- Niềm tin về truyền thống nhân ái, truyền thống yêu thương đùm bọc, sẻ chia của tâm hồn và cốt cách Việt Nam luôn được củng cố qua thực tiễn. Đó cũng chính là sự thôi thúc những người làm cầu nối với những hoàn cảnh khó khăn thêm tin yêu công việc nhân ái.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Đất nước ta còn nghèo, nhiều vùng rất nghèo, đặc biệt là những vùng sâu vùng xa là một thực tế. Bữa cơm có thịt là mơ ước của nhiều gia đình, của những em bé. Nhiều trẻ con không được cắp sách đến trường. Mùa đông không có đôi dép để đi hay áo ấm để mặc. Và nhiều con bệnh không có tiền chữa trị…

Có đi đến những nơi ấy, có chứng kiến nhiều hoàn cảnh thương tâm mới thấy cuộc sống của đồng bào còn muôn ngàn gian khó, nhưng cũng có một thực tế là dù nghèo vật chất nhưng tình làng nghĩa xóm thì không nghèo. Sự sẻ chia luôn là diễn ra hàng ngày, thể hiện bằng hành động bình dị nhất.

{keywords}
Những tấm lòng bạn đọc đến tay bà con vùng lũ

Năm qua, đồng hành với người nghèo, với những mảnh đời bất hạnh mới thấy được tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của dân mình nước mình.

Có rất nhiều câu lạc bộ ra đời để quyên góp áo chăn, tiền bạc ủng hộ người nghèo. Chúng tôi đã dự một cuộc quyên góp áo tiền như thế của một câu lạc bộ ở Thủ đô: Người Hà Nội thanh lịch chuyên làm từ thiện. Họ là những công dân bình thường, những doanh nhân, những công chức và cả những người bán hàng rong nhưng họ gặp nhau ở tấm lòng nhân ái. Các chị kêu gọi những tấm lòng hảo tâm bằng cách tổ chức đêm nhạc từ thiện: Mùa Đông không lạnh. Nhiều Nghệ sỹ, ca sỹ tự nguyện đến hát để kêu gọi ủng hộ.như Nghệ sỹ ưu tú như Rơchămpeng. Năm ngoái họ tổ chức đi các tỉnh biên giới phía Bắc và năm nay là Miền Trung nghèo khó.

Một câu lạc bộ xe đạp ở thành phố Thanh Hóa đã kêu gọi và quyên góp tiền để mua hàng chục xe đạp ủng hộ những học sinh nghèo học giỏi. Trong những ngày cuối năm vừa qua các thành viên đã hành trình lên vùng cao Xứ Thanh để làm từ thiện.

Tết vừa qua, quỹ Bạn đọc của báo đã mang Tết đến với nhiều gia đình ở vùng núi phía Bắc và miền Trung. Trong chuyến đi đó, chúng tôi đã gặp rất nhiều những trường hợp gia đình chính sách nghèo. Có những cựu chiến binh ở Thanh Hóa bị nhiễm chất độc da cam nên các thế hệ sau bị ảnh hưởng bị tàn tật vô cùng thương tâm. Chỉ sau một thời gian ngắn đăng tải hoàn cảnh khó khăn của người thương binh đó, bạn đọc cả nước đã ủng hộ hàng chục triệu đồng. Từ TP Hồ Chí Minh, có những doanh nghiệp sẵn sàng giúp đỡ gia đình cựu chiến binh, tạo công ăn việc làm cho con cái, trao sổ tiết kiệm...

Nhiều doanh nghiệp, nhiều cá nhân làm từ thiện bằng tấm lòng của mình mà không cần công khai danh tính. Trong năm vừa qua, báo đã đăng hàng trăm những trường hợp khó khăn, những bệnh nhân ung thư, bệnh tim, bệnh hiểm nghèo cần được giúp đỡ.

Có nhiều trường hợp thương tâm không có tiền chữa bệnh phải nằm chờ chết hay xin xuất viện vì nghèo. Có gia đình đã phải bán nốt chiếc xe ôm mà không đủ tiền chữa bệnh cho con. Nhiều trường hợp không còn biết lấy đâu ra tiền để chữa bệnh đành bất lực...

