Những ngày qua, thông tin “Lao động nghèo trong đại dịch giữa Thủ đô, hái rau dại để ăn, 8 người ngày chia nhau 4 suất cơm” được một số trang tin điện tử chia sẻ khiến cư dân mạng xúc động. Mặc dù cùng đang gánh chịu tác động của dịch bệnh, song với tinh thần tương thân tương ái, nhiều nhà hảo tâm đã bày tỏ nguyện vọng muốn được hỗ trợ những nhân vật trong bài viết.

Tuy nhiên, qua xác minh của UBND phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội), nơi có sự việc được phản ánh, thông tin thực tế khiến mọi người không khỏi ngỡ ngàng. Những công nhân "kể khổ" đã được phía chủ đầu tư và nhà thầu đã chủ động hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày, với tổng số 427 công nhân, duy trì liên tục từ khi bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội cho tới khi kết thúc giãn cách xã hội.

Cùng với đó, UBND phường cũng đã phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng gặp gỡ, động viên kịp thời, chia sẻ khó khăn và tặng lương thực (gạo, trứng) cho toàn bộ số công nhân dự án này. Thậm chí, đến người bảo vệ công trình này cũng có điều kiện bình thường, chưa đến mức khó khăn như các tin phản ánh. Lý do người bảo vệ này đi hái rau dại ăn vì ngại ra chợ mua bán ngay cả khi đã được phía chính quyền phát cho phiếu đi chợ.

Câu chuyện này không phải trường hợp duy nhất phản ánh sai sự thật. Trong một nhóm kêu gọi hỗ trợ tại Hà Nội, một số nhà hảo tâm làm thiện nguyện tại địa bàn quận Cầu Giấy cho biết, có những người liên tục đăng tải cần hỗ trợ khẩn cấp do thiếu lương thực, thực phẩm.

Qua xác minh, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ đầy đủ các trường hợp này. Thậm chí, sự giúp đỡ còn đủ để những người nhận quà đủ duy trì sinh hoạt trong vòng 1 tháng. Mặc dù vậy, vẫn tiếp tục có những tài khoản Facebook đứng ra kêu gọi tiếp, dù không hề còn tình trạng khó khăn.

Cũng trong nhóm, một bài viết khác cung cấp thông tin về một đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp, lợi dụng dịch bệnh hòng kiếm chác cho bản thân. Cụ thể, một nam thanh niên tự nhận mình ở Cao Bằng, hoàn cảnh khó khăn, không có chỗ ở và xin sự hỗ trợ.

Nhưng qua tìm hiểu, nhiều người phát hiện, đây thực chất là một đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, ham chơi, lười làm, hoạt động gần bến xe Nước Ngầm, lợi dụng lòng tốt để chiếm đoạt tài sản. Nhiều nhà hảo tâm nhẹ dạ, cả tin đã bị đối tượng này lừa đảo. Cư dân mạng lại một lần nữa ngỡ ngàng trước thủ đoạn hết sức tinh vi của những kẻ làm giàu nhờ lợi dụng lòng nhân ái của các mạnh thường quân trong mùa dịch.

Chưa hết, ngoài việc giả người lao động nghèo, nhiều đối tượng còn bịa ra hoàn cảnh 300 người mẹ đơn thân cần giúp đỡ mùa dịch. Song qua xác minh, các nhà hảo tâm phát hiện chỉ có 47 người trong số đó là mẹ đơn thân. Còn lại nhiều người phụ nữ có chồng con đàng hoàng, lại có điều kiện vật chất vẫn đi xin quà. Đáng nói hơn, có người đang làm chủ tiệm tạp hoá trong mùa dịch vẫn buôn bán tốt vẫn nổi lòng tham yêu cầu được hỗ trợ từ thiện.

Cần những trái tim nóng, cái đầu lạnh

Hàng loạt câu chuyện về những chiêu trò trục lợi trong mùa dịch phần nào khiến những hoàn cảnh éo le thực sự gặp nhiều hạn chế khi tiếp cận sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Nguyên nhân của điều này một phần đến từ tình trạng nhiễu loạn thông tin giữa thời điểm dịch bệnh phức tạp.

