- “Mỗi tuần nó không có 3 cữ (3 lần chạy thận) là nó mệt thở không ra hơi. Tội nghiệp mấy nhỏ con đứa thì phải bỏ học đi làm sớm, đứa thì cũng có nguy cơ. Cha nó bệnh như thế tiền chữa bệnh còn không có nói gì đến lo tiền học hành cho con được”, đó là chia sẻ của ông Năm người cùng địa phương với anh Cao Văn Vinh.

Anh Cao Văn Vinh (sinh năm 1971 ở ấp 2, xã Long An, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) bị bệnh suy thận mãn sống cầm chừng vì không đủ tiền chạy thận.

{keywords}
Anh Vinh bị suy thận mãn không có tiền điều trị.
Mắc căn bệnh suy thận mãn đã 4 năm nay, anh Vinh luôn phải sống trong thấp thỏm lo âu bởi không biết số phận mình sẽ đi tới đâu. Hai đứa con anh đứa thì phải nghỉ học sớm để kiếm tiền chữa bệnh cho cha. Một đứa học giỏi cũng đang có nguy cơ phải bỏ học tiếp.

Suốt 4 năm mang căn bệnh suy thận mãn đã khiến kinh tế gia đình anh trở nên kiệt quệ. Từ 8 tháng nay, vợ anh cũng bỏ ra đi để lại anh và hai đứa con.

Gánh nặng nợ nần đè lên vai anh với hai khoản nợ không biết khi nào mới trả nổi. Lần thứ nhất anh vay ngân hàng 25 triệu đồng nhưng rồi khoản tiền này cũng nhanh chóng hết. Mảnh đất ruộng 600m2 là nơi canh tác để đảm bảo cuộc sống gia đình anh cũng phải cầm cố lấy 25 triệu đồng. Thời gian điều trị kéo dài không làm được việc nên gia đình anh cứ trong vòng luẩn quẩn không thể thoát ra được.

Trước đây, khi có đủ tiền chạy thận về khỏe khoắn anh lại tranh thủ chạy xe ôm kiếm tiền để lo cho những lần chạy thận tiếp theo. Thời gian gần đây vì không đủ tiền chạy thận 1 tuần 3 lần sức khỏe của anh yếu vì không thải hết chất độc trong người.

Có những tuần chỉ được chạy thận một lần, anh đã phải đi cấp cứu vì tràn dịch màng phổi, tim. Dù biết nếu không chạy thận thì có thể nguy hiểm đến tính mạng nhưng không có tiền anh cũng đành phải chấp nhận.

{keywords}
Em Cao Thị Phương Lan nhiều năm liền là học sinh khá, giỏi.
Nguồn thu nhập duy nhất bây giờ là tiền làm công ở cơ sở tư nhân của cô con gái chưa tới tuổi lao động. Mỗi tháng em chỉ được 1,8 triệu đồng là tiền sinh hoạt và tiền chữa bệnh cho cha. Số tiền này không đủ nên nhiều lúc anh phải cắt giảm số lần chạy thận của mình.

Chia sẻ với chúng tôi anh Cao Văn Vinh buồn rầu cho biết: “Tôi thì không biết thế nào có tiền thì sống, không có tiền chết khi nào chẳng hay. Thương là thương cho con, nếu tôi có mệnh hệ gì cháu nó phải nghỉ học. Dù nhà không có điều kiện học hành nhưng cháu cũng học khá giỏi. Điều tôi ước mong là cháu được học hành tới nơi tới chốn sau này đỡ vất vả như cha nó. Mong thì là vậy nhưng giờ tôi thực sự không biết phải làm sao. Tôi 1 tuần không có 3 lần chạy thận thì không biết sẽ thế nào. Mỗi một lần 300 ngàn chứ có phải ít đâu. Dù mọi người cũng thương nhưng vì ai cũng khó khăn nên không thể giúp hoài được”.

Có lẽ cha mẹ nào cũng chỉ nghĩ cho con cái, anh Vinh cũng vậy. Anh có hai đứa con một đứa đã phải nghỉ học sớm, còn em Cao Thị Phương Lan đang học lớp 9 nhiều năm là học sinh khá giỏi anh mong ước em sẽ được học hành tới nơi tới chốn. Tuy nhiên ở vào hoàn cảnh hiện tại liệu em có thể được tiếp tục hay phải nghỉ học giống chị của mình. Hy vọng sự chia sẻ của bạn đọc có thể giúp phần nào gánh nặng cuộc sống cho bố con anh Vinh.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Cao Văn Vinh (ấp 2, xã Long An, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. ĐT: 0165 360 2430)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.130 (anh Cao Văn Vinh ở Long An)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436