Căn nhà nhỏ nằm sâu trong con ngõ ở thôn Thanh Cù, xã Ngọc Thanh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên là nơi vợ chồng chị Trần Thị Sinh (SN 1975) và anh Nguyễn Phan Tĩnh (SN 1975) sinh sống.

Trước mắt chúng tôi, một người đàn ông đang nằm bất động trên giường. Trên cơ thể teo tóp chỉ còn da bọc xương, những vết lở loét bắt đầu xuất hiện. Thấy khách lạ, anh Tĩnh hướng đôi mắt vô hồn lên nhìn. Với anh, thế giới riêng bây giờ chỉ là chiếc giường và người vợ ngày đêm tần tảo. Không biết khi nằm đó, anh có biết chị Sinh đang trải qua những chuỗi ngày cực nhọc, vất vả.

{keywords}
Anh Tĩnh sống thực vật sau tai nạn

Ngồi xoa bóp cho chồng, chị Sinh nhíu mày, gương mặt sạm lại, hai mắt thâm quầng vì những đêm thức trắng. Hết xoa tay, bóp chân, chị lại chùi nước dãi chảy ra từ miệng chồng, một công việc mà chị đã quen từ nhiều tháng nay.

Được biết, vợ chồng chị Sinh có với nhau 2 người con. Cậu con lớn nghỉ học từ sớm đi làm thuê phụ giúp gia đình, con gái út đang học lớp 8. Trước kia, anh Tĩnh vốn là lao động chính, trụ cột trong gia đình vì chị Sinh sức khỏe yếu. xin làm thuê cũng không ai mướn. Chị chỉ quanh quẩn với mấy sào ruộng quanh nhà và lo nội trợ chăm con.

{keywords}
Mọi sinh hoạt của chồng đều đến tay chị Sinh

Anh Tĩnh không được nhanh nhẹn, dẫu vậy mọi gánh nặng kinh tế gia đình đều đổ dồn vào vai anh. Hễ có ai thuê gì, không quản nắng mưa, nặng nhọc anh đều nhận làm để mong có tiền nuôi các con ăn học đủ đầy. Tưởng khó khăn đã qua đi khi các con đã lớn hơn thì tai họa liên tiếp đổ xuống gia đình.

Tháng 9/2019, anh Tĩnh không may bị tai nạn giao thông trên đường đi làm. Nhập viện cấp cứu, anh rơi vào hôn mê sâu, bác sĩ kết luận chấn thương sọ não nặng phải phẫu thuật. Sau phẫu thuật, bác sĩ tiên lượng xấu và nếu cứu được thì cũng chỉ sống đời thực vật.

Nằm điều trị 3 tháng ở bệnh viện tỉnh thì tài chính kiệt quệ, không biết vay mượn ở đâu, gia đình đành xin đưa anh về nhà tự chăm sóc. Giờ anh Tĩnh sống thực vật, chỉ nằm một chỗ và mọi sinh hoạt hằng ngày đều cần người khác chăm sóc. 

{keywords}
 
{keywords}
Chân tay anh Tĩnh teo tóp do nằm lâu, xuất hiện những vết lở loét

Trong lúc gia đình rơi vào cảnh khốn đốn nhất thì chị Sinh phát hiện có khối u trong tử cung, phải vào viện phẫu thuật gấp. Chi phí điều trị lúc đó hết gần 20 triệu đồng, phải nhờ anh em trong gia đình nội ngoại đứng ra vay mượn giùm.

Những ngày đầu về nhà sau phẫu thuật, chị Sinh chẳng thể giúp được gì cho chồng vì sức khỏe còn yếu. Khi đó con gái út đang học lớp 8 được nghỉ học vì dịch bệnh một mình chăm sóc cả bố lẫn mẹ.

Hiện sinh hoạt hằng ngày và tiền thuốc thang cho anh Tĩnh đều dựa vào đồng lương của cậu con trai đi làm thuê gửi về, ngoài ra không có một khoản thu nhập nào thêm. Bữa ăn của mẹ con chị Sinh hầu như chỉ có mì tôm và rau có sẵn quanh nhà. Còn anh Tĩnh ăn uống nhờ máy xông.

Anh Nguyễn Văn Tưởng (SN 1970), anh trai của anh Tĩnh chia sẻ: "Nhìn em trai như vậy, tôi đau lòng lắm. Khốn khổ hơn nữa là cả vợ nó cũng mang bệnh. Căn nhà đang ở thì dột nát, do các cụ để lại từ rất lâu rồi mà chưa có điều kiện sửa lại. Tôi cũng chỉ hỗ trợ được một phần chứ giờ mọi sinh hoạt của Tĩnh một mình em dâu tôi xoay xở".

Trong căn nhà dột nát, xuống cấp, ngày mưa phải trải bạt lên mái nhà che dột, người đàn ông gầy gò lờ đờ nhìn vô thức. Bên cạnh, vợ anh lặng lẽ bưng cốc nước bón cho chồng, đôi mắt cạn khô như đã cam chịu trước số phận. Tiền ăn, tiền thuốc hàng ngày cho chồng chủ yếu chị đi vay mượn, xoay sở, ai cho gì thì có nấy chứ không làm ra tiền.

{keywords}
Chị Sinh cam chịu trước số phận nghiệt ngã của gia đình

Trao đổi với VietNamNet, bà Trần Thị Khảm, trưởng thôn Thanh Cù cho hay: "Vợ chồng anh Tĩnh ở địa phương thuộc diện hồ nghèo, có hoàn cảnh éo le. Bản thân trước tai nạn hai người cũng không được nhanh nhẹn, bình thường. Từ ngày anh Tĩnh gặp nạn, gia cảnh túng bấn, địa phương cũng kêu gọi mọi người ủng hộ nhưng cũng chỉ được phần nào. Rất mong các cơ quan báo đài phản ánh để nhiều người biết đến, cùng giúp đỡ họ vượt qua khó khăn".

Phạm Bắc

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Trần Thị Sinh, thôn Thanh Cù, xã Ngọc Thanh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. SĐT 0362855592
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.150 (Ủng hộ chị Trần Thị Sinh)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.

Con cần 80 triệu chữa bệnh, mẹ vét túi không nổi 5 triệu đồng

Con cần 80 triệu chữa bệnh, mẹ vét túi không nổi 5 triệu đồng

Võ Hoàng Uyên đã truyền xong toa hóa chất cuối cùng, sắp tới con sẽ được xạ trị để ngăn chặn tế bào ung thư xâm lấn. Thế nhưng, 80 triệu đồng là con số quá lớn đối với gia đình con ở thời điểm hiện tại.