{keywords}
Tấm lòng của các nhà hảo tâm cần được gửi gắm đến đúng người (ảnh: Facebook)

Bên cạnh những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn rất cần sự giúp đỡ, nhiều người do nhận thức hạn chế cố tình đưa ra những thông tin không đúng sự thật để bản thân nhận được nhiều lợi ích vật chất.

Một trong những yếu tố khách quan có thể kể đến chính là tốc độ lan truyền khủng khiếp trên mạng xã hội về những thông tin không có độ kiểm chứng. Khi các nhà hảo tâm nhất thời đọc được, ngay lập tức tìm cách hỗ trợ mà chưa kịp suy xét thấu đáo sự việc. Tâm lý làm từ thiện theo xu hướng đám đông khiến lòng tốt dễ bị các đối tượng lợi dụng.

Dịch bệnh vẫn còn kéo dài, trải rộng ở rất nhiều nơi trên khắp cả nước, việc nâng cao ý thức con người trở thành điều cốt lõi. 

Nếu tình trạng trục lợi trong thời buổi dịch bệnh vẫn tiếp tục tái diễn rất có thể khiến những tấm lòng nhân ái đặt vào những nơi không đúng. Do đó, lúc này đây, để thực sự thấu cảm với những hoàn cảnh khiếm khuyết trong xã hội vào mùa dịch bệnh cần những trái tim nóng và cái đầu lạnh để lòng tốt đặt đúng người, đúng chỗ.

Mong muốn được chung tay cùng cả nước chiến đấu với đại dịch, Báo VietNamNet tiếp tục chương trình “Tiếp sức đẩy lùi đại dịch cùng VietNamNet”.

Chương trình nhằm mục tiêu hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết cho người nghèo, lao động tự do, người thất nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các trung tâm bảo trợ xã hội, mái ấm tình thương…, những nơi chưa tiếp cận được gói cứu trợ.

Bên cạnh đó, chương trình cũng hướng tới hỗ trợ trang thiết bị y tế đến các bệnh viện, các trung tâm cách ly, trung tâm y tế, lực lượng y, bác sĩ. Đồng thời cũng chung tay góp phần đảm bảo lương thực thực phẩm để người dân nghèo an tâm thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo trang thiết bị y tế cho đội ngũ tuyến đầu chống dịch, đồng lòng cùng chống dịch Covid-19.

Báo VietNamNet sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương, các tổ chức từ thiện uy tín để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. 

Bạn đọc đang gặp khó khăn; các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp muốn tham gia chương trình tiếp sức, xin liên hệ với toà soạn theo cách sau:

Gọi đến tổng đài 19001081 (8h-20h mỗi ngày), hoặc gửi thông tin hoàn cảnh đến email: banbandoc@vietnamnet.vn  để đăng ký. 

Báo VietNamNet sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương xác nhận và tìm phương án hỗ trợ phù hợp nhất.

Với vai trò là cầu nối, Báo VietNamNet rất mong Quý bạn đọc hảo tâm, các Doanh nghiệp, Tổ chức sẽ cùng đồng hành với chương trình và san sẻ tình thương với đồng bào

Phạm Bắc

Quý nhà hảo tâm có thể ủng hộ theo 2 hình thức: Chuyển tiền qua tài khoản của Báo
VietNamNet và ủng hộ hiện vật là lương thực, nhu yếu phẩm, máy móc, trang thiết bị y tế.
NỘI DUNG CHUYỂN KHOẢN “Ủng hộ MS 2021.Covid19”
- Tại Việt Nam: Tài khoản Báo Vietnamnet
STK: 0011002643148 - Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam.
STK: 114000161718 - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Từ nước ngoài: Bank account VIETNAMNET NEWSPAPER - The currency of bank account: 0011002643148- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM - SWIFT code: BFTVVNV X
CHUYỂN TIỀN TỪ NƯỚC NGOÀI
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
Swift code: ICBVVNVX126
Liên hệ Toà soạn báo VietNamNet theo địa chỉ:
- Hà Nội: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- TP.HCM: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM.
Từ thiện mùa dịch: Đừng để lòng tốt bị lợi dụng

Từ thiện mùa dịch: Đừng để lòng tốt bị lợi dụng

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều tổ chức, cá nhân hoạt động thiện nguyện tích cực nhằm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Thế nhưng, bên cạnh đó vẫn có không ít các đối tượng lừa đảo tìm mọi cách trục lợi từ thiện.