Không khí đón xuân bắt đầu len lỏi khắp phố phường Hà Nội. Tại Bệnh viện K Tân Triều, các bệnh nhi ung thư cũng khấp khởi, mong chờ được về quê đón Tết.

Căn bệnh quái ác gây ra gánh nặng khủng khiếp cả về kinh tế lẫn tinh thần, đặc biệt đối với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thậm chí, có nhà phải xin dừng điều trị vì kiệt quệ, đưa con về nhà phó mặc cho số phận.

Thế nhưng, trong số đó vẫn còn có những trường hợp khá may mắn vì nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phía cộng đồng. Trên sảnh bệnh viện, bé Lê Phương Chi (9 tuổi, ở Hà Tĩnh), nhân vật trong bài viết: "Con ung thư xương, mẹ đơn thân không nhà cửa bất lực cầu cứu", đứng trên chiếc chân còn lại, nở nụ cười sung sướng vì vừa kết thúc đợt điều trị dài ngày, chuẩn bị về quê ăn Tết.

{keywords}{keywords}
Nhờ có sự giúp đỡ của Bạn đọc Báo VietNamNet, Phương Chi có điều kiện chữa bệnh

Suốt 3 năm qua, bé Chi chịu nhiều nỗi đau cả về thể xác lẫn tâm hồn. Cha mẹ ly hôn, bản thân mắc phải bệnh hiểm nghèo, cuộc sống của bé gần như gắn liền với bệnh viện. Gia cảnh khốn khó, hai mẹ con không có nổi 1 mảnh đất, phải đi ở trọ.

Phương Chi đổ bệnh, buộc lòng chị Thắm, mẹ bé phải bỏ việc để ở viện chăm sóc con. Qua báo VietNamNet, bạn đọc đã giúp đỡ hai mẹ con số tiền gần 200 triệu đồng chữa bệnh.

"Từ ngày nhận được tiền, con em điều trị được 10 đợt hóa chất ở Bệnh viện K, sức khỏe khá lên rất nhiều. Gia đình em vô cùng biết ơn", chị Thắm xúc động.

Tương tự, bé Nguyễn Viết Anh (Hoài Đức, Hà Nội) từng là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất khoa. Thời điểm nhập viện, con mới 6 tháng tuổi, tính mạng bị đe dọa bởi bệnh ung thư gan.

{keywords}{keywords}
Số tiền gần 300 triệu đồng được phóng viên báo VietNamNet trao đến tận tay gia đình bé Viết Anh

Thậm chí, bản thân bố mẹ Viết Anh không dám tin vào một phép màu dành cho con. Bởi, gia đình đã cạn sạch tiền. Nhưng sau khi bài viết "Con 6 tháng mắc ung thư gan, cha đau đớn bật khóc" được đăng tải, rất nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ bé.

Số tiền gần 300 triệu đồng nhanh chóng được trao đã giải quyết những khó khăn trước mắt, giúp Viết Anh được phẫu thuật. Thoát khỏi cơn nguy kịch, cậu bé trải qua 5 đợt truyền hóa chất nữa. Đến nay, con đã được 13 tháng tuổi, sức khỏe ổn định hơn trước rất nhiều.

Nhớ lại những ngày đầy khó khăn, anh Nguyễn Viết Nghĩa (bố Viết Anh) bồi hồi: “Cháu còn quá nhỏ, thời điểm mắc bệnh thì đã quá nặng. Sau khi nghe các bác sĩ tư vấn, tôi hiểu tính mạng con gần như ngàn cân treo sợi tóc. Nghĩ tội cho con quá chỉ dám giữ cháu sống với mình thêm một thời gian ngắn thôi. Lúc cháu nguy cấp, gia đình tôi quả thật hết cửa rồi. Nhưng nhờ Báo và các nhà hảo tâm, gia đình tôi có đủ tiền cho con làm phẫu thuật lẫn điều trị thêm vài đợt”. Anh sung sướng không giấu nổi nụ cười hạnh phúc.

Ngồi gần hàng ghế chờ cho bệnh nhân, cháu Nguyễn Viết Thành Lộc (5 tuổi, bị u nguyên bào thần kinh) mới lên tái khám, hồ hởi khi nghe bác sĩ gọi đến tên mình. Nếu kết quả khá, cháu sẽ được về quê với cha mẹ.

{keywords}
‘Nếu không có nhịp cầu kết nối của báo VietNamNet, con em sẽ nguy mất"

Lúc mới nhập viện, Thành Lộc thường xuyên bị ám ảnh bởi những cơn đau. Còn quá nhỏ để hiểu về căn bệnh của mình, cậu bé chỉ có thể yếu ớt thốt lên: "Mẹ ơi, cứu con với".

Số tiền 234 triệu đồng do các nhà hảo tâm ủng hộ phần nào làm vơi bớt gánh nặng và nỗi đau cho Lộc cùng gia đình. "Hiện tại cháu Lộc có thể được về dài hạn. Nhờ có các nhà hảo tâm mà cháu được truyền 14 đợt hoá chất, sức khoẻ của cháu được duy trì", mẹ Lộc cho biết.

Phương Chi, Viết Anh hay Thành Lộc chỉ là một trong số rất nhiều bệnh nhi nhận được sự quan tâm, chia sẻ của các nhà hảo tâm trong suốt 1 năm qua, thông qua sự kết nối của Báo VietNamNet. Chúng tôi, những người làm công tác từ thiện của báo luôn tin rằng, bằng mọi nỗ lực và khả năng của mình, nhất định sẽ giúp được những mảnh đời bất hạnh đến được với các tấm lòng vàng, để cuộc sống này vơi bớt khó khăn, thêm phần tươi đẹp.

Phạm Bắc

Bé gái bị bỏng nặng, cháy đen khuôn mặt rất cần được giúp đỡ

Bé gái bị bỏng nặng, cháy đen khuôn mặt rất cần được giúp đỡ

Chỉ vài phút bất cẩn, ngọn lửa trong bếp bén cháy, thiêu rụi ngôi nhà. Hậu quả, bé gái 14 tháng tuổi bị bỏng nặng, tổn thương khắp vùng mặt.