Ngày 28/8, những gói hàng lương thực thực phẩm, món quà chứa đựng tấm lòng bạn đọc Báo VietNamNet lần lượt được đưa tới các khu trọ đã đăng ký trong chương trình Tiếp sức đẩy lùi đại dịch cùng VietNamNet.

Mỗi phần quà của chương trình trị giá 500-600 nghìn đồng, bao gồm: gạo, thịt lợn, thịt xay, rau xanh, bí đỏ, hành lá. Riêng những gia đình có trẻ em sẽ được tặng thêm 3 lốc sữa tươi.

{keywords}
Người dân được hỗ trợ xúc động nhận quà hỗ trợ từ Báo VietNamNet

Gần 60 hộ dân đang sinh sống trong 4 khu trọ tại Quận 12, đa phần là lao động nhập cư ở khắp các tỉnh thành. Họ từng muốn thoát khỏi miền quê nghèo để đi tìm nơi đất lành, thế nhưng dịch Covid-19 ập đến bất ngờ, họ không kịp trở tay.

Tại khu trọ số 98/7/3/12, Tổ 4, Khu phố 11, phường Tân Chánh Hiệp, Q.12, 15 hộ dân đang sinh sống đều đang thất nghiệp. Họ là dân tứ xứ đổ đến, phần lớn làm công nhân, mướn trọ tận sâu ngóc ngách nên ít khi nhận được hỗ trợ từ cộng đồng.

Những ngày này, gia đình chị Thủy thỉnh thoảng mới nhận được vài cân gạo và mớ rau của chủ nhà trọ gửi tặng. Thức ăn mua dự trữ từ đầu mùa dịch đã hết từ lâu, thế nhưng vợ chồng chị không còn nổi đồng tiền lẻ.

Trước đây, chị Thủy ở nhà làm nội trợ, đưa đón con lớn đang học tiểu học và chăm sóc con nhỏ. Chồng chị làm nghề cơ khí, công việc bấp bênh. Tháng nào cũng phải chắt bóp lắm mới đủ để trả tiền phòng trọ và sinh hoạt của gia đình, vì vậy, chẳng khi nào có tiền để dành.

3 tháng thành phố thực hiện giãn cách xã hội, chồng chị thất nghiệp, không một đồng thu nhập. Vợ chồng chị đành nhín bụng cho qua ngày, nhưng tội nghiệp 2 đứa trẻ còn non nớt chưa hiểu chuyện.

“Tôi đã vét sạch đồ ăn cho bọn nhỏ, không biết phải làm thế nào cầm cự tiếp. Thật may mắn hôm nay nhận được phần quà này, các con tôi được ấm bụng rồi”, chị Thủy bật khóc khi mở túi lương thực thực phẩm nhận được.

{keywords}
Những phần quà là tấm lòng bạn đọc mang niềm vui đến cho bọn trẻ 

Ngạc nhiên và xúc động cũng là cảm xúc của 24 hộ đang ở trọ tại nhà 60/6 đường Tân Thới Nhất, Tổ 65, Khu phố 6, phường Tân Thới Nhất, Q.12.

Chị Trần Thị Mỹ Nga cho hay, nhờ nguồn lương thực, thực phẩm và sữa của Báo VietNamNet gửi tặng, gia đình 4 người gồm vợ chồng và hai con nhỏ của chị có thể cầm cự được khoảng 1 tuần. Trước đó, chị Nga làm thợ may tại nhà, chồng chị vừa sửa xe, vừa chạy xe ôm, thu nhập đủ để mướn trọ và nuôi hai con nhỏ. Gần 3 tháng thất nghiệp đã dồn gia đình họ vào cảnh thiếu ăn, hai đứa trẻ từ lâu cũng không được uống sữa.

Trong khi đó, sản phụ Trịnh Thị Quyên bày tỏ, từ đầu mùa dịch đến nay, thỉnh thoảng khu trọ chỉ nhận được ít gạo và rau, giờ nhận được cả thịt và sữa cho các bé khiến cả dãy trọ ai cũng mừng. Chị Quyên hiện đang mang bầu tháng thứ 8, chỉ còn vài ngày nữa sẽ đến ngày sinh, thế nhưng chồng chị thất nghiệp hơn 2 tháng, gia đình còn có con nhỏ hơn 2 tuổi, vì vậy, chị rất lo lắng khi sinh nở trong thời điểm thiếu thốn và khó khăn này.

Bất ngờ khi nhận được sự đùm bọc, 20 hộ dân đang mướn trọ tại phường Hiệp Thành, Q.12 cũng không kìm được nước mắt.

