- Đã hơn 10 ngày kể từ lúc Xê Đăng Phạm Xuân Hưng gặp nạn trong rừng sâu, cậu bé vẫn mê man nằm trên giường bệnh. Không đủ tiền mua thuốc bởi gia đình quá nghèo khó, tính mạng của Hưng đang hết sức nguy kịch.

Ngoài giờ học ở trường, cậu bé nghèo Xê Đăng Phạm Xuân Hưng (12 tuổi) ở thôn Long Cheng, xã Trà Cang, huyện miền núi cao Nam Trà My (Quảng Nam) phải vào rừng lấy củi, hái rau phụ giúp ba mẹ nuôi 2 em nhỏ. Bởi nhà Hưng nghèo lắm, thường thiếu cái ăn mỗi mùa giáp hạt.

“Để kiếm cái ăn hàng ngày, cậu bé một buổi đến trường, một buổi lên rừng lấy củi, mò ốc, hái rau rừng mang về đổi gạo”, chị Nguyễn Thị Hồng Thương, nhà ở Trà Cang, chủ một tiệm tạp hóa cho biết.

{keywords}
Cậu bé Xê Đăng Phạm Xuân Hưng đang nguy kịch

Theo chị Thương, mỗi khi hái được nắm rau rừng, cậu bé Hưng mang đi đổi gạo giúp ba mẹ. Tai nạn xảy đến ngày 1/7 vừa rồi, Hưng vào rừng hái rau rừng không may đạp phải kẹp sắt bẫy thú của người dân đặt trong rừng. Chiếc kẹp sắt găm vào da thịt khiến Hưng bị thương nặng ở chân, nhưng em vẫn cố gắng lết về nhà.

Trên vùng núi cao, chuyện người dân bị thương tích ở chân, chảy máu là điều bình thường. Gia đình em cũng cho là như vậy, để mặc vết thương tự lành. Nhưng không ngờ, chỉ 3 ngày sau, Hưng bị sốt nặng, co giật và hôn mê.

Thấy con cứ mê man sốt, vợ chồng anh Phạm Xuân Hánh (sinh năm 1984) và chị Hồ Thị Thơm (sinh năm 1987) nhờ người cùng làng khiêng đứa con vượt núi gần 1 ngày về cấp cứu tại bệnh viện Nam Trà My.

Sau khi sơ cứu ban đầu, các bác sĩ bệnh viện Nam Trà My chuyển Hưng xuống bệnh viện Nhi Quảng Nam. Tại bệnh viện Nhi, các bác sĩ đã huy động mọi phương tiện tốt nhất để cấp cứu giữ mạng sống cho em.

Đến ngày 10-7, tức sau hơn 10 ngày điều trị, các y bác sĩ chẩn đoán cậu bé Hưng bị nhiễm uốn ván và nhiễm trùng máu do không được cấp cứu và xử lý kịp thời sau khi bị thương do kẹp sắt, nên đã chuyển em ra bệnh viện sản nhi Đà Nẵng có đầy đủ phương tiện để cữu chữa.

Theo chẩn đoán của các y bác sĩ bệnh viện sản nhi Đà Nẵng, Hưng hiện bị nhiễm trùng máu, suy hô hấp, 2 chân gần như bại liệt. Sự sống của cậu bé Xê Đăng nghèo hiện đang rất mong manh.

{keywords}
Còn nhỏ tuổi nhưng em đã sớm vất vả, nay không may lại gặp tai nạn thương tâm

Chị Hồ Thị Thơm, mẹ bé Hưng rưng rưng nước mắt: “Nhà mình nghèo lắm, cái ăn còn không đủ. Chừ cu Hưng bị thương nằm mê man mấy ngày ni không có tiền mua thuốc, cácc bác sĩ bảo cấp cứu Hưng đã có bệnh viện nhưng cần phải mua thêm thuốc ngoài danh mục bảo hiểm mới mong cứu được. Mà mình không có tiền, mấy ngày ni nhịn đói may nhờ bà con giúp đở mới có cái ăn để nuôi cháu”.

Suốt hơn 10 ngày cấp cứu từ huyện Nam Trà My xuống Tam Kỳ, Quảng Nam rồi ra Đà Nẵng, hai mẹ con chị Thơm không có xu nào dính túi. Bữa ăn hàng ngày của chị Thơm tại bệnh viện do anh Lê Hoàng nhà ở Đà Nẵng vận động anh em bạn bè lo giúp từ nhiều ngày nay. Nhưng khoản tiền mua thêm thuốc ngoài danh mục bảo hiểm quá lớn hàng chục triệu đồng chị Thơm mẹ Hưng lắc đầu bảo không có.

“Nhà mình trên núi vách nứa bán chẳng ai mua. Cơm ăn hàng ngày không đủ lấy mô ra tiền để cứu con đây”, chị Thơm ôm mặt ngồi khóc bên hành lang bệnh viện.

Chị Thơm đã điện về người thân trên núi Trà Cang nhờ vay mượn tiền cứu con, nhưng theo anh Hánh cho biết, dù đã chạy khắp núi đến nhiều làng có bà con thân thuộc hỏi vay mượn tiền nhưng tất cả đều không có.

“Ở trên ni bà con ai cũng nghèo như mình lấy đâu ra tiền cho mượn. Nhà mình chẳn có cái chi để bán. Cái nhà tranh tre nứa tạm bán chẳng ai mua. Nếu có người mua mình cũng bán kiếm tiền chữa bệnh cho con”, anh Hánh bất lực.

Từng giây, từng phút, sự sống mong manh của cậu bé nghèo Xê Đăng Phạm Xuân Hưng đang chờ đợi vào tấm lòng từ tâm của cộng đồng xã hội. Rất cần sự chung tay giúp sức của các cô, các chú, các bác, anh chị… mong cứu được cậu bé Hưng.

Vũ Trung

Mọi đóng góp có thể gửi về

1. Gửi trực tiếp: chị Hồ ThịThơm, thôn Long Cheng, xã Trà Cang, huyện miền núi cao Nam Trà My, Quảng Nam; SĐT 0971403917

hoặc Bạn đọc có thể đến thăm bé tại Phòng hồi sức tích cực, hồi sức nhi Bệnh viện sản nhi Đà Nẵng.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.170 (bé Xê Đăng Phạm Xuân Hưng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436