Dịch bệnh kéo dài khiến hàng ngày công nhân lâm vào cảnh thất nghiệp. Cuộc sống của người dân vùng sâu, xa... chồng chất khó khăn. 

"Cơn lốc" bão lũ đổ dồn dập trong tháng 10/2020 gây sạt lở đất nhiều nơi tại Quảng Nam, đẩy cuộc sống của không ít hộ gia đình lâm cảnh "màn trời, chiếu đất".

Bằng sự chung tay, sẻ chia - thông qua báo VietNamNet, bạn đọc cả nước đã hướng về "khúc ruột miền Trung", gửi gắm yêu thương với những hành động thiết thực.  

Hơn 1 tỷ đồng do bạn đọc hỗ trợ đã được phóng viên của Báo VietNamNet trao tận tay cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Nam và Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Ngoài ra, báo cũng trao 60 triệu đồng cho các nạn nhân vụ sạt lở Trà Leng giúp họ khắc phục hậu quả bão lũ.

Nhiều cảnh đời đã vơi bớt nhọc nhằn

Năm 2020, từ những bài viết kêu gọi, bạn đọc báo đã chung tay góp sức, ủng hộ những mảnh đời, số phận nghiệt ngã khi họ không đủ khả năng lo cho cuộc sống.

Một trong số đó phải kể đến gia đình em Võ Thị Minh Huệ (trú thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi).

{keywords}
Đại diện báo VietNamNet trao số tiền 687 triệu đồng cho gia đình em Võ Thị Minh Huệ
{keywords}
Từ tiền ủng hộ từ bạn đọc Báo VietNamNet, anh Võ Văn Vũ (anh trai của Võ Thị Minh Huệ) đi chữa bệnh. Hiện nay, anh Vũ đã có thể đi lại

Gia đình Huệ có hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Bố em là ông Võ Minh Cảnh bị tai biến, yếu tim, còn mẹ là bà Nguyễn Thị Thu Phương bị ung thư não, thần kinh co giật. Trong khi đó, người anh trai Võ Văn Vũ (32 tuổi) bị phù tủy, dập và viêm màng tủy.

Qua bài viết "Rớt nước mắt cảnh cô gái bất lực nhìn cha mẹ nằm liệt, anh trai vật vã chờ chết", bạn đọc đã ủng hộ số tiền 710 triệu đồng, được đại diện Báo VietNamNet trao tận tay đến gia đình. Ngoài ra, nhiều nhà hảo tâm còn ủng hộ trực tiếp hơn 300 triệu đồng. Điều này khiến em Huệ vô cùng xúc động.

Huệ tâm sự, từ khi có tiền ủng hộ, em mua được nhiều thuốc cho bố mẹ hơn. Bệnh tình của mẹ nhờ vậy đã giảm bớt, ít nói mê sảng hơn trước.

Sau khi nhận tiền, em đưa anh trai đi chữa trị tại nhiều bệnh viện. Đến nay, sức khỏe của anh dần ổn định, có thể đi lại, vận động nhẹ. Gia đình em rất cảm kích và biết ơn những mạnh thường quân. Nếu không có mọi người giúp đỡ, anh trai em sẽ không đi lại được như ngày hôm nay”, Huệ bộc bạch.

Hai chị em Nguyễn Kim Oanh và Nguyễn Kim Mai, nhân vật trong bài viết “Mẹ bỏ đi, cha tâm thần chết đuối, hai chị em bơ vơ không nơi nương tựa” cũng được bạn đọc báo giúp đỡ 94,5 triệu đồng.

Hai chị em có hoàn cảnh rất đáng thương, mới 6-7 tuổi nhưng mẹ bỏ đi hơn 2 năm trước, sống với người bố bị tâm thần. Tối ngày 31/9/2020, anh Nguyễn Phi Ân (bố của Oanh và Mai) té xuống sông chết đuối, bỏ lại con nhỏ bơ vơ.

{keywords}
Báo VietNamnet trao 94,5 triệu đồng cho hai chị em Nguyễn Kim Oanh và Nguyễn Kim Mai

Trao yêu thương tận tay người nghèo 

Với sự tin tưởng được gửi gắm, dù đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, thậm chí phải đi bộ hàng cây số, phóng viên cũng không quản ngại mang yêu thương của bạn đọc trao tận tay đến nhiều số phận nghèo khó gặp hoạn nạn, thiên tai, bệnh tật… ở Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Gia đình bà Tâm có hoàn cảnh khá đáng thương, bản thân bà bị mù lòa. Hơn 30 năm nay, bà phải một mình dò dẫm trong bóng tối để lo cho con gái thiểu năng trí tuệ. Bài viết về bà chỉ đăng tải trong một thời gian ngắn, bạn đọc đã hỗ trợ hơn 38 triệu đồng. Số tiền được trao cho gia đình bà Tâm ngay sau đó.

Ngoài ra, báo VietNamNet đã trao hơn 13 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Cẩm (86 tuổi, trú xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) có con trai là anh Nguyễn Văn Sơn bị bệnh tâm thần suốt mấy chục năm nay.

Đại diện báo cũng thăm hỏi, trao 23,6 triệu đồng do bạn đọc ủng hộ cho bé Lê Lưu Thanh Trúc (2 tuổi, trú thôn Thanh Quýt 3, xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam).

Bé Trúc có hoàn cảnh vô cùng éo le. Ba mẹ bé là anh Lê Tự Quốc và chị Lưu Thị Hoài Sương làm nghề bán bánh nậm, bánh lá. Chiều 10/10/2020, sau khi ăn cưới, trên đường trở về nhà, hai vợ chồng anh Quốc không may bị lũ cuốn trôi dẫn đến tử vong, bỏ lại bé Trúc bơ vơ.

{keywords}
Báo VietNamNet trao 61 triệu đồng đến các hộ dân bị sập nhà, có người thân chết và mất tích trong 2 vụ sạt lở ở Trà Leng, Trà Vân

Đặc biệt, trong đợt bão lũ tháng 10/2020, xã Trà Leng và Trà Vân (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) bị sạt lở nghiêm trọng làm hàng chục ngôi nhà bị vùi lấp, khiến 17 người chết và 13 người khác vẫn đang mất tích.

Nhằm chia sẻ những mất mát, giúp gia đình các nạn nhân trong vụ sạt lở sớm vượt qua những khó khăn, đại diện Báo VietNamNet đã trao 22 suất quà tiền mặt trị giá 61 triệu đồng.

Lê Bằng - Kiều Oanh

Bệnh nhân nghèo ngồi giãn cách, háo hức chờ quà Tết

Bệnh nhân nghèo ngồi giãn cách, háo hức chờ quà Tết

Sáng 4/2, khoảng 200 bệnh nhân, thân nhân có mặt tại hội trường của Bệnh viện Chợ Rẫy để chờ nhận quà Tết 2021. Ai cũng tuân thủ đeo khẩu trang, ngồi cách nhau 1 ghế. Nhiều người trong số họ Tết nay không được về quê.