- Ba bỏ đi khi mẹ mới sinh em út được 12 ngày. Vậy nên đang học lớp 10, Hà phải bỏ dở, đi làm thuê nuôi mẹ nuôi em. Giờ mẹ em cũng đã mất, căn nhà không cửa của 6 chị em càng cô đơn, lạnh lẽo.

Những cơn gió lạnh đầu mùa thổi thốc vào căn nhà trống hoác của 6 chị em em Hoàng Thị Thu Hà (SN 1998) ở xóm 1, thôn Sảo Phong, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình). Chị em Hà đang làm cơm cúng mẹ, trên mâm cơm chỉ có bát canh rau, quả trứng và mấy con cá nhỏ. Hỏi ra mới biết, mẹ các em mới mất hơn 1 tuần.

Hà là chị cả trong gia đình có 6 chị em, mẹ em là chị Nguyễn Thị Lan (SN 1979). Nhắc đến bố, Hà nói giọng buồn buồn: “Bố em bỏ đi hai lần, lúc mẹ chưa sinh em trai thứ 5 và sau khi mẹ sinh em thứ 6 được 12 ngày cho đến bây giờ.

Lúc ba bỏ đi, mẹ mới sinh em bé thì bị chủ nợ đến đòi 100 triệu vì ba vay trước đó, số tiền đó mấy mẹ con đều không hề biết. Thế nhưng do không tìm được ba, họ đến nhà đòi mẹ em phải trả. Nhà em đến cái ăn còn không lo đủ thì lấy đâu ra tiền mà đưa cho họ”, Hà kể.

{keywords}
Hà là chị lớn nên phải nghỉ học chăm sóc các em

Lâu nay chị Lan có bệnh nhưng vẫn giấu các con, chỉ đến lúc mới sinh, chồng bỏ đi, chủ nợ đến đòi thì bệnh tình của chị mới ngày một nặng thêm. Thương mẹ nên Hà và ba em của mình là Hoàng Thị Hồng (SN 1999), Hoàng Thị Lệ Quyên (SN 2002) và Hoàng Thị Khánh Huyền (SN 2003) phải đi làm ruộng, kiếm thêm miếng ăn cho cả nhà.

“Lúc em đang học lớp 10 thì mẹ bị tăng huyết áp, máu từ mũi, miệng ra rất nhiều, mấy chị em còn nhỏ nên chỉ biết khóc. Mẹ nằm viện 2 tháng cũng làm lúc em phải nghỉ học đi Bình Dương làm thuê, việc chăm mẹ, chăm em giao lại cho em Hồng.

Mà khổ lắm chị ạ, em chưa đủ tuổi để vào làm công ty nên phải làm giấy tờ giả, cả làm cả tăng ca mỗi tháng em cũng được 4 triệu tiền lương. Số tiền đó em gửi về nhà để lo thuốc thang cho mẹ”, Hà nhớ lại.

Đau đớn hơn, mẹ ốm, căn nhà của mấy mẹ con vốn không có cửa, kẻ xấu đã lợi dụng nhà toàn đàn bà con gái vào nhục Quyên. Nhưng em còn nhỏ dại, bầu đến tháng thứ 6 bị đau bụng, đưa đi khám mới phát hiện có thai. Lúc phát hiện, vì sốc quá nên chị Lan ngất luôn tại chỗ, sẵn có bệnh tim, suy thận, huyết áp…trong người nên bệnh ngày càng nặng.

Sau vài lần chuyển viện, chị Lan đuối sức, mặc dù được chạy chữa nhưng chị không qua khỏi và mất cách đây hơn 1 tuần.

{keywords}
Các em mất mẹ, trở thành những đứa trẻ côi cút không biết trông cậy vào ai

“Lúc mẹ đang nguy cấp cũng là lúc em Quyên sinh cháu, đến nay nó đã sinh được hơn 1 tháng, ở nhà chị em còn nhỏ quá nên bà ngoại đón mẹ con nó về nuôi mấy tháng”, Hà cho biết.

Ba bỏ đi, mẹ đi viện tốn kém. Chuyển 3 bệnh viện chi phí hơn 100 triệu nhưng ông bên ngoại chỉ góp được 40 triệu, gờ vẫn còn nợ hơn 60 triệu, chị em Hà không biết xoay xở ra sao trong khi ăn hằng ngày còn phải tính toán.

Giờ mẹ đã mất, bố thì không biết đang ở đâu nên vừa bước vào tuổi 18, thay vì học tiếp, Hà phải ở nhà lo cho các em. Hiện em Huyền đang học lớp 8, em Hoàng Tuấn Vũ (SN 2006) đang học lớp 5 và em Nguyễn Hồng Quân (SN 2012) đang học mẫu giáo nhỡ. Nợ nần chồng chất, trong khi các em đều ham học, Hà đau khổ khi không biết làm thế nào cho các em được tiếp tục đến trường.

Hiện tại, chị em Hà đang làm 3 sào ruộng của gia đình để lấy gạo ăn. Những lúc trong làng có đám, Hà lại đi theo phụ kiếm thêm chút tiền. Biết nhà các chưa có cửa nên mới bị kẻ xấu làm hại, sau khi chị Lan mất, bà con làng xóm người cho xi măng, người cho cát, người cho tấm gỗ để làm cửa cho chị em Hà.

Trò chuyện với chúng tôi, một người hàng xóm cho biết, cả làng cả xóm ai cũng thương các em, còn nhỏ mà phải chịu bao nhiêu thiệt thòi. Giờ ai có gạo cho gạo, ai có rau cho rau, chỉ mong 6 chị em sớm vượt qua cơn khó khăn này.

Hải Sâm

Mọi sự đóng góp xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Em Hoàng Thị Thu Hà (SN 1998) ở xóm 1, thôn Sảo Phong, xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình; 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.334 (gia đình em Hoàng Thị Thu Hà, Quảng Bình)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: