Bệnh tim bẩm sinh

Ngồi trong căn phòng trọ cũ kỹ chỉ chừng vài mét vuông, chỉ vừa đủ kê một chiếc giường, anh Nguyễn Duy Hưng (25 tuổi, ở đội 7, quê ở xã Yên Phú, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) tất bật chuẩn bị đồ đạc cho vợ con. Đã hơn 5 tháng nay kể từ ngày nghe tiếng khóc chào đời của con, anh chưa có nổi một lần được chạm vào “thiên thần bé nhỏ” của mình.

Ông bố trẻ tội nghiệp ấy hàng ngày cặm cụi lo toan mọi thứ, chỉ mong sao nhận được một tin con còn khoẻ mới yên giấc ngủ. Dường như, số phận đang thử thách sự kiên nhẫn từ những thành viên trong gia đình anh vậy. Xếp vội phích nước sôi mới mua lại một góc, anh Hưng ngần ngại chia sẻ cho chúng tôi nghe câu chuyện của gia đình mình.

{keywords}
Con trai anh Hưng, bé Duy Đức mắc bệnh tim bẩm sinh

Vợ chồng anh kết hôn cách đây hơn 1 năm. Niềm vui có con trai đầu lòng bỗng chốc hóa thành nỗi lo lắng vô bờ khi tháng 6/2020, trong một lần siêu âm, bác sĩ phát hiện nhịp đập tim thai bị rối loạn, đề nghị gia đình chuyển tuyến nhằm tiến hành các xét nghiệm khác.

Anh Hưng vội vàng đưa vợ tới Bệnh viện Nhi tỉnh Ninh Bình. Các bác sĩ chẩn đoán thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh, nhưng quá to nên không thể bỏ được nữa, khuyên vợ chồng anh lên tuyến Trung ương kiểm tra cụ thể hơn.

Ngày 27/06/2020, các bác sĩ bệnh viện tuyến trung ương phát hiện thai nhi mắc đến 3 loại bệnh về tim mạch. Những ngày tháng sau đó, vợ chồng anh Hưng sống trong lo âu khi nghĩ tới tính mạng của đứa con chưa kịp chào đời đang “ngàn cân treo sợi tóc”.

Dù dự kiến sinh vào tháng 10/2020 nhưng ngày cuối tháng 9, vợ anh, chị Đinh Thị Xuân đã sinh non ở Bệnh viện Nhi tỉnh Ninh Bình. Anh Hưng chỉ kịp đặt tên con là Nguyễn Duy Đức. Vừa chào đời được khoảng 8 tiếng, bé Đức đã phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị tích cực.

Bà nội ung thư, gia cảnh khó khăn

10 ngày tuổi, cậu bé Duy Đức trải qua ca phẫu thuật can thiệp sanosunt. Chi phí ca mổ khoảng 20 triệu đồng (đã trừ đi phí bảo hiểm hỗ trợ).

Vợ chồng anh Hưng làm công nhân may, thu nhập vỏn vẹn vài triệu đồng/tháng. Chưa kể từ ngày chị Xuân nghỉ sinh, con bệnh, cả gia đình lao đao, không đủ khả năng lo liệu cho con, phải đi vay đến 150 triệu đồng. Trong khi đó bệnh của bé Đức phải chữa lâu dài.

{keywords}
Từ lúc lọt lòng bé Duy Đức luôn trong tình trạng nằm cấp cứu, tính mạng gặp nguy hiểm 

Ca phẫu thuật kéo dài nhiều tiếng đồng hồ vẫn chưa chấm dứt được bệnh tình của bé. Mổ xong, Đức bị máu đông trong người, viêm phổi, phải mổ hoặc truyền 6 mũi dịch để đánh tan viêm phổi và máu đông.

"Nghe bác sĩ nói mổ tiếp mà em sợ hãi. Con em chưa tròn nổi 1 tháng tuổi mà mổ đến 2 lần thì khổ quá", anh Hưng nghèn nghẹn. Chính vì thế, anh chị đã lựa chọn cho con truyền 6 mũi dịch với chi phí 3 triệu đồng/mũi. Số tiền này hoàn toàn nằm ngoài danh mục bảo hiểm.

Chưa hết, mổ xong một thời gian thì Đức bị nhiễm virus cúm A. Vì không tự thở được, bác sĩ phải tiến hành mở khí quản cho bé. Căn bệnh viêm phổi đến nay vẫn chỉ đỡ được một phần.

Cháu được bác sĩ cho cai máy thở đến 8 lần nhưng cũng không tự thở được, chỉ còn cách mở khí quản thôi”, anh Hưng cho biết.

{keywords}
 

Cùng với đó, bác sĩ cũng dự kiến khi Duy Đức nặng 6-8kg sẽ tiếp tục mổ tim lần nữa mới hy vọng giữ được tính mạng. Thời điểm hiện tại, bé mới nặng 2,9 kg, không bú được sữa mẹ, nằm tại phòng chăm sóc đặc biệt, người nhà cũng không được vào.

Mỗi ngày trôi qua, chi phí phát sinh dành cho việc điều trị của Đức ngày càng nhiều. Tiền thuốc ngoài của bé tốn 200.000-300.000 đồng/ngày, cộng thêm chi phí sinh hoạt lên đến cả chục triệu đồng mỗi tháng khiến vợ chồng anh Hưng lao đao.

Không những vậy, mẹ đẻ của anh Hưng mắc bệnh ung thư vú, vẫn đang điều trị. Cho đến nay bà đã chữa hết 120 triệu đồng mà tình hình vẫn chưa tiến triển.

Trước số phận bất hạnh, gia đình anh Hưng đã hoàn toàn kiệt quệ. Tết vừa qua, anh chị cùng con đón năm mới trong bệnh viện, giữa mùi thuốc sát trùng và tiếng máy móc ám ảnh đến ghê người. Tính mạng đứa trẻ còn đỏ hỏn đang trông chờ vào số tiền ít ỏi của cha mẹ. Rất mong hoàn cảnh của bé Duy Đức nhận được sự giúp đỡ từ cộng đồng.

Phạm Bắc


Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Duy Hưng. Địa chỉ: ở đội 7, xã Yên Phú, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định. Số điện thoại: 0974934586.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.059 (Bé Nguyễn 
Duy Đức)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436 


Vợ chết, chồng tâm thần treo cổ tự tử vì không nuôi nổi 2 con

Vợ chết, chồng tâm thần treo cổ tự tử vì không nuôi nổi 2 con

Chỉ trong vòng 15 ngày, hai anh em Hà Huy Tài và Hà Thị Liên lần lượt mất cả bố lẫn mẹ. Hiện giờ, hai em đang nương tựa vào ông bà nội đã tuổi cao, sức yếu.