- Một gia đình còn ăn bữa sáng, lo bữa tối, công việc thất thường thì để đảm bảo cuộc sống đã là một khó khăn. Giờ đây, đứa con của họ bị căn bệnh hiểm nghèo đang cần tiền phẫu thuật với chi phí chỉ hơn 20 triệu đồng họ cũng đành bó tay. Nếu gánh nặng này không được chia sẻ thì liệu tính mạng của đứa bé ấy sẽ ra sao?

Con bệnh trọng

Đó là hoàn cảnh của bé gái Y Râm (người dân tộc sinh năm 2008 ở thôn 6, thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) bị căn bệnh bướu não đang cần tiền để phẫu thuật.

Gia đình Y Rẫy sống ở vùng sâu, khi điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn, thậm chí con mắc bệnh cũng chẳng biết. Theo anh A liên kể, Y Râm có lẽ bị bệnh từ khá lâu nhưng gia đình chỉ nghĩ đó là căn bệnh thông thường.

{keywords}
Cha mẹ nghèo không có tiền phẫu thuật cho Y Râm

Sau khi bác sĩ tìm ra bệnh, gia đình mới nhớ lại những lần bé kêu đau đầu được cô giáo chở về là do có khối u chứ không phải bệnh thông thường như gia đình nghĩ.

Thời gian đó, khi bé đau đầu thì được nghỉ học và được cha mẹ mua thuốc về cho uống, sau đó bé khỏi lại tiếp tục đến trường. Quy trình này bị lặp đi lặp lại nhưng cha mẹ cũng không đưa đi khám một phần không nghĩ con mắc bệnh nghiêm trọng một phần cũng không có tiền để đưa đi khám.

Chỉ tới khi cách đây 3 tuần, khi bé Y Râm tự dưng không thể đi đứng được lúc đó gia đình mới đưa bé đến viện tỉnh. Nằm viện điều trị được 1 tuần, bác sĩ đã chuyển bé xuống BV Nhi Đồng 2 để tiếp tục điều trị.

Cha mẹ làm chưa đủ ăn

Gia đình anh A Liên và chị Y Tiên có hai đứa con là Y Râm và Y Ran cả hai bé còn nhỏ chưa giúp gì được cha mẹ. Nhà chỉ có 2 sào đất trồng lúa và một sào đất trồng mì. Khi thu hoạch lúa và mì cũng không đủ lương thực cho cả gia đình. Ngoài những lúc làm việc nhà, hai vợ chồng anh A liên đi làm thuê để trang trải cuộc sống.

Tuy nhiên, ở nơi anh chị sinh sống, công việc làm thuê cũng không nhiều tùy theo lúc mùa vụ. Mỗi ngày công cũng chỉ từ 100-120 ngàn đồng nên cuộc sống của họ vẫn thiếu thốn.

{keywords}

Khi bé Y Râm bị bệnh, người thì đưa con tới bệnh viện, người thì ở nhà lo vay mượn tiền. Lúc con nhập viện tỉnh vay được 5 triệu đồng, khi được chuyển xuống TP.HCM lại phải vay thêm 3 triệu đồng mang theo. Hơn 1 tuần nhập viện Nhi Đồng 2, gia đình anh A Liên mới đóng được 1,5 triệu đồng tiền tạm ứng viện phí. Chi phí cho ca phẫu thuật và chữa bệnh sắp tới, gia đình không còn khả năng chi trả.

Chia sẻ với chúng tôi anh A Liên nói: “Vay được chừng ấy tiền chữa bệnh cho con là hết khả năng rồi. Giờ chưa tới mùa gặt, chưa tới lúc thu hoạch mì nên không ai cho vay nữa, trong nhà thì chẳng có gì thế chấp cả. Em chẳng biết kiếm đâu ra tiền bây giờ, nếu không chữa được nữa thì đưa nó về thôi chứ biết làm sao. Ở đây lâu cũng khó vì cái gì cũng đắt. Mua một phần cơm cho Y Râm ăn bằng tiền cả nhà mình ăn rồi”.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể đóng tiền tạm ứng viện phí cho Y Râm (Khoa Ngoại thần kinh) tại Phòng Tài chính kế toán hoặc Tổ trợ giúp bệnh nhân nghèo tại BV Nhi Đồng 2 hoặc gia đình theo địa chỉ A Liên thôn 6, thị trấn Đak Rve, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ bé Y Râm con anh A Liên

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET, Mã số 2016.182

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436