Làm ăn không gặp may mắn, chăn nuôi không được, ruộng vườn thất thu nên họ vẫn cứ nghèo mãi. Để có thể xây cho gia đình một căn nhà làm nơi trú ngụ khi trong túi chỉ vỏn vẹn 10 triệu đồng, người chồng đi phụ hồ cho người ta lấy tiền mua xi măng, gạch.. Công trình kéo dài mãi đến 3 năm sau, họ mới có thể hoàn thiện căn nhà của mình.

Khi nhà được xây xong, người vợ hạ sinh đứa con thứ 2. Niềm hân hoan, vui mừng chưa được bao lâu thì cha mẹ bé đau lòng khi biết con trai mình có khiếm khuyết cơ thể: trên người em không có hậu môn.

{keywords}
Con sinh ra với cơ thể không được hoàn hảo

Chỉ sau 2 ngày chào đời, bé Y Ja Phước Liêng (8 tháng tuổi ở buôn Liêng Ông, xã Đăk Phơi, huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk) được đưa xuống Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM để phẫu thuật mở hậu môn tạm. Kể từ lúc đó, không chỉ việc chăm sóc con gặp khó khăn mà gia đình phải thường xuyên đưa bé đi tái khám, có khi 1 tuần/lần, có khi 1 tháng/lần.

Sau 4 tháng mở hậu môn tạm, bé tiếp tục được bác sĩ tạo hình hậu môn. Khó khăn vẫn còn đó, việc chăm sóc hậu môn tạm và hậu môn mới tạo hình rất cần sự tỉ mỉ và cẩn thận. Nhiều khi bé phải quay trở lại bệnh viện bất thường do bị tiêu hóa kém vì nhiễm trùng. 

Lần này, bé Y Ja Phước Liêng nhập viện để tiếp tục điều trị, khi đủ điều kiện bác sĩ sẽ đóng hậu môn tạm. Tuy nhiên, do thời gian chữa bệnh kéo dài, cha mẹ bé đối diện với nhiều nguy cơ. Các khoản nợ cũ cứ chồng lên nhau chưa biết khi nào mới trả được. Đưa con nhập viện, chưa đóng tiền tạm ứng viện phí nhưng chị Hiên Liêng cũng chỉ còn chưa tới 2 triệu đồng. 

Cha mẹ nghèo không đủ tiền chữa bệnh 

Được biết, dù sống ở vùng quê có đất làm rẫy nhưng thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào tiền công làm hồ của chồng chị Hiên Liêng. Hai vợ chồng có 5 sào đất trồng cà phê. Lúc Y Ja Phước Liêng đi bệnh viện không có tiền, anh chị đã bán 2 sào đất được 30 triệu đồng để lo cho con. 

Sau một thời gian, tiền bạc không còn, vợ chồng chị đành thế chấp căn nhà đang ở lấy 30 triệu đồng. Một phần để chữa bệnh cho con còn một phần, chị mua con bò với hy vọng ít lâu nữa bán bò đi kiếm lời. Không ngờ, bò nuôi được ít bữa thì chết. Số nợ vẫn còn đó, dồn gia đình vào cảnh khó xoay sở.

{keywords}
Sau thời gian chữa bệnh cho con, gia đình chị H Hiên Liêng đã gặp khó khăn

Mới đây, địa phương giúp gia đình chị phát triển kinh tế bằng cách tặng 5 con lợn giống, nặng 9kg/con. Gia đình cố gắng nuôi 5 tháng trời nhưng mỗi con cũng chỉ được 20kg. Hiện tại chỉ còn có 3 con, chị cũng muốn gọi người bán nhưng vẫn chưa có ai mua.     

Vay nóng được 5 triệu đồng đưa con đi chữa bệnh, sau 5 ngày viện, chị H Hiên Liêng còn chưa tới 2 triệu đồng. Chị gọi điện về nhà nhờ người thân vay tiền nhưng vẫn chưa được. 

Chia sẻ với chúng tôi, chị H Hiên Liêng nói: “Ở quê ai cũng khó khăn như ai chẳng giúp nhau được tiền bạc đâu, chỉ hỏi thăm nhau thôi. Khi đi vay tiền nóng người ta cũng nhìn hoàn cảnh mới cho vay, họ sợ mình vay không trả được. Mấy tháng nay con bệnh đi lại suốt hao tiền bạc quá, vay rồi không trả được nên nợ còn đầy đó.

Căn nhà cấp 4 mới xây xong là đã làm từ 3 năm trước. Chồng cứ đi làm hồ kiếm tiền nhà người ta về mua bao xi, trăm gạch rồi lại xây nhà mình. Xây xong căn nhà cũng mừng, giờ lại lo cho con bệnh. Nhà nghèo lợn cũng đói ăn, có cám ăn cám không có cám nó toàn tự kiếm ăn và ăn rau lang. Nuôi 5 tháng trời mỗi con cũng chỉ được vài chục kg. Muốn bán lấy tiền chữa bệnh cho con mà chưa bán được”. 

Đức Toàn  

Mọi đóng góp xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Y Ly Ja, buôn Liêng Ông, xã Đăk Phơi, huyện Lawk, tỉnh Đắk Lắk. ĐT: 036 673 4098

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.082 (bé Y Ja Phước Liêng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436

 

Mẹ nghèo khẩn cầu xin cứu con trai tai nạn liệt nửa người

Mẹ nghèo khẩn cầu xin cứu con trai tai nạn liệt nửa người

Tai nạn cách đây gần 1 năm khiến anh Đào Xuân Nhạ (SN 1985) phải nằm liệt giường. Những vết lở loét đang thối rữa trên cơ thể do nằm một chỗ lâu ngày đang có nguy cơ cướp đi tính mạng anh bất cứ lúc nào.