Những bệnh nhân ung thư, bệnh nhân bệnh tim còn quá trẻ. Khi tiếp xúc rất hồn nhiên dễ thương. Các cháu đã không được học hành vì tuổi thơ gắn với bệnh viện trong khi đó gia đình là hộ nghèo không biết lấy tiền đâu chữa trị. 

Nghèo đến mức khi nằm viện cũng không có đủ tiền để có bữa cơm đàng hoàng cho con cái. Đó là trường hợp của bé Nguyễn Duy Minh (ở số 111 ấp Phú Hòa, xã Quới Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre), hai cha con bé đang đi xin cơm từ thiện để dùng bữa trưa. Dù đang bệnh tật, nhưng những bữa cơm trong bệnh viện là cứu cánh cho cha con anh.

Có những trường hợp khi đăng tải đã được nhiều doanh nghiệp đến tận nơi trao tiền, trao sổ tiết kiệm. Cũng có doanh nghiệp đến Tòa soạn nhờ chuyển giúp số tiền mà bệnh nhân đang cần sự chia sẻ. Họ chỉ đơn thuần là làm từ thiện mà không cần nêu danh tính. Một doanh nghiệp tận ở Vĩnh Phúc lặn lội đến Tòa soạn nhờ trao 30 triệu đồng cho một trường hợp mà không cần đăng tin. Nhiều cá nhân chuyển tiền qua ngân hàng chỉ ghi Bạn đọc giấu tên…

Gần đây nhất là các tỉnh miền Trung bị lũ lụt. Hưởng ứng lời kêu gọi của báo, bạn đọc đã nhanh chóng gửi tiền mong nhanh đến người dân đang hàng ngày hàng giờ cần sự giúp đỡ. Chỉ trong thời gian ngắn gần 1 tỷ đồng đã được trao tận tay đến các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Doanh nghiệp Lộc trời là một trong những doanh nghiệp nhanh nhất đồng hành cùng báo đi trao 100 tấn gạo và 500 triệu đồng đối với các tỉnh miền Trung. Chủ tịch Tập đoàn Lộc trời, Anh hùng lao động Huỳnh Văn Thòn nói: “Chúng tôi mong sẽ có thêm nhiều tổ chức, cá nhân chung tay hướng về đồng bào miền Trung ruột thịt và tiếp thêm sức mạnh tinh thần hay vật chất để bà con vượt qua được cơn nguy khó này”.

{keywords}
Anh hùng Lao động Huỳnh Văn Thòn đang chia sẻ cùng người dân trong vùng lũ lụt

Không chỉ tập đoàn Lộc trời mà nhiều công ty khác cũng đã đồng hành cùng báo đi trao hàng trăm triệu đồng cho bà con vùng lũ. Có thể nói cứ mỗi lần có bão lũ thiên tai thì tấm lòng nhân ái của bà con cả nước đã đồng hành cùng những nơi khó khăn. Có chứng kiến cảnh tấp nập của các đơn vị tổ chức cá nhân đến tiếp sức cùng đồng bào vùng lũ mới thấy tình thương yêu đùm bọc sẻ chia của người dân, mới thấy câu “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” từ ngàn xưa vẫn luôn đúng, luôn là tinh thân nhân ái của con người Việt Nam với nhau.

Và một con số mà những người làm công tác từ thiện của VietNamNet thấy ấm lòng, trong năm qua Bạn đọc đã sẻ chia cùng các hoàn cảnh khó khăn thương tâm. Con số hơn 5 tỷ đồng thông qua báo để đến với các hoàn cảnh thương tâm được đăng trên báo. Và mấy năm gần đây số lượng tiền ủng hộ cứ tăng dần đủ cho thấy xã hội ta không thờ ơ, không quay lưng với những hoàn cảnh nghèo khó thương tâm cần sẻ chia đùm bộc. Dù còn khó khăn nhưng với truyền thống: Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” đã thể hiện rất rõ trong nhiều trường hợp cụ thể.

Niềm tin về truyền thống nhân ái, truyền thống yêu thương đùm bọc sẻ chia của tân hồn và cốt cách Việt Nam luôn được củng cố qua thực tiễn. Đó cũng chính là sự thôi thúc những người làm cầu nối với những hoàn cảnh khó khăn thêm tin yêu công việc nhân ái. Và người nghèo có thêm niền tin vào cuộc đời này.

Nguyễn Đăng Tấn