4 lần phẫu thuật sinh tử

Chúng tôi được một nhóm thiện nguyện giới thiệu hoàn cảnh của bé Lường Thị Anh (trú tại bản Mạ, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái), hiện đang điều trị tại Khoa thần kinh, Bệnh viện Nhi Trung ương.. Bị u não, từng phẫu thuật đến 4 lần, gia đình nghèo khó, bé Anh rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Nhìn cô bé gầy gò với khối u trên đầu lồi hẳn ra, chiếm gần nửa khuôn mặt, một người nhà bệnh nhân cùng phòng thở dài, tỏ ý thương cảm: “Trong khoa này toàn trẻ bị bệnh hiểm nghèo cả, nhưng con bé Anh này tội nghiệp nhất. Từ hôm nhập viện đến này cứ khóc cả ngày lẫn đêm, đầu thì to dần chắc đau lắm, đến người lớn thấy cũng phải sợ nữa là…”.

{keywords}
Lường Thị Anh bị u não, tính mạng gặp nguy hiểm

Ngồi bên cạnh vỗ về con gái bằng những cử chỉ ân cần, âu yếm, chị Lò Thị Vó cúi gằm gương mặt nhợt nhạt, mệt mỏi cho biết, nhiều đêm rồi chị thức trắng cùng con. Ban ngày cũng không dám chợp mắt bởi chỉ cần con nhăn mặt cũng khiến chị lo lắng.

Trên giường bệnh, bé Anh lúc này đang thiêm thiếp ngủ nhưng thỉnh thoảng lại cựa mình, hét lên khe khẽ. Những lúc ấy, chị Vó bảo: “Chắc nó đau, không chịu được lại kêu”.

Được biết, Lường Thị Anh vẫn khỏe mạnh, không có dấu hiệu bệnh tật cho đến cách đây 8 tháng thì bị một trận sốt kéo dài. Những cơn sốt cứ thế liên tục xuất hiện, nhiều ngày liền không hạ. Vợ chồng chị Vó đưa con đến bệnh viện tỉnh khám thì té ngửa. Tại đây, bác sĩ kết luận Anh bị u não, căn bệnh có thể khiến tính mạng gặp nguy hiểm.

{keywords}
Chị Vó hết sức lo lắng cho tương lai của con

Quá choáng váng với kết luận của bác sĩ, trên đường đưa con xuống Bệnh viện Nhi Trung ương, vợ chồng chị vẫn hy vọng mong manh rằng đó không phải là sự thật. Vậy nhưng sau khi thăm khám, chụp sọ não, các bác sĩ vẫn có cùng chẩn đoán như ở Bệnh viện tỉnh.

Sau một thời gian điều trị ở viện Nhi, tháng 6/2018, bé Anh được chuyển sang Bệnh viện Việt Đức làm phẫu thuật. Tháng 11/2018, bé lại tiếp tục phẫu thuật hai lần liên tiếp. Ngày 30/11, bé được chuyển về viện Nhi phẫu thuật lần thứ 4. Lần này, bác sĩ cho hay bé chưa đủ điều kiện phẫu lần lần 5 vì sức khỏe quá yếu.

Bố mẹ nghèo con nguy cơ mất mạng

Vợ chồng anh Lường Văn Pằn và chị Lò Thị Vó là người dân tộc Thái, sống tại một huyện vùng cao nghèo của tỉnh Yên Bái. Tài sản lớn nhất cũng là nguồn nuôi sống cả nhà chỉ vỏn vẹn 2 sào ruộng. Những ngày đầu con bị bệnh, anh chị đã bán đi 1 sào lấy 10 triệu đồng.

Số tiền đó tiêu hết nhẵn, con lớn chưa khỏe lại thì trên cổ cậu con út, bé Lường Văn Tuyền (8 tuổi) lại mọc một khối u to bằng ngón tay cái. Thương con, muốn đưa con đi khám nhưng vì tiền đã dồn hết cho bé Anh chữa bệnh, anh chị không còn đủ khả năng đưa Tuyền đến bệnh viện. Vậy nên vừa chăm con lớn, chị Vó lại vừa nơm nớp lo sợ con út cũng mắc căn bệnh hiểm nghèo nào đó.

{keywords}
Hai mẹ con phải hết sức tằn tiện để lo chi phí chữa bệnh

Ngoài số tiền 10 triệu đồng bán ruộng, vợ chồng chị phải đi vay mượn thêm người thân, vay cả ngân hàng. Đến lúc không còn vay được nữa, những thùng thóc cứu đói cuối cùng trong nhà đành bán nốt. Họ hàng hai bên ai cũng có hoàn cảnh khó khăn nên không giúp đỡ được nhiều. Hiện tại, số nợ anh chị vay cho con chữa bệnh đã lên tới 250 triệu đồng.

Hằng ngày ở bệnh viện, mẹ con chị Vó sống nhờ vào những bữa cơm từ thiện, chờ người ta mang tới rồi xin ăn. Thương con đến thắt lòng nhưng chị chỉ dám đặt mỗi ngày một bữa cháo giá 20.000 đồng cho con bồi bổ, còn bản thân chị không dám chi tiêu bất cứ thứ gì.

Nỗi cơ cực và nghèo khó đang từng ngày đẩy bé Lường Thị Anh đến gần với cái chết. Em vẫn nằm thiếp trên giường bệnh trong lúc bố mẹ lực bất tòng tâm, sống trong cảnh nợ nần khổ sở. Rất mong bạn đọc gần xa hảo tâm ra tay giúp đỡ để bé Anh có cơ hội ở bên cha mẹ lâu hơn nữa.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Lò Thị Vó, bản Mạ, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. SĐT 0866808350 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.020 (bé Lường Thị Anh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436

 
Cụ bà 86 tuổi mong có gạo cho chồng mù và con trai tàn phế

Cụ bà 86 tuổi mong có gạo cho chồng mù và con trai tàn phế

Mặc dù đã 86 tuổi, mắt mờ chân yếu nhưng cụ Nhàn phải chăm chồng mù cùng đứa con trai tàn phế trong cảnh đói rách, thiếu thốn đủ bề.