- Cậu bé hồn nhiên cười đùa và khi được chụp hình còn tỏ ra thích thú tạo kiểu. Những lúc em khỏe, nếu chỉ nhìn bề ngoài khó ai nghĩ cậu bé ấy đang mang một căn bệnh hiểm nghèo.

Con mắc bệnh ung thư máu

Bé Y Olai Niê (người dân tộc Ê-Đê ở số 66 buôn Trắp, xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đăk Lăk) đang mang trong mình căn bệnh ung thư máu. Khi bé phát bệnh với các triệu chứng xanh xao, sốt nhẹ gia đình nhiều lần đến bác sĩ tư khám mua thuốc về uống nhưng chỉ khỏi được mấy ngày lại tái lại nặng hơn.

{keywords}
Bé luôn giữ nụ cười tươi tắn, lạc quan

Sau nhiều lần như vậy, bé Y Olai Niê càng ngày càng tái xanh và sốt không dứt cơn, gia đình đưa tới viện địa phương cũng không tìm ra bệnh. Chỉ đến khi được mọi người khuyên đưa bé xuống Bệnh viện Truyền máu và huyết học TP. HCM khám, sau một tuần, các bác sĩ mới tìm ra bệnh ung thư và thông báo cho người nhà về quá trình điều trị cũng như dự kiến chi phí.

Lúc đó, gia đình đưa bé Y Olai Niê đi khám trái tuyến nên chi phí rất cao, bé chỉ nằm viện thêm một tuần cho sức khỏe tạm ổn rồi gia đình xin về để kiếm tiền.

Về nhà được một thời gian, Y Olai Niê được chuyển đến BV Ung Bướu TP.HCM để tiếp tục điều trị theo bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, ngoài những thuốc được bảo hiểm y tế chi trả, bé Y Olai Niê phải dùng thêm thuốc đặc trị ngoài danh mục bảo hiểm y tế vô cùng đắt đỏ. Ngoài ra, mẹ bé phải nghỉ làm chăm sóc con, cộng với nhiều chi phí sinh hoạt phát sinh khiến gia đình bé lâm vào cảnh khánh kiệt.

Cha mẹ nghèo không đủ tiền mua thuốc

Gia đình anh Y’ Mik Aliô và chị H Li Niê có 3 người con, đứa lớn nhất mới 7 tuổi, đứa nhỏ nhất mới 3 tuổi. Cả gia đình có 5 người ăn nhưng họ chỉ có 2 sào đất để canh tác, mỗi năm thu hoạch được khoảng 10 triệu đồng. Ngoài những lúc làm công việc nhà cả vợ và chồng đều đi làm thuê kiếm tiền nuôi con. Dù cuộc sống của họ còn nhiều khó khăn, nhưng bao năm nay họ vẫn xoay xở được.

{keywords}
Bản photo giấy chứng nhận hộ nghèo của gia đình bé

Khi bé Y Olai Niê bị bệnh, nhiều khi cha mẹ phải nghỉ việc chăm con không còn thời gian kiếm tiền nên họ lại khó khăn nhiều hơn. Chi phí đi lại, ăn ở và tiền thuốc cho con họ phải vay mượn người thân và làng xóm. Tuy nhiên, số tiền đó cũng chỉ được một thời gian ngắn, đến nay họ cũng không thể vay thêm trong khi con vẫn đang cần chữa bệnh.

"Gia đình em giờ không còn tiền nữa rồi. Trước cháu chưa bị bệnh thì hai vợ chồng còn đi làm mà cũng chỉ đủ ăn. Giờ mình chồng em làm, mấy mẹ con sống nhờ cơm từ thiện của bệnh viện và người hảo tâm. Không biết vay mượn, kiếm được ở đâu ra 4 triệu cho mỗi lọ thuốc ngoài danh mục bảo hiểm của con nữa", chị H Li Niê nức nở.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Y' Mik Aliô số nhà 66 buôn Trắp, xã Cư M'gar, huyện Cư M'gar, tỉnh Đăk Lăk ĐT: 01648 057 210

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.044 (bé Y Olai Niê)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436