Cô bé Bùi Nguyễn An Nhiên (2 tuổi, trú khối phố 3, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, Quảng Nam) có cuộc sống không được êm đềm như cái tên của mình.

Vừa sinh ra đời đã mồ côi mẹ

Gần hai tháng kể từ ngày anh Bùi Văn Tú (35 tuổi) đột ngột qua đời sau một vụ tai nạn, cháu An Nhiên trở thành đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống phụ thuộc vào bà nội Bùi Thị Thu năm nay đã 70 tuổi.

Ôm cháu vào lòng, bà Thu rưng rưng nước mắt khi nhắc đến vợ chồng con trai mình. Theo đó, con dâu bà là chị Nguyễn Thị Kiều Nhi do sinh khó nên đã qua đời ngay khi bé An Nhiên cất tiếng khóc đầu tiên. Cháu nội bà còn đỏ hon chưa có nổi một ngày được hưởng hơi ấm của mẹ.

{keywords}
Bé An Nhiên thắp hương cho ba
{keywords}
Cô bé ngây thơ mồ côi ba mẹ khi mới 2 tuổi

Con dâu tôi đẻ thường khó nên phải mổ, cháu An Nhiên vừa được sinh ra thì mẹ nó cũng qua đời. Bác sĩ thông báo trong lúc sinh, con dâu tôi bị tràn nước ối lên phổi, dẫn đến tử vong. Lúc ấy, ý kiến cũng không giải quyết được gì nên gia đình đưa con về lo hậu sự và chăm sóc cháu nội”, bà Thu nấc nghẹn.

Lo xong hậu sự cho vợ, anh Tú trở nên suy sụp, bần thần như người vô hồn, đêm ngày thương nhớ vợ. Thậm chí vì quá đau lòng, anh đã xăm hình vợ lên ngực trái và để tóc dài cho vơi bớt nỗi nhớ thương.

“Tú thương con nó lắm, cứ đi làm về hai cha con lại ôm nhau tâm sự. Nhiều lúc, Tú không mặc áo để lộ ra hình xăm vợ. Tú vừa bế con vừa nựng ‘Nhiên ôm và hôn mẹ đi con...’. Nghe vậy, cháu Nhiên ôm ba và hôn lên hình mẹ, thấy mà chảy nước mắt”, bà Thu xót xa.

Trong hai năm qua, tuần nào anh Tú cũng chạy về xã Tam Nghĩa để thắp hương cho người vợ xấu số. Và rồi trong đêm mưa tầm tã ngày 7/10, sau khi thắp hương cho vợ, trên đường về nhà, anh gặp tai nạn giao thông.

Tai nạn khiến anh chấn thương nặng ở đầu, hôn mê sâu. Bác sĩ chẩn đoán anh bị chấn thương sọ não, đa chấn thương các bộ phận khác và phải thở máy toàn bộ. Anh mất sau đó vài ngày.

Vợ qua đời cách đây 2 năm, thằng Tú cũng bỏ tôi và con nó mà ra đi. Bà cháu tôi chỉ biết dựa vào nhau mà sống", bà Thu nghẹn ngào.

Cháu thơ dại nương bà già yếu

Gần hai tháng qua, trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, cháu An Nhiên vẫn vô tư chơi đùa, chưa biết được sự ra của ba mình. Mỗi khi ai gọi điện tới, cháu An Nhiên lại giành điện thoại để nghe, rồi hỏi: "Tú hả, phải ba Tú không?". Khi không nghe ra giọng ba, cháu mới chịu trả điện thoại.

{keywords}
Bà Thu không cầm được nước mắt khi kể về sự ra đi của con trai va con dâu
{keywords}
Bà bảo, cố gắng nuôi cháu được ngày nào tốt ngày đó...

“Có khách đến nhà, hay ai hỏi ‘ba Tú đâu?’, thì cháu An Nhiên lại chỉ tay lên bàn thờ rồi bảo ‘Ba đang nằm ngủ’, những lúc như thế tôi chỉ quay mặt đi để lau vội nước mắt. Cháu tôi mới lên 2 tuổi quá thơ dại, vậy mà…”, bà xúc động.

Năm nay bà Thu đã 70 tuổi, bản thân không còn sức lao động. Cả 2 bà cháu chỉ sống dựa vào số tiền tiết kiệm và nhờ sự giúp đỡ của bà con họ hàng. Có một số người thấy cháu đáng thương nên muốn nhận làm con nuôi, nhưng bà vẫn quyết định nuôi cháu, có rau ăn rau, có cháo ăn cháo. 

Ông Nguyễn Chí Dân, Chủ tịch UBND thị trấn Núi Thành cho biết, bà Thu tuổi đã cao không còn sức lao động, gia đình cũng khó khăn.

Theo ông Dân, sau khi nghe tin anh Tú qua đời bỏ lại con thơ, chính quyền thị trấn Núi Thành đã thăm hỏi và hỗ trợ 1 triệu đồng, Hội liên hiệp phụ nữ thị trấn tặng sổ tiết kiệm 12 triệu đồng.

Nhằm hỗ trợ cho gia đình cháu, chúng tôi đã lập hồ sơ hỗ trợ hàng tháng cho cháu số tiền 675.000 đồng/tháng và chế độ nuôi dưỡng cho bà Thu 675.000 đồng/tháng.

Cháu An Nhiên mồ côi cha mẹ từ quá nhỏ, tình cảnh của cháu thật sự đáng thương.... Tôi rất mong có sự giúp đỡ, chia sẻ để cháu được nuôi dạy lớn khôn”, ông Dân nói.

Lê Bằng

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Bùi Thị Thu, khối phố 3, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, Quảng Nam. SĐT bà Thu 0935351849
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.310 (bé Bùi Nguyễn An Nhiên)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

Tai nạn thảm khốc khiến nam sinh vừa tốt nghiệp đại học nguy kịch tính mạng

Tai nạn thảm khốc khiến nam sinh vừa tốt nghiệp đại học nguy kịch tính mạng

Vừa tốt nghiệp Trường ĐH Giao thông vận tải và đang đi thử việc được ít ngày, tai nạn bất ngờ ập đến với em Nguyễn Đăng Khang. Hiện tại, em đang trong tình trạng nguy kịch, phải giành giật sự sống từng ngày.