- Cứ mỗi bữa ăn, ông Thắt lại cẩn thận bón từng miếng ăn cho vợ rồi lại quay sang người con gái mắc bệnh down. Xong xuôi, ông mới ngồi vào bàn lủi thủi ăn một mình khi cơm canh đã nguội ngắt.

Ông là Trương Đình Thắt (83 tuổi) ở thôn Nam Cổ Hiền, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình). Ở cái tuổi lẽ ra phải được hưởng phúc thì hàng ngày, ông Thắt phải chăm vợ mù, cô con gái bị down cũng mù và một người con trai bị bệnh tâm thần do chấn thương sọ não sau tai nạn giao thông.

Chị Trương Thị Thòa (51 tuổi) là con gái thứ ba của ông Thắt. Từ nhỏ, chị đã mắc hội chứng down nên trí tuệ chậm phát triển, ngờ nghệch hơn bạn bè cùng trang lứa. Đến năm gần 40 tuổi thì biến chứng từ bệnh down đã khiến cho hai con mắt của chị mù hẳn.

{keywords}
Ông Thắt đang bón cơm cho người vợ đã mù

“Mặc dù không được lanh lợi như con người ta nhưng hồi chưa bị mù, nó còn giúp tôi vài việc lặt vặt trong nhà. Từ khi bị, nó chỉ ngồi một chỗ, vệ sinh cá nhân, ăn uống tôi với bà nhà phục vụ hết”, ông Thắt buồn bã nói.

Nỗi bất hạnh lại ập xuống gia đình nhỏ khi anh Trương Đình Sáng, con trai thứ 5 của ông Thắt gặp tai nạn giao thông trong một lần đi làm về. Tai nạn nghiêm trọng khiến anh Sáng bị chấn thương sọ não, rồi khi khỏi lại trở thành tâm thần lúc tỉnh, lúc mê.

“Biết gia đình khó khăn nên nó cũng chăm chỉ làm ăn lắm, nhưng sau vụ tai nạn, nó thành ra tâm thần, 45 tuổi mà như trẻ con. Tối hôm qua còn đái ướt cả giường, chăn rồi sáng dậy bỏ đi đâu mất, sáng nay tôi vừa dọn dẹp xong đó”, ông tủi hổ.

Trước đây, khi vợ ông còn khỏe mạnh, hai ông bà cùng chăm sóc các con. Khoảng 5 năm trở lại đây, vợ ông đột nhiên mù hai mắt, cuộc sống gia đình đã khó khăn nay càng trở nên túng quẫn.

{keywords}
Con gái ông Thắt bị down bẩm sinh, nay lại mù lòa

Mặc dù tuổi cao, sức yếu, lại bị thoái hóa hai đốt sống lưng nhưng ông phải làm tất cả mọi việc trong nhà từ giặt giũ đến cơm nước, vệ sinh cho hai con bị bệnh và người vợ mù. Hằng ngày, cứ đến bữa ăn là ông lại bón cho bà trước. Nhìn ông kiên nhẫn đợi và động viên bà ăn hết bát cơm như trẻ con khiến ai cũng chạnh lòng. Bà ăn xong ông lại quay sang bón cho cô con gái. Khi cả hai không ăn nữa ông mới ngồi vào bàn ăn.

“Bữa nào có thằng Sáng ở nhà thì còn có người ăn cùng, lỡ nó lên cơn lại bỏ đi đâu mất thì tôi ăn một mình, ăn rồi dọn dẹp xong cũng vừa chuẩn bị bữa khác”, ông tâm sự.

Hiện tại, cả gia đình ông phải sống dựa vào hơn 1 triệu đồng tiền trợ cấp dành cho người tàn tật. Số tiền ít ỏi đó dùng để mua thức ăn hằng ngày còn chưa đủ, huống hồ đây ông phải mua thêm thuốc thang cho hai vợ chồng và hai con nên mâm cơm mỗi ngày của cả gia đình chỉ toàn là rau và mấy con cá nhỏ.

Khoảng 3 năm gần đây, cánh tay trái của ông cũng bị cứng khớp bả vai, không còn xách được vật nặng, tuổi cao nên tay chân cũng lóng ngóng đi nhiều.

Ông Lê Văn Hạnh, trưởng thôn Nam Cổ Hiền cho biết: “Gia đình ông Thắt thuộc hộ nghèo, mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng vẫn phải chăm sóc ba người bệnh trong nhà. Mặc dù được chính quyền địa phưng quan tâm nhưng cuộc sống của gia đình ông còn rất vất vả, giờ chỉ mong cộng đồng giúp đỡ để ông bớt khổ hơn”.

Hải Sâm

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Ông Trương Đình Thắt, thôn Nam Cổ Hiền, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình. (Hỏi ông Lê Văn Hạnh, trưởng thôn Nam Cổ Hiền)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.267 (Ông Thắt ở Quảng Bình)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436