch tại ngân hàng (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn

Thông tin bạn cung cấp chưa đầy đủ, vì không biết được rằng việc mua bán giữa bạn và người kia có được lập thành hợp đồng hay không.

Nếu như hợp đồng giữa bạn và người kia được ký kết thì hợp đồng đó phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA về đăng ký xe. 

Điều 10. Giấy tờ của xe. 

g) Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực. 

Theo đó nếu như hợp đồng mua bán giữa 2 bên không có công chứng, chứng thực thì sẽ không có hiệu lực pháp luât. Theo đó khi khởi kiện ra tòa án, tòa sẽ tuyên giao dịch trên vô hiệu và hai bên phải hoàn trả lại nhau những gì đã nhận.

Nếu như hợp đồng trên đã được công chứng, chứng thực mà người bán không giao tài sản và có các hành vi nhằm trốn tránh thực hiện nghĩa vụ hoặc có những dấu hiệu của việc lừa đảo thì bạn có thể làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an nơi bạn đang cư trú để tố cáo về việc này. Sau khi xác định cơ quan có thẩm quyền giải quyết, cơ quan công an sẽ làm thủ tục chuyển thẩm quyền điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp giữa bạn và người kia mua bán không có hợp đồng và người bán có những hành vi lừa dối như đã nêu ở trên, bạn vẫn hoàn toàn có quyền khởi kiện người đó ra cơ quan công an. Tuy nhiên, bạn phải chứng minh được việc mua bán đó là có thật và người bán có sự lừa dối. Khi nộp đơn tố cáo tại cơ quan công an, bạn cần cung cấp chứng cứ chứng minh về giao dịch mua bán cũng như chứng cứ về hành vi lừa dối của người bán. 

Dựa vào những quy định nêu trên, bạn yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bạn.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc