Một ngày cuối tháng 11 năm 2019, chúng tôi nhận được thông tin từ Th.S Lê Minh Hiển – Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy về hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của thầy giáo trẻ không may gặp tai nạn, hiện đang nguy kịch.

Thầy Danh Văn sinh năm 1990, đang dạy học trên đảo Hòn Đước, thuộc Trường Tiểu học – THCS Tiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Một buổi trưa sau giờ lên lớp, thầy giáo Văn bị tai nạn, ngã gãy chân, được người dân trên đảo đã gom tiền đưa vào đất liền cấp cứu. Tuy nhiên, do có tiền sử bệnh máu khó đông nên tính mạng thầy Văn gặp nguy nan.

{keywords}
Căn bệnh máu khó đông khiến thầy giáo Danh Văn gặp nguy hiểm (Ảnh: Khánh Hòa).

Từ Kiên Giang, thầy Văn được chuyển tuyến lên Bệnh viện Chợ Rẫy, rồi nhận được những sự giúp đỡ từ rất nhiều người, cả những người thân quen cũng như chưa từng biết, cả người ở trong nước và đang ở nước ngoài.

Báo VietNamNet cũng đã có bài viết “Khẩn cầu cứu thầy giáo trẻ dạy học trên hòn đảo nhỏ” nhằm kêu gọi bạn đọc sẻ chia với hoàn cảnh của thầy Văn và nhận được sự hưởng ứng tích cực. Số tiền hơn 100 triệu đồng do bạn đọc gửi về tài khoản của Báo VietNamNet ủng hộ thầy Văn ngay trong ngày đầu tiên. Tổng số tiền Báo đã đóng tạm ứng viện phí cho thầy giáo Danh Văn đến ngày xuất viện khoảng 200 triệu đồng. Ngoài ra, sau khi bài viết đăng tải, nhiều nhà hảo tâm đã trực tiếp đến bệnh viện để đóng tạm ứng viện phí cho thầy Văn.

Không chỉ với Báo VietNamNet, Phòng Công tác xã hội cũng đã liên lạc với nhiều cơ quan báo đài với mục đích lan truyền câu chuyện xúc động về một thầy giáo trẻ kiên trì và dành nhiều tình thương cho các em học sinh miền biển đảo. Cho đến ngày thầy giáo Văn xuất viện, số tiền kêu gọi được lên tới hơn 1 tỷ đồng.

{keywords}
TS.BS Trần Thanh Tùng báo cáo Thứ trưởng ca bệnh của thầy Văn và kế hoạch xuất viện (Ảnh: Minh Hiếu).

Chia sẻ với VietNamNet về trường hợp đặc biệt này, Th.S Lê Minh Hiển cho biết: “Khi nhận được thông tin từ Bác sĩ Trưởng khoa Huyết học, một người có tiếng là quan tâm đối với những bệnh nhân nghèo, tôi đã cảm nhận được một sự cấp thiết. Ngày hôm sau, khi có mặt tại Khoa Huyết học, tôi gặp được một đồng nghiệp của thầy Văn, không quản ngại từ Kiên Giang xa xôi lên TP.HCM để hỗ trợ gia đình chăm sóc thầy Văn. Điều đó thôi thúc tôi tìm hiểu sâu hơn về hoàn cảnh của thấy giáo”.

Thông qua cuộc trò chuyện với đồng nghiệp của thầy Văn, Th.S Hiển hiểu hơn về tâm tính hiền lương của thầy giáo trẻ. 7 năm dạy học trên hòn đảo xa bờ, nơi cách nhà cả trăm cây số, đời sống gặp nhiều khó khăn, nhưng chưa bao giờ thầy Văn có ý định rời đảo, rời các học trò. Nhiều đêm, thầy Văn thắp đèn dầu để dạy bù cho những học sinh nghỉ học đi biển cùng ba mẹ, để các em theo kịp kiến thức cùng cả lớp.

{keywords}
Ông Danh Định, ba của thầy giáo Văn đang chụp bức hình kỷ niệm giúp con trai và Th.S Lê Minh Hiển (Ảnh: Minh Hiếu).

Tôi cảm nhận được một sự sẻ chia lớn của thầy Văn với học trò. Tôi nghĩ rằng bản thân mình may mắn có điều kiện làm việc ở thành phố, có thể tiếp cận với cơ sở vật chất hiện đại. Đối với những vùng đảo xa, nơi có thầy giáo dạy học cho các em nhỏ, cha mẹ các em giữ biển, giữ đảo cho quốc gia, điều đó càng thôi thúc tôi liên tục nhờ các cơ quan báo chí, truyền thông kêu gọi để giúp đỡ. Cả quá trình điều trị bệnh và kêu gọi cho thầy giáo Văn, tôi thấy khá lo lắng, nhưng khi cộng số tiển do các nhà hảo tâm ủng hộ được 1,3 tỷ đồng, chúng tôi rất bất ngờ. Hiếm khi có trường hợp nào được giúp đỡ nhiều như vậy”, Th.S Hiển chia sẻ.

{keywords}
Gia đình thầy giáo Danh Văn vô cùng cảm động bởi tấm lòng của các nhà hảo tâm, đặc biệt là sự giúp đỡ tận tình của các bác sĩ và phòng công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy.

5 giờ chiều ngày 17/1, thầy giáo Văn được đưa lên xe cứu thương để trở về quê nhà. Trong sự vui mừng của gia đình, của thầy giáo trẻ, còn có cả sự vui mừng của các bác sĩ đã chữa trị cho thầy Văn và những người làm công tác xã hội như Th.S Hiển. Họ là những người đều đã sống hết lòng vì người khác.

Khánh Hòa

Trao hơn 150 triệu đồng đến thầy giáo trẻ dạy học trên hòn đảo nhỏ

Trao hơn 150 triệu đồng đến thầy giáo trẻ dạy học trên hòn đảo nhỏ

 Nhờ tấm lòng của bạn đọc VietNamNet, thầy giáo Danh Văn đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe đang dần phục hồi.