Những ngày cuối năm, Đồng Văn (Hà Giang) tiếp tục hứng chịu những cơn gió rét, mưa mù trời. Trong cái rét cắt da cắt thịt, những người trong đoàn từ thiện không ngại đường xa, thời tiết khắc nghiệt để đem gần 600 chiếc áo ấm từ Hà Nội lên tặng cho các em học sinh nghèo nơi đây.

600 chiếc áo, đó không phải con số quá lớn nhưng là cả tấm lòng hướng về nơi địa đầu Tổ quốc của bạn đọc báo VietNamNet. Số tiền 20 triệu đồng do bạn đọc ủng hộ, cùng với khoản tiền thu được từ tập thơ đầu tay của Á Hậu Miss 30 Trang Viên được gom góp lại, dành tặng cho các em học sinh.

Những khó khăn, vất vả từ khâu tìm nơi mua áo tốt giá "từ thiện" để được số lượng nhiều nhất có thể, cho đến khâu vận chuyển ra bến xe... hay nỗi mệt mỏi trên quãng đường dài hàng trăm cây số đã vơi đi khi mọi người được chứng kiến nụ cười nở trên môi những em bé dân tộc nghèo. Cô giáo Trang Viên thở dài bảo, cùng tuổi như con mình mà các cháu phải chịu nhiều thiệt thòi quá. Đã không đủ ăn lại không đủ ấm. Làm nghề giáo nên cứ nói đến các em nhỏ là lòng cô lại rộn ràng…

{keywords}
Niềm vui của học sinh Tả Lủng

Sau chặng đường dài hơn 300 km bằng xe khách, số áo ấm được xe của Văn phòng UBND tiếp tục chở đến trường Tả Lủng. Lại tiếp tục vượt chặng đường gần 160 km, mọi người trong đoàn đã rất cảm động vì sự tận tình chu đáo của Tỉnh. Nghe có đoàn đi từ thiện, các anh đã ủng hộ hết lòng. Đường lên Đồng Văn ngoằn nghèo như đi trong mây, đi trong gió mùa về.

Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Tả Lủng có hơn 500 học sinh; bao gồm trường chính và các điểm trường nằm rải rác thuộc địa bàn xã. Có một số điểm trường cách trường chính từ 5- 8km, đường xá đi lại còn nhiều khó khăn. Mỗi điểm trường chỉ có từ 1 đến 2 lớp cho các học sinh mới nhập học lớp 01, lớp 2 không thể đi xa đến điểm trường chính được. 

Là một xã miền núi, cuộc sống người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn. Đa số cái ăn, cái mặc vẫn thiếu thốn nên đồng bào chưa chú trọng đến việc học hành của con cháu. Khi được mời lên trao áo ấm ngày tết, em học sinh nào cũng háo hức, tập trung đầy đủ. Trong căn phòng nơi núi rừng lạnh giá, Bí thư, Chủ tịch xã cũng có mặt. Mỗi chiếc áo được trao đi, nụ cười nở rộ khiến không khí ấm áp bao trùm. 

{keywords}
Phát áo ấm cho các em


 {keywords}

Thời gian ngắn quá, sự quyến luyến của những học sinh, của những thầy giáo khiến cho đoàn không muốn trở về. Học sinh quây quần bên cô giáo Trang Viên, các thầy cũng như muốn níu kéo, mặc dù trời đã muộn và đường thì xa. 

Thầy hiệu trưởng Vũ Ngọc Doãn chia sẻ: "Đây thực sự là món quà quý của những người làm báo, những người làm từ thiện, đặc biệt là người đẹp, cô giáo Trang Viên. Cùng là giáo viên nên cô đã thấu hiểu đã sẻ chia, đã vận động mọi người cùng làm từ thiện. Tả Lủng là xã nghèo, phần lớn là người dân tộc, động viên được con em họ đi học là một thành công rồi, giờ lại có thêm áo ấm thì không chỉ các em mà gia đình cũng vui tin tưởng".

Chuyến đi xa chỉ vỏn vẹn trong 2 đêm 1 ngày vượt chặng đường hơn 900 km nhưng mọi người trong đoàn không ai thấy mệt. Đợt gió lạnh này, các em học sinh nghèo ở Hà Giang sẽ có thêm chiếc áo ấm, Tết đến với nhiều niềm vui.

Bất chợt cô giáo Trang Viên cất lên tiếng hát, giai điệu vừa chợt đến:

Nghiêng nghiêng đồi
Nghiêng nghiêng đời 
Nghiêng nghiêng nụ cười 
Tả Lủng ơi 
Nghiêng nghiêng ngọn gió 
Nghiêng nghiêng hạt mưa 
Nghiêng nhà sàn 
Nghiêng cả ước mơ 
Cha trèo trên vai ông trời 
Mẹ ôm trọn núi đồi 
Nghiêng nghiêng giọt mồ hôi 
Bầm đôi tay 
Mòn đôi chân
Đồng Văn ơi 
Tôi yêu màu xanh của lá 
Tôi yêu màu rêu của đá 
Thương mù sương lạnh giá 
Đôi má hồng đẹp quá 
Ánh mắt nào nghiêng tôi
Đồng Văn ơi 
Đồng Văn ơi.

 V.T

Vợ hái ớt thuê xin giúp 30 triệu đồng cứu chồng khỏi tàn phế

Vợ hái ớt thuê xin giúp 30 triệu đồng cứu chồng khỏi tàn phế

Số tiền chưa hẳn quá lớn, nhưng đối với gia đình anh Phạm Văn Viên thì là cả một vấn đề.