- Tròn hai tuổi, Mai Linh mất đi cả bố lẫn mẹ. Em được gia đình chú mự đón về nuôi nấng song hoàn cảnh chú mự lại hết sức khó khăn, khó có thể đảm bảo được tương lai cho đứa cháu tội nghiệp.

Trong căn chòi dựng tạm, che chắn bằng những tấm bạt xanh phủ bụi là chiếc bàn cũ kỹ đặt di ảnh của cha mẹ cô bé Lê Thị Mai Linh (sinh năm 2012), trú tại thôn Tiến Châu, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Theo chỉ dẫn của mự, Mai Linh thắp hương cho cha mẹ, đôi mắt ngơ ngác, có lúc nhoẻn miệng cười trước di ảnh khiến chúng tôi chứng kiến không khỏi xót xa.

Chị Ngô Thị Hà, mự của Linh tâm sự: “Thương lắm chị à! Bố mẹ cháu vì bệnh tật đã mất hơn hai năm. Cháu còn quá nhỏ để hiểu hết nỗi đau, thiệt thòi nên chưa bao giờ thắc mắc, hỏi về bố mẹ mình. Là người đỡ đầu cháu Linh từ nhỏ nên có ai hỏi bố mẹ cháu mô, cháu thường chỉ chúng tôi”.

{keywords}
Mai Linh ở với chú mự từ năm 2 tuổi

Khi có người lạ hỏi thăm, cô bé nhút nhát liền chạy ôm lấy mự, mắt trong veo lộ vẻ sợ sệt. Là người chăm sóc, nuôi dưỡng bé suốt 2 năm nay, chị Hà chạnh lòng khi kể về hoàn cảnh đáng thương của cháu mình.

Bố mẹ Linh đều là người xa quê đi làm thuê ở Đắk Lắk. Hai vợ chồng kết hôn rồi sinh ra bé Linh khi tuổi đã nhiều. Khi Linh hơn 1 tuổi thì mẹ em đổ bệnh lao phổi. Hoàn cảnh lúc đó quá khó khăn, không có tiền chữa bệnh nên ít lâu sau, mẹ em ra đi mãi mãi để lại đứa con thơ khát sữa.

Từ ngày vợ mất, bố em một mình nuôi đứa con thơ dại, bên cạnh không có người thân nội ngoại đỡ đần. Anh vừa đi làm thuê trong rẫy, vừa tranh thủ bồng bế con đi xin sữa. Nỗi đau để lại quá lớn khiến bố em không chăm lo đến sức khỏe bản thân để rồi đổ bệnh đột qụy.

“Thấy sức khỏe anh yếu hẳn, thương anh và cháu, vợ chồng chúng tôi đưa anh về quê để chăm sóc, được một thời gian ngắn thì anh đuối sức rồi mất, khi ấy bé Linh mới hai tuổi đầu”, chị Hà kể.

Theo chị, vợ chồng chị chỉ biết quê ngoại của cháu Linh ở Thanh Hóa. Từ ngày Linh mất đi cả bố lẫn mẹ, bên ngoại chưa một lần liên lạc với cháu, còn ông bà nội đã mất nên gia đình anh chị là người thân duy nhất để cháu Linh nương tựa.

Mặc dù được gia đình chú mự nuôi dưỡng, chăm sóc nhưng do lúc sinh con, bố mẹ không có điều kiện để chăm sóc con chu đáo, chịu cảnh khát sữa mẹ từ nhỏ nên sức khỏe Mai Linh yếu ớt, thường xuyên đau ốm.

{keywords}
Cô bé Mai Linh đã chịu tang cha mẹ được 2 năm
{keywords}
Căn chòi dựng tạm nơi đặt di ảnh của bố mẹ Linh

Trong khi đó, gia đình chị Hà thuộc diện hộ nghèo trong xã, 6 miệng ăn trông chờ vào mấy sào ruộng. Ngoài cháu Linh, anh chị cũng đang nuôi ba đứa con đang tuổi ăn, tuổi học. Bởi thế, cuộc sống của họ lúc nào cũng chật vật.

Chú mự em Linh rất thương yêu, đùm bọc đứa cháu tội nghiệp nhưng hoàn cảnh hiện tại khó khăn nên chị Hà lo lắng cho tương lai sắp tới, không biết có thể xoay sở để đảm bảo cho các con và cháu ăn học đến lúc trưởng thành được không.

Không những vậy, điều trăn trở của vợ chồng chị Hà là bố Mai Linh đã lập gia đình, phải thờ tự riêng nên anh chị tạm cất căn chòi để lập ban thờ chứ hiện tại chưa có điều kiện xây ngôi nhà nhỏ.

Ông Nguyễn Tiến Binh, trưởng thôn thôn Tiến Châu cho hay: “Cháu Linh mồ côi cả bố lẫn mẹ khi tuổi còn quá nhỏ, cháu ở với gia đình chú mự. Tuy nhiên, gia đình chú mự cháu hoàn cảnh khó khăn nên cuộc sống của cháu cũng chật vật”. Rất mong các nhà hảo tâm có thể ra tay giúp đỡ để cô bé Lê Thị Mai Linh có tương lai tốt đẹp hơn.

Đậu Tình

Mọi đóng góp có thể gửi về

1. Gửi trực tiếp: chị Ngô Thị Hà (mự em Linh), thôn Tiến Châu, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh; SĐT: 0914327586

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.169 (bé Lê Thị Mai Linh ở Hà Tĩnh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436