Căn nhà cấp 4 cũ kỹ ở xóm 8, xã Đức Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) là nơi sinh sống của 3 người trong gia đình em Đặng Thị Ngọc Châu (SN 2010). 

Mẹ của Châu là chị Nguyễn Thị Nga (SN 1983) bị thiểu năng, rối loạn tâm thần bẩm sinh nên lúc khôn, lúc dại. Khi có khách đến nhà chơi hay hỏi chuyện, chị Nga chỉ biết cười mà không nói được câu gì. 

Chưa kể, những hôm trái gió trở trời, từng cơn đau đầu dữ dội quặn lên lại khiến chị phải khóc thét trong căn nhà mục nát.

{keywords}
Ngôi nhà gỗ xây bao của gia đình chị Nga đang ngày càng xuống cấp

Vì cha mẹ mất sớm, lại không có anh chị em hay chú bác, từ nhỏ chị Nga đã sống nương tựa vào ông bà ngoại. Căn nhà gỗ xây bao nhỏ mà gia đình chị đang ở cũng là do ông bà dựng lên từ hàng chục năm về trước.

Trải qua thời gian, nhà ngày càng xuống cấp, xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Những hôm mưa gió to, nước lại thi nhau len qua mái ngói, nhỏ giọt xuống dưới.

Đứa trẻ bất hạnh

Năm 2009, chị Nga kết duyên với một người đàn ông cùng huyện Yên Thành rồi sinh được bé Đặng Thị Ngọc Châu. Vì gia đình nghèo khổ, lại không chịu đựng được bệnh tật của chị nên người chồng đã bỏ nhà ra đi lúc Châu vừa tròn 1 tuổi.

Từ đó đến nay, hai mẹ con chị Nga về sống cùng bà ngoại Lê Thị Kiều (SN 1931), cơm cháo nuôi nhau sống qua ngày.

Bà Kiều năm nay gần 90 tuổi, bị bại liệt nhiều năm nên không thể đi lại, phải nằm một chỗ. Mọi sinh hoạt cá nhân, ăn uống phụ thuộc hoàn toàn vào sự chăm sóc của người cháu.

{keywords}
Cô bé hiếu thảo làn người vừa lo cho mẹ, vừa chăm sóc bà cố bị bại liệt

Thiếu đi lao động chính trong gia đình, chi phí sinh hoạt trong gia đình và học hành của Châu chỉ trông chờ vào 855.000 đồng tiền hỗ trợ khuyết tật và người cao tuổi của mẹ và bà cố. Chưa nói đến việc mua thuốc chữa bệnh, nhiều hôm gia đình chị Nga còn phải nhịn ăn vì không còn tiền mua gạo.

Thương xót cho hoàn cảnh nghèo khổ, hàng xóm láng giềng cũng thường mang sang cho cân gạo, quả trứng, bó rau… nhưng bấy nhiêu đó là không đủ cho cuộc sống của 3 con người.

Khác với những đứa trẻ cùng trang lứa, Châu thiếu đi sự chăm sóc, yêu thương của cha và mẹ. Tuổi thơ của em là những tháng ngày buồn tủi, bị bạn bè trêu chọc, chê cười. Nhiều hôm khóc nức nở, Châu không biết bấu víu vào ai mà nũng nịu như một đứa trẻ...

Chính vì thiếu thốn về tinh thần lẫn vật chất mà vóc dáng Châu nhỏ nhắn, thường xuyên ốm đau. Trong lần đi khám sức khỏe gần đây, bác sĩ chẩn đoán em bị thiếu chất và có HP dạ dày.

{keywords}
Chị Nga bị bệnh tâm thần nên mọi việc trong nhà đều nhờ người con gái mới 10 tuổi lo lắng

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Châu vẫn chăm ngoan, nỗ lực học hành, biết lo lắng, chăm sóc cho mẹ và bà cố. Bốn năm tiểu học, năm nào em cũng được nhận giấy khen về thành tích học tập của mình.

Ngoài giờ học ở trường, Châu còn chăm sóc, tắm rửa thay áo quần cho bà, giúp mẹ đi chợ, nấu cơm, trồng rau và nuôi gà trong vườn. Với em có được bữa cơm, có thuốc chữa bệnh cho mẹ và được đến trường là một niềm hạnh phúc lớn.

Châu chia sẻ, đêm nào em cũng thức khuya để học bài. Biết em không có tiền mua quần áo, sách vở nên hàng xóm cũng lấy đồ cũ sang cho Châu dùng. Em luôn gắng học thật giỏi để sau này thi đậu vào trường Đại học Y. Để ra trường, em muốn được làm bác sĩ chữa bệnh cho bà cố và mẹ.

{keywords}
Bốn năm Tiểu học, năm nào Châu cũng được nhận giấy khen của nhà trường
{keywords}
Ngoài học ở trường, em còn làm giúp việc nhà, nấu cơm cho mẹ và bà cố

“Vì chị Nga và bà ngoại đều bị bệnh nên gia đình không có chỗ dựa kinh tế. Cháu Châu tuy còn nhỏ nhưng phải làm việc nhà, lo lắng cho gia đình. Mỗi lần đi qua, nhìn thấy hoàn cảnh cháu Châu tôi cảm thấy rất thương xót”, anh Phan Văn Cường người dân địa phương tâm sự.

Ông Hà Huy Công – Chủ tịch UBND xã Đức Thành (huyện Yên Thành) cho biết, chị Nga bị bệnh về tâm thần, thuộc đối tượng khuyết tật nặng được hưởng trợ cấp xã hội 405.000 đồng/tháng. Còn bà Kiều là đối tượng người cao tuổi và bị khuyết tật đặc biệt nặng, được hưởng trợ cấp 450.000 đồng/tháng.

{keywords}
Quyết định trợ cấp xã hội của chị Nga và bà Châu

“Gia đình chị Nguyễn Thị Nga thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Ngoài khoản trợ cấp 855.000 đồng ra chị không có nguồn thu nhập kinh tế nào khác. Rất mong thông qua Báo VietNamNet, bạn đọc và các nhà hảo tâm giúp đỡ thêm để gia đình chị Nga bớt một phần khó khăn”, ông Công khẩn cầu bạn đọc xa gần.

Quốc Huy – Phạm Tâm

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Nguyễn Thị Nga; Địa chỉ: Xóm 8 mới, xã Đức Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. SĐT bé Châu: 0971243640

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.236 (Em Đặng Thị Ngọc Châu)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

Lương bố 5 triệu đồng không cứu nổi con mắc bệnh hiểm ác

Lương bố 5 triệu đồng không cứu nổi con mắc bệnh hiểm ác

Vừa lọt lòng mẹ, Bảo Lâm đã mắc não úng thủy. Nhìn đứa con mới 4 tháng tuổi ngày đêm bị căn bệnh quái ác đày đọa, chị Nhi bất lực chỉ biết khóc thương con.