{keywords}
Người lao động từ nhiều địa phương khác nhau đến TP HCM mong kiếm việc làm nuôi gia đình, vì dịch bệnh mà mắc kẹt lại không thể về quê

Chị Trần Thị Hoa (ở trọ tại 531/89 đường Trần Thị Hè) chia sẻ, người dân trong khu trọ đi làm đủ nghề để kiếm sống. Từ chạy xe ôm, bán hủ tiếu gõ, bán cơm vỉa hè, làm công nhân, phụ hồ… Và cũng đa phần là người bỏ xứ tới đây, gặp trúng mùa dịch, ai cũng khổ.

Vợ chồng chị Hoa đã xin khất nợ 2 tháng tiền thuê trọ, chịu cảnh bữa có ăn, bữa không. Thế nhưng, so với những hộ khác, các con chị đã lớn, đã hiểu chuyện nên đỡ cực nhọc hơn. Trong khu trọ còn có 2 sản phụ sinh em bé trúng đợt giãn cách theo Chỉ thị 16, bởi người mẹ không được ăn uống đủ đầy, ít sữa, khiến các bé thường xuyên khóc ngặt.

Chị Hồng Thúy, một sản phụ mới sinh con giữa tháng 7 tâm sự, chồng chị cũng thất nghiệp. Toàn bộ tiền bạc trước đó dành dụm được để đi sinh nên sau đó chẳng còn gì, mọi sinh hoạt, ăn uống đều phải nhờ đến sự cưu mang của chủ nhà trọ và hàng xóm. “Khổ quá mà không làm gì được”, chị nói.

Tại khu trọ số 516B đường Nguyễn Ảnh Thủ, chị Đinh Thị Thúy Vy cho biết, cả tuần nay, cả 9 phòng chẳng còn nổi cọng rau. Vợ chồng chị đều thất nghiệp, phải vay mượn để qua ngày vì còn 2 đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn.

Thế nhưng, ở trong khu trọ còn có những hoàn cảnh đáng thương đến tột cùng. Như một sản phụ vừa mới sinh, nhà đông con, cảm thấy nuôi không xuể, người mẹ từng bất lực đến nảy ý định cho người khác nuôi. Nhưng rồi tình mẫu tử khiến chị chẳng nỡ xa con, cả gia đình đành chịu cảnh đói khát qua ngày.

{keywords}
Trong số những hộ gia đình thuê trọ, còn có cụ bà neo đơn sống trong điều kiện thiếu thốn

Khi nhận được quà từ chương trình Tiếp sức đẩy lùi dịch đại dịch cùng VietNamNet, những người dân khốn khổ ấy cảm ơn rối rít, bật khóc vì xúc động. Trong thời điểm cả thành phố đang căng mình đối phó với dịch Covid-19, Báo VietNamNet hy vọng có thể tiếp thêm nguồn động lực cho những gia đình khốn khó, để họ yên tâm thực hiện quy định giãn cách xã hội trong mùa dịch.

Khánh Hòa

>>>Tiếp sức đẩy lùi đại dịch  cùng VietNamNet<<<

Với mong muốn giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật giữa vòng vây đại dịch, Báo VietNamNet tiếp tục chương trình Tiếp sức đẩy lùi dịch đại dịch cùng VietNamNet. Rất mong có thể đồng hành cùng Quý Bạn đọc hảo tâm, san sẻ tấm lòng thơm thảo.
Bạn đọc đang gặp khó khăn; các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp muốn tham gia chương trình tiếp sức, xin liên hệ với toà soạn theo cách sau:
Gọi đến tổng đài 19001081 (8h-20h mỗi ngày), hoặc gửi thông tin hoàn cảnh đến email: banbandoc@vietnamnet.vn để đăng ký. 
Quý nhà hảo tâm có thể ủng hộ theo 2 hình thức: Chuyển tiền qua tài khoản của Báo VietNamNet và ủng hộ hiện vật là lương thực, nhu yếu phẩm, máy móc, trang thiết bị y tế.
NỘI DUNG CHUYỂN KHOẢN “Ủng hộ MS 2021.Covid19”
- Tại Việt Nam: Tài khoản Báo Vietnamnet
STK: 0011002643148 - Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam.
STK: 114000161718 - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Từ nước ngoài: Bank account VIETNAMNET NEWSPAPER - The currency of bank account: 0011002643148- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM - SWIFT code: BFTVVNV X
CHUYỂN TIỀN TỪ NƯỚC NGOÀI
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
Swift code: ICBVVNVX126
Liên hệ Toà soạn báo VietNamNet theo địa chỉ:
- Hà Nội: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- TP.HCM: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM.
Nhiều bạn đọc đề nghị được hỗ trợ lương thực, thực phẩm

Nhiều bạn đọc đề nghị được hỗ trợ lương thực, thực phẩm

Mỗi ngày, Báo VietNamNet lại nhận được thêm email và các cuộc gọi từ phía bạn đọc, đề nghị được hỗ trợ lương thực, thực phẩm.