- “Một ngày không có cơm ăn vẫn có thể nhịn được, nhưng không có thuốc, nhìn con gái đau đớn vật vã thì tôi chịu không thấu”, người mẹ nghèo Vương Thị Thắng thốt lên đầy bất lực.

Chúng tôi tìm về nhà chị Vương Thị Thắng (SN 1975, thôn Sơn Hà, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) vào một ngày mưa sau cái tết Đinh Dậu.

Gia đình chị Thắng có 5 người, sống chen chúc trong ngôi nhà rộng hơn 20m2. Tường nhà là những nan tre đắp đất bùn, gió lùa heo hút còn mái nhà được cơi nới bằng những viên gạch ngói cũ chỉ chực sụp xuống khi có bão.

{keywords}
Chị Thắng bên người con tật nguyền của mình

Bước vào trong nhà, mùi ẩm mốc của bùn, mùi thuốc tây đặc quánh quyện vào nhau khiến không gian trở nên bí bách. Trong ngôi nhà vốn đã nghèo nàn, vật dụng đáng giá chẳng có gì ngoại trừ 4 chiếc ghế nhựa nâu sờn.

Ngồi co ro trên chiếc giường gỗ mục, chị Thắng đút vội muỗng cháo cho đứa con gái tật nguyền rồi vội trở ra tiếp khách. Số phận cay đắng của chị lần lượt hiện ra qua từng câu nói đứt quãng xen lẫn giọt nước mắt tủi hờn.

Chị Thắng lấy chồng khi ngoài 20 tuổi. Hạnh phúc tròn đầy khi 1 năm sau, chị sinh con gái đầu lòng đặt tên là Nguyễn Thị Hiền. Nhưng tai họa không ngờ khi chỉ 3 ngày sau sinh, cháu lên cơn sốt, toàn thân co giật. Tại bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, các bác sĩ kết luận cháu bị bại não, gia đình chỉ còn cách đem về nhà chăm sóc.

Từ đó đến nay đã 15 năm, chưa lúc nào chị Thắng được ngơi tay chăm sóc con gái đáng thương của mình. Chân tay Hiền teo tóp dần, cháu không thể tự đứng dậy, trí óc cũng không phát triển nên chỉ có thể nằm một chỗ.

Gạt vội dòng nước mắt, chị Thắng cho biết, sau cháu Hiền, vợ chồng chị còn sinh thêm 2 người con nữa, trí não cũng không phát triển không đồng đều như bạn bè cùng trang lứa.

“Khoảng 2 năm lại đây, Hiền bắt đầu đau ốm thường xuyên, uống thuốc thế nào cũng không khỏi, vay được ít tiền đưa cháu đi khám thì phát hiện cháu bị sỏi thận, không biết lấy đâu ra tiền chữa nên đành đưa cháu về nằm ở nhà”, chị Thắng nghẹn ngào.

{keywords}

Cháu Nguyễn Thị Hiền từ nhỏ đã bị bạo não, nay mang thêm trong mình căn bệnh sỏi thận

{keywords}

Căn nhà nhỏ của gia đình chị Thắng chỉ mặt trước được xây bằng gạch thô sơ, 3 mặt còn lại làm bằng tưởng tre đắp bùn

Kinh tế gia đình chị Thắng chỉ phụ thuộc vào vài sào ruộng khô cằn. Chồng chị, anh Nguyễn Doãn Hùng sức khỏe kém, nhiều năm nay chỉ có thể ở nhà đan chổi chứ không làm được ruộng. Công việc thu nhập thất thường, bữa cơm còn không dám ăn no thì tiền thuốc cho con anh chị chưa dám nghĩ đến.

Mỗi lần con trở bệnh, vét cả nhà không nổi 100 ngàn đồng, chị Thắng phải chạy vạy khắp nơi vay mượn, đến nay số nợ của gia đình chị lên tới hơn 20 triệu đồng. Con số khổng lồ nằm ngoài khả năng chi trả của hai vợ chồng nên giờ không còn ai cho vay được nữa.

“Bệnh bại não của cháu không hi vọng chữa, chỉ mong xã hội thương tình giúp đỡ để có khoản tiền mua thuốc chữa bệnh sỏi thận, giúp cháu bớt quần quại, đau đớn thì phận làm mẹ như tôi cũng mãn nguyện lắm rồi” – chị Thắng rớm nước mắt nói.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Bá Trung, Bí thư chi bộ thôn Sơn Hà cho biết, gia đình chị Thắng là một trong hoàn cảnh khó khăn nhất của thôn Sơn Hà, hơn chục năm nay, gia đình chị luôn được liệt vào danh sách hộ nghèo cần cứu trợ thường xuyên.

“Chỉ cần nhìn vào ngôi nhà tre đã mục nát cũng nhận thấy gia đình này rất nghèo rồi, cuộc sống bám vào nông nghiệp đã khổ, có con tật nguyền phải săn sóc thường xuyên càng cơ cực hơn. Rất mong xã hội chung tay giúp đỡ gia đình chị thoát khỏi cơn hoạn nạn này”, ông Trung nói.

Lê Minh

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Vương Thị Thắng/anh Nguyễn Doãn Hùng, thôn Sơn Hà, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.029 (gia đình chị Vương Thị Thắng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436