Tháng 8, trời nắng như đổ lửa, chúng tôi về thăm gia đình anh Hồ Tinh Thạch (SN 1990) và chị Hồ Thị Liễu (SN 1996, cùng là người dân tộc Vân Kiều, trú tại thôn Bến Hà, xã Linh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị).

{keywords}
Căn nhà không đủ che mưa của gia đình cháu Duy

Lúc còn nhỏ, do gia đình khó khăn nên anh chị không được học hành đến nơi đến chốn. Cả hai vẫn chưa có công việc ổn định. Năm 2013 kết hôn nhau, tài sản lúc đó chỉ có 1 sào ruộng cha mẹ để lại.

Năm 2014, Hồ Khánh Duy ra đời. Vợ chồng anh Thạch có thêm bé Hồ Khánh Duy Khoa năm 2018. Từ khi lập gia đình, chị Liễu ở nhà lo việc nội trợ và chăm sóc 2 con nhỏ. Anh Thạch đi cưa gỗ tràm thuê, thu nhập khoảng 150.000 đồng/ngày.

{keywords}
Bệnh ung thư di căn qua xương khiến Duy đau nhức ở các khớp, mẹ phải xoa bóp cho dịu cơn đau

Vợ chồng anh Thạch đã sớm đã quen với vất vả nên dù sống cảnh thiếu trước hụt sau, cả hai không hề than vãn, chỉ mong có sức khỏe để đi làm nuôi con.

Dành dụm mãi, anh chị mới để ra được 50 triệu đồng, mong dựng lên căn nhà nhỏ đủ che nắng che mưa. Nhưng khi hay tin con bị ung thư, giấc mơ ấy vỡ vụn.

Căn bệnh quái ác

Năm lên 3 tuổi, bỗng một ngày Khánh Duy bị sốt. Em không thể co 2 chân lại, vô cùng khó chịu, liên tục khóc lóc la hét. Dù bố mẹ ra sức dỗ dành, em cũng không chịu ăn. Thấy sự bất thường, anh chị khăn gói đưa con vào Bệnh viện Trung ương Huế kiểm tra.

{keywords}
Vết mổ dài cắt ngang bụng để lấy đi 1 quả thận, duy trì sự sống cho em
{keywords}
Hơn 3 năm chữa trị với hàng tá hóa đơn điều trị bệnh, gia đình anh Thạch đã kiệt quệ

Mất 3 tháng ròng rã ôm con ở bệnh viện với 2 vết mổ hạch đau đớn ở cổ, Duy được các bác sĩ thông báo tin sét đánh, em mắc bệnh u nguyên bào thần kinh (dạng ung thư ác tính).

Chuỗi ngày Duy làm bạn với những chai thuốc truyền và hóa chất bắt đầu. Sức khoẻ quá yếu, em chỉ nằm trong phòng điều trị. Những lúc vào thuốc, Duy nôn nhiều, khóc và kêu la khản giọng.

Đau đớn hơn, trong một lần thăm khám, các bác sĩ phát hiện có khối u nằm trong quả thận trái của em nên buộc phải cắt bỏ một quả thận mới có thể duy trì sự sống.

Đã 3 năm nay, hai vợ chồng anh Thạch người thì ôm con đi chạy chữa, người ở nhà ngược xuôi vay mượn tiền. Gõ cửa khắp nơi được hơn 170 triệu, anh chị mừng muốn khóc, hi vọng chữa được bệnh hiểm cho con. Nào ngờ, giờ số tiền đã cạn nhưng căn bệnh không có chút tiến triển.

{keywords}
Duy gầy guộc lúc đang chuyền hóa chất ở Bệnh viện T.Ư Huế

Thời gian cha con anh Thạch ở viện nhiều hơn ở nhà. Có năm hai bố con ăn Tết trong bệnh viện, vừa buồn vừa tủi.

Hiện tại, Duy được cho về nhà nghỉ ngơi nhưng đều đặn hàng tháng phải vào Huế để tái khám theo lịch hẹn. Căn bệnh đã di căn qua hai bên xương chậu và cột sống lưng nên mọi hoạt động của em bị hạn chế. 

Để cứu mạng con, chúng tôi đã bán mảnh đất trồng rừng là tài sản lớn nhất của 2 vợ chồng với giá 20 triệu đồng. Con heo nái bán được 3 triệu. Nay nhà tôi không còn gì cả. Vì bệnh tật mà con không được đi học, nhiều lần thấy bạn bè đến trường, nó tủi thân khóc quá chừng, đòi ba mẹ đưa đi học", chị Liễu gạt nước mắt.

Ông Hồ Văn Hương, Phó Chủ tịch xã Linh Trường cho biết, gia đình cháu Duy thuộc diện hộ nghèo, rất khó khăn. Phía UBND xã đã tạo điều kiện và kêu gọi cộng đồng để giúp đỡ em. Mong Duy nhận được nhiều sự đồng cảm của bạn đọc để em có cơ hội đi học.

Hương Lài

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Hồ Thị Liễu, thôn Bến Hà, xã Linh Trường, huyện Gio Linh, Quảng Trị. SĐT 039.2422.740

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.208 (bé Khánh Duy)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.

Bị bỏng điện nặng, cậu bé 12 tuổi buộc phải cắt bỏ tay chân

Bị bỏng điện nặng, cậu bé 12 tuổi buộc phải cắt bỏ tay chân

Trong lúc hiếu động, em Vàng A Thủy trèo lên cột điện bắt chim dẫn đến bỏng nặng, phải cắt bỏ một bên chân trái, tay phải. Trải qua nhiều đợt phẫu thuật, thời gian điều trị kéo dài, gia đình em rơi vào cảnh kiệt quệ.