- Đang mang thai được 17 tuần, chị Hiền buộc phải mổ sinh con sớm  ở tuần thứ 31 bởi phát hiện ra mình mắc bệnh suy thận. Đứa trẻ vỏn vẹn 1,4kg phải nuôi trong lồng kính, còn chị phải chạy thận nhân tạo.

Chiều cuối ngày khi cơn mưa ập đến xối xả cũng là lúc chúng tôi có mặt tại Khoa Thận, Bệnh viện E, gặp chị Đỗ Thị Hiền (sinh năm 1985) ở thôn 4, xã Lạc Vân, huyện Nho Quan (Ninh Bình). Gương mặt mệt mỏi, chị như muốn ngất xỉu khi vừa trải qua ca phẫu thuật sỏi mật cách đây 1 tuần.

Thở từng hơi khó nhọc, chị Hiền tâm sự, mang bầu được 17 tuần thì chị lặng người khi biết bản thân mắc phải căn bệnh suy thận.

{keywords}
Chị Hiền phát hiện suy thận khi đang mang thai tuần thứ 31

“Thời gian đầu mang bầu em gần như không ăn uống được gì, cứ ăn vào lại nôn. Lúc đấy, em chỉ nghĩ là bị nghén nên mới vậy. Vào viện khám, bác sỹ bảo huyết áp cao, tiền sản giật cho thuốc về uống”, chị nhớ lại.

Đến 29 tuần, huyết áp cao quá, chồng chị mới đưa vào viện. Nằm viện 15 ngày, làm đủ các loại xét nghiệm, cuối cùng bác sỹ kết luận chị Hiền bị suy thận giai đoạn 3.

“Khi đó em rất lo, sợ ảnh hưởng đến con. Các bác sỹ đã cố gắng duy trì sức khỏe cho em nhưng đến tuần 31 thì buộc phải mổ sinh bé để cứu cả mẹ và con vì sức khỏe của em quá yếu”, chị Hiền nghẹn ngào.

Ngay khi vừa mới sinh, hai mẹ con chị Hiền đành phải tách xa nhau. Chị được chuyển qua Bệnh viện Bạch Mai điều trị thận, còn bé Vũ Thị Phương Linh nuôi trong lồng kính một tháng trời mới lên được 2 lạng.

{keywords}
Chị thường xuyên phải nằm bệnh viện điều trị, chi phí vô cùng tốn kém

Bố mẹ già yếu, gia đình đông anh em nhưng mỗi người một nơi, một mình chồng chị phải chạy qua chạy lại chăm sóc cho hai mẹ con ở hai bệnh viện. Không có người chăm sóc, điều trị được vài ngày ở bệnh viện Bạch Mai, chị xin ra viện. Hai vợ chồng thuê trọ ở trên Hà Nội vừa để chăm con vừa chữa bệnh.

Căn bệnh của chị Hiền nếu không được chạy thận đều đặn, đúng lịch trình thì sức khỏe mỗi ngày một suy kiệt, Cứ một tuần 3 lần, chị lại tới bệnh viện chạy thận duy trì sự sống. Hiện tại, bệnh đã chuyển sang giai đoạn 4 - cấp độ nặng nhất của bệnh suy thận.

Hoàn cảnh của vợ chồng chị vô cùng khó khăn. Trước chị Hiền học trung cấp kế toán, vừa đi học vừa làm thêm được 4 năm. Đến lúc cầm tấm bằng Đại học sau 3 năm học thêm, chưa kịp xin việc thì phát hiện bệnh.

Một mình anh Vũ Ngọc Huyên đi chạy xe ôm không thể cáng đáng nổi kinh tế trong nhà. Mỗi ngày công chạy xe của anh nhiều cũng chỉ được 100.000-150.000 đồng. Việc thất thường, vợ ốm đau, chi phí sinh hoạt lẫn thuốc thang không đủ. Từ lúc cưới nhau đến giờ, vợ chồng vẫn chưa có nhà ở mà đi ở trọ.

{keywords}
Con gái chị Hiền rất kháu khỉnh nhưng sức khỏe yếu do trước kia sinh non

Hiện tại, bé Phương Linh, con gái của chị đã được hơn 2 tuổi. Do trước kia bé sinh non nên bây giờ sức khỏe không được tốt, thường xuyên bị ốm. Do mẹ chạy thận nên từ lúc mới sinh, bé Linh đã phải sống cùng ông bà nội, lớn lên bằng sữa ngoài.

“Em chỉ ước mình có thể khỏe lại để chăm sóc bù đắp cho con gái em .Từ lúc cháu sinh ra đã thiệt thòi không được ở bên mẹ. Nhưng căn bệnh của em bác sĩ nói chỉ có cách thay thận, mà chi phí tới cả tỷ đồng thì nhà em lấy đâu ra tiền hả anh?”, chị Hiền òa khóc nức nở.

Hiện tại mỗi tháng, chi phí điều trị của chị cũng ngót nghét 4 triệu đồng. Số tiền vay mượn chữa trị những tháng ngày qua đã lên tới cả trăm triệu đồng, chưa biết đến khi nào mới có thể chả được. Với hoàn cảnh hiện tại của gia đình, chị Hiền đang rất cần được giúp đỡ, chia sẻ từ bạn đọc.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Đỗ Thị Hiền, thôn 4, xã Lạc Vân, huyện Nho Quan, Ninh Bình. SĐT 0971478351

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.137 (chị Đỗ Thị Hiền)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436