12h đêm, trong căn nhà lá ở khu 1, xã Ngô Xá (Cẩm Khê, Phú Thọ) vang lên tiếng khóc con trẻ đến nao lòng, xen lẫn trong đó là tiếng ru hời đầy xót xa của người lớn. Đó là gia đình chị Nguyễn Thị Vân (SN 1982) có con trai là bé Nguyễn Xuân Trường (3 tuổi) bị não úng thủy.

Bị chứng não úng thủy bẩm sinh, những hôm thay đổi thời tiết, cơn đau hành hạ liên tục khiến Trường khóc ngằn ngặt cả ngày lẫn đêm. Thương con, bố mẹ chỉ biết bế ẵm, vỗ về nhưng chẳng thể làm giảm bớt được.

‘Ngày nào con cũng phải dùng thuốc giảm đau nhưng cũng chỉ đỡ được một lúc. Hết tác dụng của thuốc, con lại gào lên khổ sở. Gia đình tôi cũng hiểu dùng thuốc giảm đau là nguy hiểm nhưng ở tình thế này, chúng tôi cũng bất lực không biết làm gì khác", chị Vân nghẹn ngào nói.

Được biết, năm 2010, chị Vân kết hôn cùng anh Nguyễn Văn Niên. Gia đình tuy nghèo khó nhưng anh chị chịu khó vun vén cũng tạm đủ ăn, đủ mặc. Hạnh phúc vỡ òa khi chị Vân mang thai con đầu lòng. Không ngờ, sau 9 tháng 10 ngày chờ mong, đứa con chào đời bị não úng thủy, chỉ cầm cự được 1 tháng rồi qua đời.

{keywords}
Trường thường xuyên đau đớn, khóc lóc do bệnh tật hành hạ

Vượt qua nỗi đau mất con, năm 2012, chị tiếp tục mang thai lần hai. Lần này chị sinh được một bé gái khỏe mạnh, có chút dị tật ở tay. Năm nay cháu đã vào lớp 1.

Sau đó, chị mang thai Xuân Trường. Chẳng ngờ chứng não úng thủy quái ác tiếp tục đổ lên cậu bé. Ôm con đến bệnh viện khóc ròng, bác sĩ cũng chỉ biết khuyên vợ chồng chị đưa Trường về, nuôi ngày nào hay ngày đó vì chữa trị chưa chắc đã thành công, cộng thêm khoản kinh phí vô cùng tốn kém.

Thương con đứt ruột, người mẹ bật khóc nức nở giữa bệnh viện: "Con ốm đau, tôi chỉ quanh quẩn ở nhà với ruộng vườn, chẻ tăm hương (làm hương). Mọi chi phí sinh hoạt gia đình đều trông vào đồng lương phụ hồ của chồng".

{keywords}
Chị thương con đứt ruột nhưng lực bất tòng tâm bởi nhà quá nghèo

Công việc của anh Niên không ổn định, thiếu trước hụt sau nên tháng nào nhà chị cũng phải đi vay mượn để tiêu. Ngoài hai đứa con, vợ chồng chị Vân còn phụng dưỡng ông bà ngoại của Trường năm nay đã ngoài 80 tuổi. Cứ thế, cái đói, cái khổ chưa lúc nào buông tha, ngừng bủa vây lấy gia đình khốn khổ.

Gia cảnh túng quẫn, anh chị không có điều kiện chạy chữa cho con. Hiện tại, Xuân Trường đã 3 tuổi nhưng cơ thể chỉ bé như đứa trẻ sơ sinh, đầu ngày càng phình to.

"Con không nói được nhiều nhưng đã biết gọi ‘bà’, hiểu những gì bố mẹ nói. Lúc bình thường con ngoan, ngày ăn được ba bát cháo loãng, uống sữa. Chỉ khi nào trái gió trở trời, con mới quấy", chị nói. "Giờ tâm nguyện của gia đình tôi là có thể chữa bệnh cho con. Dù chỉ 1%, tôi cũng không ngừng hi vọng".

Theo chị, hiện tại, một số trường hợp bệnh nhi mắc bệnh não úng thủy được đưa sang Singapore chữa trị và đã có nhiều dấu hiệu khả quan. Nếu Xuân Trường được đưa sang đó, biết đâu cháu có cơ hội sống. Chỉ có điều kinh phí đó quá lớn, nằm ngoài khả năng lo liệu của hai vợ chồng.

{keywords}
Chị Vân chỉ ở nhà chăm con và làm thêm chẻ hương

Chia sẻ thêm về hoàn cảnh gia đình, chị Vân cho biết, vợ chồng chị sống trong căn nhà lợp lá do bố mẹ cho ngày mới cưới. Ở địa phương, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, hàng tháng được địa phương hỗ trợ tiền điện.

Gần đây, qua một số kênh thông tin, một nhóm từ thiện đã đứng ra lo thủ tục, giấy tờ cho cháu Trường sang Singapore. Tuy nhiên số tiền cần thiết để dùng cho chuyến đi chữa bệnh vẫn còn thiếu rất nhiều.

Mỗi đêm, chị Vân chỉ ngủ được 1 tiếng rồi lại choàng tỉnh bởi nỗi lo phấp phỏng về bệnh tật của con, xen lẫn với lo lắng về tiền bạc, miếng cơm hàng ngày. Chị bảo bản thân mình đói thế nào cũng được, chỉ mong con được khỏe mạnh, bình thường thì đánh đổi gì chị cũng cam lòng. Rất mong hoàn cảnh của bé Xuân Trường nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người.

Diệu Bình

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Vân, khu 1, xã Ngô Xá, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. SĐT: 0377.075.805

2. Qua báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.102 (bé Nguyễn Xuân Trường)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn

 
Bị u não ác tính, bé trai 3 tuổi liệt cả hai chân

Bị u não ác tính, bé trai 3 tuổi liệt cả hai chân

Đang chập chững tập đi, đôi chân của Thành bỗng mất dần cảm giác rồi liệt nửa người. Kết quả chẩn đoán tại bệnh viện cho thấy, Thành bị u tiểu não ác tính...