- “Cái cô người dân tộc Ê đê phải không, giúp người ta đi nằm đây cả 20 chục ngày rồi mà không có tiền phẫu thuật. Bán con bò được 10 triệu đồng cầm đi, 9 triệu đóng tạm ứng viện phí, 1 triệu tiêu từ đó đến nay chỉ còn có 500 ngàn đồng. Hai vợ chồng không có tiền xin bác sĩ về nhà đấy. Nghe đâu, bác sĩ không cho về, nếu về thì có thể nguy hiểm tính mạng”, người nhà bệnh nhân cùng phòng chia sẻ.

Bệnh nhân H En B’ Krông (sinh năm 1984 ở Buôn M’Briu, xã Cư Huê, huyện EA Kar, tỉnh Dăk Lăk) bị bệnh tim van hai lá một lá không thể đóng mở cần phải thay van để cứu tính mạng.

Chị H En B’ Krông nhập viện trong tình trạng mệt, khó thở với căn bệnh tim đã có từ lâu. Các bác sĩ đã điều trị nội khoa để bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, với tình trạng bệnh, bệnh nhân buộc phải mổ để thay van sinh học, nếu không được phẫu thuật tính mạng bị đe dọa.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nằm viện được 20 ngày nhờ tiền bán bò của mẹ. Nên khi hết số tiền đó, hai vợ chồng anh chị không thể vay mượn ở đâu nên tính đến việc xin về nhà sống được tới đâu thì sống.

{keywords}
Không có 70 triệu đồng mổ tim chị B' Krông xin về nhà chờ chết.

Hai vợ chồng nuôi hai đứa con nhỏ một đứa học lớp 6, một đứa 3 tuổi mà chỉ có duy nhất một sào đất trồng mì. Mỗi năm thu hoạch một vụ trừ giống vốn còn lại chỉ 2-3 triệu đồng. Ngoài ra, hai vợ chồng đều làm thuê làm mướn, nguồn thu nhập cũng thất thường nên làm đến đâu hết đến đó. Thậm chí trong năm nhiều lúc không có việc làm thêm tiền mua gạo mua đồ ăn cũng phải thiếu đến khi đi làm mới trả nợ dần.

Suốt thời gian chị ốm đau trước đó, phải vay mượn để chữa bệnh số tiền còn đang nợ tổng cộng tới 35 triệu đồng chưa biết khi nào mới trả được.

Anh Y Tha Niê buồn rầu nói với chúng tôi: “Nói thật với anh trong người giờ em chỉ còn mỗi 500 ngàn, từ hôm xuống đây tới nay, chỉ giữ lại 1 triệu đồng để tiêu vặt mua giấy và mấy thứ linh tinh. Cơm thì xin của bệnh viện để ăn. Em cũng chẳng biết làm cách nào để có tiền cho vợ chữa bệnh nữa đành xin bác sĩ cho về. Bác sĩ nói về thì rất nguy hiểm nhưng không có tiền ở đây cũng biết làm sao. Ở nhà còn nợ người ta mấy chục triệu nữa, họ cũng đòi riết mà chưa có tiền trả. Lúc hai vợ chồng đi cũng chỉ có hai bàn tay trắng. Nhờ con bò của mẹ bán đi mới có tiền xuống đây chữa bệnh. Tưởng chỉ đơn giản nào ngờ bác sĩ nói phải mổ mà chi phí trừ bảo hiểm hộ nghèo đi cũng còn 70 triệu đồng nữa. Em không xin về thì ở đây cũng làm gì có tiền chữa bệnh. Không có tiền thì cũng chỉ biết cam chịu vậy thôi chứ biết làm gì bây giờ”.

Theo bác sĩ Nguyễn Thái An Trưởng khoa HS Phẫu thuật tim BV Chợ Rẫy cho biết: Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tắc van tim, chúng tôi đã cấp cứu thành công. Qua kiểm tra thì van hai lá, một lá không đóng mở được và nguy cơ tắc lại rất cao. Bệnh nhân có chỉ định thay van sinh học, thay van này bệnh nhân không cần uống thuốc kháng đông nhiều. Bệnh nhân chỉ cần uống thuốc kháng đông 3-6 tháng thôi. Sau mổ thành công bệnh nhân có thể hồi phục và có thể lao động được. Tuy nhiên số tiền sau khi trừ bảo hiểm y tế hộ nghèo cũng còn 70 triệu, bệnh nhân nhắm khả năng không đủ tiền nên xin về. Bệnh nhân còn rất trẻ, chúng tôi còn đang giữ lại để hy vọng có mạnh thường quân tài trợ. Nếu không được phẫu thuật thì sẽ có nhiều tai biến khó lường, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Có lẽ đối với gia đình anh Y Tha Niê không còn lựa chọn nào khác, bởi việc kiếm miếng ăn hằng ngày vẫn còn thiếu. Nay để kiếm được 70 triệu đồng không phải là điều dễ dàng. Đường cùng, anh chị đã chấp nhận số phận xin về nhà sống được đến đâu thì đến. Hy vọng rằng, sự chia sẻ của bạn đọc có thể giúp chị H En B’ Krông thoát qua cơn hiểm nghèo.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí hoặc gửi anh YTHA NIÊ (Buôn M’Briu, xã Cư Huê, huyện EA Kar, tỉnh Đăk Lăk) Mã số 2016.131

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ chị H En B’ Krông

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436