- Phát hiện mắc bệnh ung thư tuyến giáp từ năm 1997 rồi phẫu thuật, chị tạm thời trải qua 10 năm đầu yên ổn. Đến năm 2007, cơ thể chị lại nổi nhiều hạch, bệnh tình tái phát. Từ đó đến nay, ròng rã gần 10 năm trời tiếp theo, chị chật vật đi tìm kiếm cơ hội được sống cho chính bản thân mình.

19 năm mang bệnh

19 năm mang căn bệnh K tuyến giáp, người đàn bà ấy đã kiệt quệ cả về sức khỏe và kinh tế. Hiện giờ chị không còn đủ sức chống cự lại căn bệnh để cứu lấy chính mình, trong khi động lực duy nhất khiến chị khát khao được sống là thấy đàn con mình lớn thêm chút nữa. 

Đó là hoàn cảnh của chị Chu Thị Hải (36 tuổi ở thôn Cư Bang, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đăk Lăk) bị bệnh ung thư tuyến giáp.

{keywords}
19 năm mang bệnh chị Hải cầu cứu thêm sự sống.

Đưa sổ khám bệnh cho PV, chị Hải buồn bã chia sẻ, năm 1997, chị thấy cổ mình nổi hạch bất thường. Đi khám, chị đau đớn phát hiện ra mình mắc K tuyến giáp, cần phẫu thuật gấp. Chạy vạy vay khắp nơi để đủ tiền làm phẫu thuật, chị Hải mới được sống tạm thời yên ổn 10 năm sau, chỉ cần ở nhà uống thuốc theo dõi.

Đầu năm 2007, ngỡ mình đã có thể tạm thời yên tâm chăm sóc các con, một lần nữa chị Hải lại sốc vì thấy khắp người nổi hạch. Toàn thân chị bắt đầu mệt mỏi, thường xuyên sốt không thể làm được gì.

Chị đến khắp các bệnh viện từ tuyến dưới đến trung ương, mọi người đều khuyên không mổ được. Cho đến khi chị lặn lội ra ngoài Hà Nội, cơ hội đã rất mong manh. May mắn sau lần phẫu thuật, chị Hải đáp ứng thuốc và tiếp tục sống chung với bệnh cho đến nay.

Gần 10 năm ròng rã tiếp theo, thời gian chữa bệnh kéo dài, chị không thể làm được việc gì ra tiền, con cái lại đang tuổi ăn học nên gia đình ngày một khó khăn. Một mình chồng chị Hải làm lụng không đủ cho cả nhà 5 miệng ăn. Cơ hội chữa bệnh của chị đang dần khép lại.

Cầu cứu vì đàn con chưa trưởng thành

Dù bệnh tật hiểm nghèo, trải qua nhiều đau đớn nhưng khát khao được sống với chị Hải chỉ mãnh liệt bởi lý do duy nhất, chị muốn chứng kiến các con mình lớn thêm một chút nữa. Mong ước đó tưởng chừng giản đơn mà khó có thể trở thành hiện thực với chị.

Sau mỗi đợt thuốc, chị mệt lả, chân tay rụng rời nhưng vẫn gắng gượng để chồng con khỏi lo lắng.

"Tôi sao dám kêu khi con vẫn còn đói, còn đang đi học. Tôi kêu chúng lại nói để chúng ở nhà đi làm kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ, như vậy tôi biết làm sao?", nước mắt người mẹ nghèo thương con cứ lăn dài trên má.

{keywords}
Giấy xác nhận hộ nghèo của gia đình chị Hải

Hai vợ chồng anh Nguyễn Khắc Hiển và chị Chu Thị Hải có 3 đứa con, đứa lớn nhất học lớp 11, đứa thứ 2 học lớp 10 và đứa thứ 3 đang học lớp 4. Một mình anh Hiển đã cố gắng hết sức nhưng vẫn không gánh nổi gia đình. Hai vợ chồng đã phải thế chấp mảnh đất lấy 100 triệu đồng chữa bệnh, vay diện hộ nghèo 30 triệu đồng để chăn nuôi, khi bệnh cũng dùng để chữa bệnh hết.

“Chúng tôi đã cố gắng hết sức rồi, giờ thì đã kiệt quệ chẳng còn gì để tôi chữa bệnh nữa. Tôi cứ nghĩ tới mấy đứa con mà thương vì chưa đứa nào trưởng thành. Tôi lúc nào cũng chỉ cầu mong sao sống thêm để nhìn thấy chúng được khôn lớn, trưởng thành. Nhưng với tình trạng như hiện nay thì có lẽ ước mong của tôi không thành hiện thực rồi”, chị Hải tủi hổ quẹt dòng nước mắt ngang trên má.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Khắc Hiển thôn Cư Bang, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk , tỉnh Đăk Lăk. ĐT: 01685 392 641

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.316 (chị Chu Thị Hải)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chinhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank forIndustry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận ĐốngĐa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- PhíaNam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436.