Cám cảnh 2 con bại não

Chỉ một chút bất cẩn, chị Phạm Thị Xý để hai con chơi cùng nhau. Lúc quay ra, chị thấy cậu con trai đang vòng tay siết chặt cổ con gái. Cô bé quẫy đạp trong vô vọng như một bản năng sinh tồn tối thiểu. Phải mất một hồi lâu, chị Xý mới giằng được tay, cứu lấy cô con gái.

Ngồi bệt xuống sàn nhà ôm lấy con, chị giàn giụa nước mắt vì tủi thân cho phận mình, thương hai đứa trẻ còn quá nhỏ đang phải sống với chứng bại não.

{keywords}
Hai đứa trẻ bại não ngây ngô không biết gì

Chị Xý vốn người gốc Huế, đi làm ăn xa gặp anh Sửu. Theo chồng về Hải Dương, chị chỉ mong có một cuộc sống bình yên. 

Năm 2015, chị sinh một bé trai, đặt tên là Nguyễn Đức Long. Nhưng niềm vui có con đầu lòng nhanh chóng biến thành nỗi bi kịch. Sau 1 thời gian dài, chị Xý thấy con không cất được cổ, chậm nói, không biết đi. Đưa con đến bác sĩ kiểm tra, chị mới ngỡ ngàng hay con bị bại não bẩm sinh.

Dù rất buồn bã, đau lòng song vợ chồng chị vẫn cố gắng đưa con đi bệnh viện thường xuyên để điều trị với hy vọng, sẽ có ngày con được phục hồi phần nào. Đến năm 2018, chị Xý có bầu lần thứ hai. 

Lần này, chị cẩn thận đi chọc ối, xét nghiệm và thở phào khi kết quả thai bình thường. Nào ngờ, đến khi sinh ra bé gái, dặt tên là Nguyễn Ngọc Cát Tiên, cháu bé mắc chứng bại não giống như anh mình. 

Cho đến thời điểm hiện tại, chứng bệnh bại não của hai cháu diễn biến khá phức tạp. Cháu Long ngoài bệnh bại não còn mắc chứng tăng động mất tập trung, còn Tiên thì rơi vào trạng thái ngờ nghệch. Cả hai đều không làm chủ được nhận thức nên vợ chồng chị Xý chẳng dám để hai cháu bên cạnh chơi với nhau, sợ điều đau lòng xảy ra. 

{keywords}
Nhà nghèo, con bệnh tật, gia đình lâm vào bước đường cùng

Ý định quyên sinh

Kể từ khi sinh con trai đầu bệnh tật, đã 5 năm nay, vợ chồng chị Xý phải sống ở bệnh viện chăm con. Căn nhà nhỏ của gia đình chị như thể nhà hoang. 

Con gái thứ hai tiếp tục mắc bệnh, anh chị chẳng có mấy lúc trở về căn nhà xác xơ đó. Bản thân chị Xý do chăm con quá vất vả nên không may mắc thêm căn bệnh hen suyễn. Bệnh tình ngày một xấu, chị cũng chẳng dám bỏ tiền mua thuốc uống mà dành dụm lo cho con.

Thấy sức khoẻ vợ quá yếu, anh Nguyễn Văn Sửu (chồng chị Xý) đã bỏ công việc làm thời vụ để chăm con cùng vợ. Hai đứa trẻ tật nguyền khiến việc chăm sóc trở nên vất vả hơn rất nhiều. Gần như anh chị không có thu nhập để trang trải cuộc sống.

{keywords}
Tương lai của gia đình nhỏ trở nên mịt mờ

Đặc biệt, chỉ một chút sơ sảy nhỏ, hai cháu có thể mất mạng. Đức Long đã mất hết cảm giác đau đớn, có lúc tự đập đầu vào tường đến chảy máu. 

Trước tình cảnh nghiệt ngã phải gánh chịu, từng có thời điểm vợ chồng chị Xý nghĩ đến chuyện tự vẫn. Chị Xý chia sẻ trong nước mắt: “Bi đát quá! Nhiều lúc vợ chồng tôi rủ nhau chết nhưng nhìn thấy 2 đứa con ngây ngô, dại khờ thì không đành, coi như là cái nghiệp mình phải gánh nên lại cố gắng sống tiếp. 

Bản thân tôi đây không biết sống chết thế nào. Bệnh hen suyễn lúc nào cũng phải có thuốc và máy thở bên mình, nếu không kịp thì chú biết rồi đấy. Tôi mà có mệnh hệ gì không biết hai con sẽ sống ra sao”. 

Mới đây, căn nhà lợp tạm mái tôn của vợ chồng chị Xý cũng đã phải bán nốt để lấy tiền chữa bệnh cho hai con. Người mua đã đặt cọc 200 triệu chỉ chờ ngày đến lấy nhà. Chị Xý ưu tư nghĩ đến cảnh hai vợ chồng sẽ lang thang ngoài đường bên hai đứa con bại não mà lòng đầy nặng trĩu. 

Phạm Bắc

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Phạm Thị Xý, thôn Quảng Tân, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. Số điện thoại: 0976440742.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.024 (gia đình chị Xý)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.

 

Nhói lòng mẹ ôm con ung thư ngủ vạ vật hành lang sau mỗi lần "đánh" thuốc

Nhói lòng mẹ ôm con ung thư ngủ vạ vật hành lang sau mỗi lần "đánh" thuốc

 Gia đình chị Hường có 2 đứa con, đứa học lớp 1, đứa mới 5 tuổi. Nhà nghèo, lại đông anh chị em, phải rời quê vào thành phố lớn mưu sinh, chẳng ngờ con trai út mắc bệnh hiểm nghèo khiến gia đình đứng trước nguy cơ ly tán.