Đó là hoàn cảnh éo le của cậu bé Trần Đức Duy (SN 2015), con trai út của vợ chồng chị Cù Thị Lam và anh Trần Thế Tám ở thôn 8, xã Định Hải, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

Chúng tôi gặp mẹ con chị Lam ở Bệnh viện Tim Hà Nội khi chị vừa đưa con trai ra tái khám. Tay xách ba lô, tay cầm tờ giấy kết quả khám bệnh của con, nước mắt chị Lam không ngừng rơi kể từ khi nghe bác sĩ chỉ định, bé Đức Duy phải mổ lần 2 mới giữ được tính mạng. Với chi phí 80 triệu đồng, chị Lam chỉ biết nuốt nước mắt đưa con về nhà, phó mặc cho số phận. 

{keywords}
Bé Duy đang rất cần tiền mổ tim

Ngồi ôm con dựa vào hành lang bệnh viện, chị Lam buồn bã kể, bé Duy là con trai út, trên còn có chị gái học lớp 8. Lúc mang thai Đức Duy, chị vẫn đi thăm khám thường xuyên. Cho đến tháng thứ 8 đến bệnh viện huyện Tĩnh Gia, bác sĩ mới phát hiện ra cháu bị tim bẩm sinh. 

Nghe như sét đánh ngang tai, chị lặn lội ra Bệnh viện Nhi Hà Nội khám, cố tìm lấy tia hy vọng. Thế nhưng tại đây, các bác sĩ lắc đầu ái ngại, bảo "đã quá muộn". Chỉ còn cách sinh con ra, bệnh đến đâu thì chữa đến đấy.

Theo bác sĩ, tim của bé Duy chỉ có 1 thất, nhưng có một ống phụ tự nhiên sinh ra để nuôi cơ thể tồn tại đến giờ phút này. Con càng lớn, ống phụ đó càng teo đi, sự sống bị đe dọa. Về ca mổ lần 1 của Duy, bác sĩ đã thực hiện ống thay thế. Nhưng đó chỉ là phương án tạm thời vì bé Duy bắt buộc phải phẫu thuật lần 2 mới giữ được tính mạng lâu dài.

Bố mất việc làm vì cách ly dịch bệnh

Khi đó, để để có tiền phẫu thuật cho con, vợ chồng chị Lam phải đi vay mượn khắp nơi, làm đủ các nghề. Chị nén nỗi đau gửi con lại, sang Trung Quốc làm bóc tôm thuê, còn anh Tám lúc đi lái xe thuê, lúc thì đi bốc vác.

Mặc dù ca phẫu thuật tim lần 1 cho con đã thành công nhưng để lại cho vợ chồng chị một khoản nợ lớn. Năm 2019, vợ chồng chị Lam bàn bạc vay ngân hàng 70 triệu đồng cho anh Tám đi xuất khẩu lao động, mong muốn sẽ gom đủ tiền để kịp sang năm cho con mổ tim lần 2.

{keywords}
Hai mẹ con chị Lam đang cố gắng chiến đấu với bệnh tật

Nhưng cảnh đời éo le, anh Tám đi được chưa được bao lâu thì bị cách ly 6 tháng do dịch bệnh Covid-19. Hiện tại, chồng không làm ra tiền, vợ ở nhà chăm con, khoản lãi trả ngân hàng mỗi tháng đang khiến cho gia đình lâm vào cảnh khốn đốn.

"Giờ tiền ăn, tiền học cho con cũng phải chạy vạy từng ngày, nói chi đến số tiền 80 triệu đồng lớn như thế. Trước kia ca phẫu thuật đầu tiên của con thì ít ra vợ chồng em cũng vay mượn được một chút. Nợ cũ giờ chưa trả được, giờ lại đến nợ mới, em chẳng biết hỏi vay ai cả mà ca mổ của con thì gấp quá rồi”, chị Lam ngậm ngùi chia sẻ.

Thời gian với bé Duy đang đếm ngược, 1 ngày, 2 ngày hay sẽ là lâu hơn nữa để có thể duy trì sự sống cho đến ngày được lên bàn mổ. Câu hỏi đó có lẽ chẳng có ai có thể trả lời chính xác được, chỉ biết rằng sự sống của đứa trẻ mới 5 tuổi đang rất mong manh.

Phạm Bắc

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Chị Cù Thị Lam, thôn 8, xã Định Hải, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. SĐT 0388240712
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.153 (bé Trần Đức Duy)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.


Mẹ khóc ròng khi gia đình ngập trong nợ nần, con bị bệnh hiểm nghèo

Mẹ khóc ròng khi gia đình ngập trong nợ nần, con bị bệnh hiểm nghèo

Suốt những tháng ngày trên giường bệnh, do quá đau đớn nên cháu An nhiều lần xin mẹ cho về nhà trong nỗi tuyệt vọng vô bờ.