Một người trong nhà mắc bệnh ung thư, cuộc sống của toàn bộ gia đình sẽ bị đảo lộn. Rất nhiều đứa trẻ do có bố hoặc mẹ bị ung thư, thu nhập giảm sút mà sống trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn, không thể đến trường, phải bỏ học từ khi còn rất nhỏ.

Nhận thấy tình trạng đáng buồn này, từ năm 2014 đến nay, "Đồng cảm" - một nhóm thiện nguyện tại Hà Nội đã triển khai các hoạt động tặng học bổng, hỗ trợ cuộc sống của 40-50 em nhỏ là con của các bệnh nhân ung thư nghèo, nhằm giúp các em được đi học, mở ra tương lai sau này.

{keywords}
Các em nhỏ thích thú với hoạt động ca hát

Đây là dự án đầu tiên, và có thể nói là duy nhất, dài hơi nhất dành cho các em nhỏ là bệnh nhân của căn bệnh quái ác.

Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, nhóm Đồng cảm gồm hàng trăm người dưới sự hướng dẫn của vợ chồng anh Phạm Xuân Hợp đã tổ chức Tất niên cho các trẻ em thiệt thòi như thế tại Hà Nội. Những suất học bổng, món quà nhỏ cùng sự động viên qua các trò chơi, bài hát đã đem đến cho các em niềm vui, chia sẻ nỗi buồn có người thân bệnh tật với các em khi mùa xuân về.

{keywords}
Mọi người tham gia đều cảm thấy háo hức, vui vẻ

Chị Phan Nguyệt Anh, thành viên của dự án kể về một trường hợp khiến chị bị xúc động mạnh. Đó là bé Nguyễn Thị Bạch Dương (SN 2014) quê ở Bắc Giang, có mẹ là chị Lành, vốn là mẹ đơn thân. Dương được hơn 1 tuổi thì mẹ phát hiện mắc bệnh ung thư vú. Ngày Hội Vui tổ chức lần đầu và lần thứ hai, em vẫn còn hớn hở tham gia cùng mẹ. Nhưng đến lần thứ ba, vì mẹ quá yếu, em chỉ đến dự với bà ngoại. Khi lần thứ 4 được tổ chức thì chị Lành đã qua đời. 

Hiện tại bé Dương sống cùng ông bà ngoại đã già, không còn khả năng lao động. Nếu không có sự trợ giúp thường xuyên thì bé sẽ không thể đến trường.

{keywords}

{keywords}

Các em hưởng ứng tham gia trò chơi

Ngoài ra, còn có trường hợp hai bé Quàng Thị Nguyệt Nga (SN 2014) và Quàng Việt Hưng (SN 2015), con của anh Quàng Văn Hùng, người dân tộc Thái ở Sơn La. Căn bệnh ung thư tủy khiến anh Hùng bị liệt, nhưng bên cạnh anh có người vợ kém chồng 1 tuổi luôn chăm sóc, đỡ đần.

Gần 6 tháng sau gặp lại, anh Hùng báo tin đã được ra viện và đi lại bình thường. Nhưng ánh mắt anh thì buồn rười rượi vì vợ đã bỏ đi biệt tăm, không thể liên lạc được nữa. "Không biết nó đi đâu", người bố trẻ đau đáu. Với căn bệnh vẫn còn đang âm ỉ hành hạ trong người, anh không biết làm thế nào để nuôi nấng, chăm sóc các con thơ.

{keywords}
Các em hớn hở nhận phần thưởng 

Dự án Học bổng Đồng Cảm đã hỗ trợ tất cả các em nhỏ có hoàn cảnh éo le như thế được đi học với số tiền 1 triệu đồng/tháng (cho các cháu học phổ thông) hoặc 2 triệu đồng/tháng (đối với các em sinh viên cao đẳng và đại học), góp phần giúp các em thêm cơ hội viết tiếp giấc mơ của mình, có khả năng tự nuôi bản thân sau này.

Trong số hơn 40 em được nhận học bổng, đã có 3 em tốt nghiệp đại học, 2 em tốt nghiệp phổ thông và có việc làm, 2 em tốt nghiệp phổ thông và đang học lên đại học. Nhưng vẫn còn đó nhiều em nhỏ cần giúp đỡ, nhỏ nhất chỉ mấy tháng tuổi. Có em mất cả cha lẫn mẹ, hoặc có cha/mẹ bị ung thư, người còn lại không chịu nổi cảnh nghèo khó, nợ nần chồng chất mà bỏ đi biệt xứ.

Suốt 14 năm qua, dự án Đồng cảm cũng tổ chức phát phiếu ăn, sữa cho các bệnh nhân ung thư nghèo tại Hà Nội. 5 năm gần đây, dự án bắt đầu trợ giúp cho con của các bệnh nhân trong quá trình họ chữa bệnh, hoặc thậm chí khi không còn nữa. Theo đó, học bổng được đều đặn gửi về theo tháng. Vào dịp hè hay Tết, Dự án cũng thu xếp để các gia đình bệnh nhân được lên Hà Nội, nhưng không phải để nhập viện như định kỳ, mà để tận hưởng một Hà Nội khác hơn, tràn ngập yêu thương và tiếng cười.

Năm nay, "Đồng cảm" đã mời các bác sĩ và y tá tốt bụng của một cơ sở khám mắt), tổ chức khám và trang bị kính, thuốc miễn phí cho các em tại Trường THCS Lý Thường Kiệt (Hà Nội).

Lê Ngọc Anh - Phan Nguyệt Anh

Báo VietNamNet trao quà Tết cho người nghèo ở Lạng Sơn

Báo VietNamNet trao quà Tết cho người nghèo ở Lạng Sơn

50 suất quà được Báo VietNamNet trao đến các hộ gia đình khó khăn ở xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn