- “Em có mỗi một đứa con, bệnh thì nhiều mà tiền chẳng có để chữa cho cháu. Cháu bị đục thủy tinh thể bẩm sinh, đến khi lớn cháu đi hay ngã và xô vào đồ vật xung quanh mới phát hiện ra. Chưa dứt bệnh mắt, cháu lại mắc bệnh bướu Wilm thận phải. Giờ gia đình em khó khăn lắm rồi”, chị H Bơn Niê chia sẻ.

Chưa dứt bệnh này con đã mắc bệnh khác

Đó là trường hợp bé Y Thiện (người dân tộc Ê đê ở thôn Buôn Đung, xã Ninh Tây, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) bị bệnh đục thủy tinh thể và bướu Wilm thận phải.

Ngay từ lúc lọt lòng bé Y Thiện đã mắc căn bệnh đục thủy tinh thể dạng bẩm sinh. Tuy nhiên, lúc nhỏ cha mẹ không thể phát hiện được bệnh của bé. Chỉ sau này khi bé lớn lên biết đi, thấy bé hay bị té và va đập vào những chướng ngại vật, gia đình mới phát hiện đưa đi khám.

{keywords}
Bé Thiện đang rất cần sự chia sẻ của bạn đọc.

Sau đó, bé Y Thiện đã được phẫu thuật đục thủy tinh thể cả hai mắt. Bác sĩ yêu cầu tái khám 3 tháng một lần để đánh giá tình hình. Tuy nhiên, vì điều kiện khó khăn nên việc tái khám cũng bị bỏ qua.

Cách đây 9 tháng, gia đình lại phát hiện thêm một căn bệnh mới. Lúc đầu thấy bé đi tiểu ra máu, đưa đến bác sĩ tư khám thì được chẩn đoán viêm đường tiết niệu. Sau đó Y Thiện được đưa tới bệnh viện Ninh Hòa, bác sĩ siêu âm phát hiện thấy bé chỉ có một quả thận và chuyển dần bé đến BV Nhi Đồng 1, TP.HCM điều trị tiếp. Kết quả bé Y Thiện bị bệnh bướu Wilm thận phải. Sau khi điều trị ở BV Nhi Đồng 1 bé Y Thiện lại được chuyển qua BV Ung Bướu TP.HCM. Từ đó đến nay, hầu như mẹ con chị H Bơn Niê phải sống chung với bệnh viện.

Nhà thiếu ăn từ khi con chưa bệnh

Hai vợ chồng anh Y Thê và chị H Bơn Niê mới chỉ có một đứa con nhưng vì bé bị nhiều bệnh chữa trong một thời gian dài nên cuộc sống càng thêm khó khăn.

Hai vợ chồng chỉ có 2 sào đất trồng mía mỗi một năm cũng chỉ thu được 2-3 triệu đồng. Nguồn thu nhập chính của hai vợ chồng là làm thuê làm mướn theo mùa vụ. Tiền công cho mỗi ngày từ 100-120 ngàn/ngày tùy từng công việc. Lúc bình thường, gia đình anh Y Thê và chị H Bơn Niê vẫn có lúc thiếu ăn vì mùa mưa không có việc làm thêm.

Mới đây, chị H Bơn Niê thấy đau bụng nhiều, khó đi tiểu đi khám được chẩn đoán nang thận nhưng chị cũng âm thầm chịu đau vì không còn tiền để chữa bệnh.

Chia sẻ với chúng tôi chị H Bơn Niê nói: “Cả gia đình bây giờ lo cho một mình Y Thiện cũng không đủ tiền. Em đã phải vay hơn 30 triệu đồng rồi, khó khăn lắm mới vay được bằng ấy. Giờ muốn vay thêm cũng khó, tiền đâu để em khám chữa bệnh, đau thì cũng cứ cố chịu được tới đâu tính tới đó”.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Y Thê thôn Buôn Đung, xã Ninh Tây, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. ĐT: 0166 6256 167

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.208 (bé Y Thiện con anh Y Thê)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436