12 phần quà bao gồm gạo, thịt nạc, thịt bằm, rau củ và sữa tươi đã được trao tới khu trọ số 10/19 đường Tân Thới Nhất 10, Tổ 73, Khu phố 6A, phường Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM. Bất ngờ và xúc động vì nhận được món quà đặc biệt, nhưng những hộ dân đã đăng ký trong chương trình không vội vàng, họ cùng nhau san sẻ thành những phần nhỏ hơn để tặng lại cho những hộ dân khác.

Chị Lê Thị Hồng Phượng chia sẻ với PV VietNamNet, khu nhà trọ gia đình chị đang mướn có 20 phòng. Khách trọ đa phần là lao động tự do, đến từ nhiều tỉnh, thành. Chưa bao giờ họ phải rơi vào cùng đường như hiện nay, bởi đã bị thất nghiệp 2-3 tháng.

{keywords}
Người dân xóm trọ chị Phượng vui mừng nhận quà hỗ trợ từ chương trình

Từ đầu mùa dịch, thỉnh thoảng họ được địa phương hoặc nhóm từ thiện hỗ trợ cho gạo và rau, họa hoằn lắm mới có vài quả trứng, cá hộp. Đới với người lớn, số thực thực phẩm ấy có thể giúp chống đói, chờ ngày hết giãn cách xã hội, thế nhưng, những hộ gia đình có trẻ nhỏ lại chật vật hơn nhiều.

Chồng chị Phượng chạy xe ôm, phải nghỉ việc từ đầu tháng 6, chị ở nhà chăm con nhỏ, ai mướn gì thì làm nấy. Cuộc sống vốn đã bấp bênh, nay lại thêm dịch bệnh kéo dài nên chẳng xoay sở nổi.

“Vợ chồng tôi có con 10 tháng tuổi, em bé còn uống sữa, ăn cháo. Mùa dịch này, người có tiền còn khó mua được thịt và sữa, huống gì chúng tôi còn chẳng có tiền. Nên tôi hiểu nỗi khổ của những gia đình có con nhỏ”, chị Phượng tâm sự.

Trước đó, đã vài lần chị đăng thông tin về xóm trọ lên mạng xã hội để xin hỗ trợ cho 10 phòng có trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Số lần được giúp không nhiều, và hầu như cũng chỉ nhận được gạo, rau. Lần nào, mọi người cũng cùng nhau san sẻ các phần quà cho vài hộ khó khăn khác.

Lần này, nhận được hỗ trợ từ chương trình Tiếp sức đẩy lùi địa dịch cùng VietNamNet, phần quà đều có thêm thịt và sữa, khác hẳn những lần trước. Thế nhưng, mọi người vẫn vậy, san sẻ thành những phần nhỏ hơn, tặng lại cho các hoàn cảnh khốn khổ khác.

{keywords}
 
{keywords}
Sau khi nhận quà, mọi người cùng san sẻ cho những người khác

Chị Kim Thanh (ngụ tại Khu phố 4, phường Tân Thới Nhất) là một người mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ, ở với cha mẹ đã lớn tuổi, đau yếu. Chị là lao động chính trong nhà, đồng lương công nhân còm cõi phải gói ghém lắm mới đủ ăn. Thậm chí đứa con lớn của chị đã 5 tuổi nhưng vẫn chưa được học mẫu giáo.

Cha mẹ chị năm nay đều hơn 60 tuổi, đôi mắt người cha đã mờ không còn làm được gì, còn mẹ chị tay chân chậm chạp nhưng vẫn ráng nhận bào rau muống cho một quán ăn nhỏ để kiếm thêm chút ít. Mỗi ngày cũng chỉ được 25 nghìn đồng.

Đợt dịch này, chị Thanh đã thất nghiệp gần 2 tháng, mẹ chị cũng chẳng còn ai mướn bào rau. Cả gia đình phải nén bụng cho qua bữa. Lâu lắm rồi 2 đứa nhỏ chưa được biết đến mùi vị của thịt, vì vậy, khi được xóm trọ của chị Phượng nhường cho phần thịt và rau củ, người mẹ đơn thân nghèo nghẹn ngào vì mừng. “Miếng thịt to lắm, tôi kho mặn, cả nhà ăn chắc cũng được vài ngày”.

Chị Thanh bày tỏ, trong những ngày dịch bệnh hoành hành, nhiều người dân trong khu biết hoàn cảnh của gia đình chị nên thỉnh thoảng cũng cho vài cân gạo, mớ rau hoặc gói mì tôm ăn qua ngày. Nhờ có tình làng nghĩa xóm mà đến nay, gia đình chị vẫn còn có thể cần cự tiếp.

Khánh Hòa 

Với mong muốn giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật giữa vòng vây đại dịch, Báo VietNamNet tiếp tục chương trình Tiếp sức đẩy lùi dịch đại dịch cùng VietNamNet. Rất mong có thể đồng hành cùng Quý Bạn đọc hảo tâm, san sẻ tấm lòng thơm thảo.
Bạn đọc đang gặp khó khăn; các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp muốn tham gia chương trình tiếp sức, xin liên hệ với toà soạn theo cách sau:
Gọi đến tổng đài 19001081(8h-20h mỗi ngày), hoặc gửi thông tin hoàn cảnh đến email: banbandoc@vietnamnet.vnđể đăng ký. 
Quý nhà hảo tâm có thể ủng hộ theo 2 hình thức: Chuyển tiền qua tài khoản của Báo VietNamNet và ủng hộ hiện vật là lương thực, nhu yếu phẩm, máy móc, trang thiết bị y tế.
NỘI DUNG CHUYỂN KHOẢN “Ủng hộ MS 2021.Covid19”
- Tại Việt Nam: Tài khoản Báo Vietnamnet
STK: 0011002643148 - Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam.
STK: 114000161718 - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Từ nước ngoài: Bank account VIETNAMNET NEWSPAPER - The currency of bank account: 0011002643148- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM - SWIFT code: BFTVVNV X
CHUYỂN TIỀN TỪ NƯỚC NGOÀI
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
Swift code: ICBVVNVX126
Liên hệ Toà soạn báo VietNamNet theo địa chỉ:
- Hà Nội: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- TP.HCM: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM.  
Những đứa trẻ nghèo từ quê "mắc kẹt" ở thành phố

Những đứa trẻ nghèo từ quê "mắc kẹt" ở thành phố

Trong căn phòng trọ chật chội, chị Giang bần thần: “Nếu biết dịch bùng phát vậy thì tôi không đón tụi nhỏ lên đâu, mà giờ lỡ rồi, biết phải làm sao”.