- Chưa đầy 1 năm, đàn bò giống đã bán hết, nợ nần chồng chất. Trong khi đó, bệnh ung thư của cô con gái vẫn đang rất cần tiền chạy chữa.

Cô bé mặt tái xanh, rụt rè trước người lớn và có phần mệt mỏi. Vừa cầm cốc nước mẹ đưa, H Mĩ Hạnh Êban ngắc ngứ nói: “Con sợ ở viện lắm rồi mẹ”. Chị H Hà Êban ngẩn người quay sang chúng tôi, ánh mắt cầu khẩn như muốn nói, chính chị cũng đang kiệt sức trong cuộc chiến đấu với căn bệnh ung thư của con gái.

Là con đầu lòng, chị cả của 2 người em, cô bé H Mĩ Hạnh Êban rất chăm ngoan, đã biết nấu nướng, giặt giũ, trông em.. đỡ đần cha mẹ. Cách đây gần 1 năm, em bỗng dưng nổi hạch khá nhiều ở vùng nách, người hay sốt cao mệt mỏi. Đi khám nhiều lần, bác sĩ vẫn không tìm ra nguyên nhân bệnh của em.

{keywords}
Con sợ ở viện lắm rồi.

Sau 1 tháng uống thuốc theo chẩn đoán viêm hạch, em sốt cao, liên tục ói mửa. Bệnh viện Đăk Lăk thăm khám phát hiện ra bướu ác mô liên kết và mô mềm. Em được chuyển đến Bệnh viện Ung bướu điều trị. Phác đồ 16 toa thuốc đặt ra, nếu ổn thì sau đó tái khám 1-3 tháng một lần.

Chặng đường khó khăn ấy, cả gia đình mới chỉ đi được quá nửa thì gặp bế tắc, bởi số tiền điều trị cho H Mĩ Hạnh Ê ban đã lên tới gần 100 triệu đồng trong khi bố mẹ không còn nổi một đồng.

Tương lai cả nhà đổ sập vì bệnh

Vợ chồng anh Y Xem Niê và chị H Hà Êban là những người lao động chăm chỉ. Nhiều năm làm lụng, tích góp, anh chị mua được 4 sào đất, bắt đầu ươm cây cà phê con.

Để phát triển kinh tế gia đình, anh chị bàn nhau vay theo diện hộ nghèo được 30 triệu đồng mua hai con bò giống về nuôi. Sau 2 năm, chúng sinh sản được 3 con nữa. Đàn bò 5 con trở thành tài sản quý giá nhất trong nhà.

Ngoài ra hàng ngày, vợ chồng anh vẫn đi làm thuê. Nguồn thu nhập đều đặn cộng thêm chút vốn liếng nhỏ, tuy cuộc sống chưa khá giả nhưng cũng tạm ổn định. Nhìn về tương lai, số bò, số ruộng trong tay sẽ giúp gia đình khấm khá hơn.

{keywords}
 

Anh chị đã dự tính bán bớt 2 con bò để trả khoản nợ vay ngân hàng, đỡ phải trả lãi mà vẫn có bò sinh sản tiếp. Họ hy vọng tương lai không còn nợ nần, đàn bò sinh sôi nảy nở đảm bảo cuộc sống ấm no. Không ngờ rằng, dự tính chưa tới đích, họ đã phải bán đi 3 con bò để chữa bệnh cho con gái.

Thời gian đầu, nhờ có sự hỗ trợ của người thân, anh chị lần lượt bán 3 con bò để lấy tiền chữa bệnh cho H Mĩ Hạnh Ê ban. Số tiền không đủ vì bé phải dùng thuốc ngoài danh mục bảo hiểm đắt đỏ, ông bà ngoại lại cho mượn sổ đỏ, thế chấp vay ngân hàng 50 triệu.

{keywords}
 Em mệt mỏi vì chữa bệnh, đau lòng khi thấy bố mẹ vất vả

Chẳng mấy chốc, số tiền đó cũng hết, hai con bò còn lại, anh chị cố giữ làm giống nhưng cuối cùng vẫn phải rao bán. Thời điểm hiện tại bò khá rẻ, họ vẫn chưa bán được. Bệnh con thì cần chữa liên tục, hai vợ chồng rơi vào bế tắc, không biết tính sao.

“Con sợ lắm. Mỗi lần đi cha mẹ phải lo vay mượn bán bò. Con sợ mẹ bán hết cả bò đi thì bao giờ mới làm đủ tiền trả nợ người ta. Mẹ bảo con đừng lo, nhưng con thấy mẹ hay ra ngoài mua thuốc lắm. Thuốc ở đây đắt lắm, một lọ thuốc có khi bằng cả tấn mì”, H Mĩ Hạnh Ê ban run run nói.

Cô bé còn nhỏ nhưng đã thấu hiểu một phần những nỗi khổ của cha mẹ em đang mang. Họ vừa lo sợ không có tiền chữa bệnh vừa sợ mất con. Gánh nặng này không biết san sẻ cùng ai. Hy vọng một chút trợ giúp của bạn đọc sẽ làm họ vơi bớt một phần vất vả trong lúc khó khăn này.

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Y Xem Niê số D043, Buôn Kuanh, xã Yang Mao, huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk. ĐT 0164 484 1825

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.148 (H Mĩ Hạnh Ê Ban)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436