- Bà Thể vẫn sống cùng gia đình con trai cả trong căn nhà đã xuống cấp. Người phụ nữ cả đời nếm hết mọi khổ đau chỉ mong đến cuối đời có một căn nhà nhỏ là chỗ ở riêng tư và nơi để thờ chồng.

Đó là nguyện vọng của bà Nguyễn Thị Thể (sn 1941, trú tại thôn 3, xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Bà là vợ liệt sỹ Nguyễn Văn Nuôi hi sinh năm 1972. Khi chúng tôi đến nhà tìm hiểu hoàn cảnh của bà theo lời khẩn cầu của người cháu họ cũng là lúc bà bị bệnh nặng vừa đi viện về.

Lọt thỏm trên chiếc giường nhỏ nặng mùi thuốc tây, bà Thể khó nhọc ngồi dậy tiếp khách. Nơi bà ngủ chỉ là một chiếc giường đơn khuất trong góc nhà, nếu ban ngày không bật đèn điện cũng khó mà trông rõ mặt người.

{keywords}
Toàn bộ sinh hoạt của bà Thể diễn ra vỏn vẻn bên trong góc nhà đã xuống cấp

Mắc căn bệnh hen phế quản, cao huyết áp với di chứng bị bom ném nên bà Thể phải thường xuyên đi viện, tiền trợ cấp hàng tháng không đủ tiền thuốc, con cái ai cũng hoàn cảnh ngặt nghèo không có điều kiện chăm sóc, ăn uống cho mẹ nên sức khỏe bà Thể ngày càng đi xuống.

Tuổi cao sức yếu, lại mới xuất viện, bà nói chuyện một cách khó nhọc, nhưng khi nhắc đến người chồng quá cố, bà Thể không khỏi rưng rưng nghẹn ngào. Ký ức đau buồn đối với bà vẫn còn in hằn trong tâm trí.

“Anh Nuôi vốn làm việc tại Nông trường thuộc huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Khi nghe tin giặc cài bom ở Tòa án huyện đặt trong dân, anh không ngần ngại vào chỗ có bom để loan tin cho mọi người. Trong lúc chuyển đồ, anh bị bom ném trúng, hi sinh ngày 7.10.1972”.

Chồng đột ngột hi sinh, bà Thể một mình nuôi ba con thơ dại. Chiến tranh ác liệt vẫn chưa tha cho người vợ khốn khổ. Không bao lâu sau khi chồng mất, bà Thể cũng bị bom ném văng trúng mặt, mắt trái mù vĩnh viễn, mất hẳn 30% sức lao động. Thương cảnh mẹ góa con côi, gia đình nhà ngoại ở xã Thạch Vịnh (huyện Thạch Hà) đưa mẹ con bà về cưu mang.

Một thời gian sau, bà được nhà nội cho một miếng đất để mẹ con về sống. Vất vả dành dụm, chắt chiu từng đồng, bà mua thêm được một miếng đất cho con trai cả ra ở riêng, con trai thứ lập nghiệp ở xa. Còn cô con gái út quá lứa bà đành nhường cho miếng đất, còn bà về sống cùng người con trai cả.

{keywords}
Giấy tờ chứng nhận liệt sỹ của chồng bà Thể

Căn nhà người con được xây dựng khá lâu nay đã xuống cấp trầm trọng, gia đình đông người sống cảnh chật hẹp. Từ khi đón mẹ về anh dành riêng cho mẹ một góc nhỏ kê chiếc giường, còn mình cơi nới thêm mới có đủ chỗ sinh hoạt.

Mặc dầu sống cùng gia đình con nhưng bà Thể vẫn tự túc cho bản thân mình. Sống trong cảnh nhà đông người, bức bối nên bà mong muốn có một căn nhà nhỏ để ra ở riêng, dành chỗ cho con cháu và có nơi thờ chồng tử tế.

“Thương mẹ ở trong căn nhà chật hẹp, nhiều lần mẹ muốn ra riêng nhưng không có cách khác, anh em ai cũng nghèo khổ, gia đình chỉ được mảnh đất nhỏ lại chia một ít cho con trai nên chuyện ở riêng theo nguyện vọng của mẹ là khó”, anh Cường con trai bà bộc bạch.

Anh Cường tâm sự, vì cảnh nhà nông dân ít học nên có phần hạn chế, năm vừa rồi bà Thể được hưởng 40 triệu đồng từ tiền QĐ22 (hỗ trợ xây dựng nhà chính sách), nhưng vì nghĩ không có đất làm nên bà và gia đình không đồng ý kí nhận 40 triệu.

Anh Cường nói thêm, mấy năm nay bà Thể thường xuyên đi viện nhưng bà không có bảo hiểm vợ liệt sỹ vì giấy tờ của bà không khớp năm sinh nên không làm được bảo hiểm chính sách, có bao nhiêu tiền đều dành cho mẹ đi viện nên kinh tế bây giờ khánh kiệt.

Theo ông Nguyễn Hồng Thành, phó Chủ tịch xã Thạch Ngọc cho biết “ Gia đình bà Thể thuộc diện vợ liệt sỹ, gia đình quá khó khăn, xã cũng đã nhận được tâm tư, nguyện vọng của bà, xã sẽ cấp cho bà một mảnh đất, còn về vấn đề xây nhà xã chưa có kinh phí mong đóng góp từ cộng đồng hảo tâm”.

Đậu Tình

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: bà Nguyễn Thị Thể, thôn 3, xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh

SĐT liên hệ chị Lê Thị Lý cháu ruột bà Thể: 01205912265

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.275 (bà Nguyễn Thị Thể ở Hà Tĩnh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436