- Cô bé người dân tộc Mông đã sớm mất đi tình yêu thương che chở của người cha. Giờ đây, bản thân em lại đang đối mặt với căn bệnh nan y. Số phận của em được ví như ngọn đèn sắp cạn dầu hiu hắt trước gió. Nếu như không được tiếp thêm sức mạnh thì mọi ước mơ dù là nhỏ nhoi của cô bé cũng bị tắt lịm. 

Khuôn mặt xanh xao, gần như không còn sức sống. Thân hình gầy gò chỉ có da bọc xương. Đó là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp cô bé Vàng Thị Ngọc Hiến (12 tuổi ở thôn Ea Kông, xã Cư San, huyện M’Drăk, tỉnh Đăk Lăk). Em bị bệnh ung thư tế bào mầm buồng trứng, sức khỏe ngày một kiệt quệ.

Bằng giọng nói yếu ớt, đứt quãng bởi hơi thở mệt nhọc, Hiến kể, mẹ em đang mang một món nợ tiền chữa bệnh lúc cha còn sống. Để có thể trả nợ và nuôi các con, mẹ phải làm rất nhiều việc, cố gắng không có được mấy phút nghỉ ngơi. Hiến từng nói sẽ phụ mẹ chăm các em để mẹ lo đi làm. Vậy nhưng giờ đây, em phải sống ở bệnh viện không giúp được mẹ, thậm chí còn phải tốn thêm rất nhiều tiền.

{keywords}
Cha mất vì xơ gan, cô bé ung thư đang kêu cứu

Trước đó, khi phát hiện thấy bụng con to bất thường, chị Hoàng Thị Chu mẹ của Hiến gặng hỏi nhưng con đều lắc đầu. Nghĩ con làm điều gì giấu mình, chị tỏ ra lo lắng. Tại bệnh viện địa phương, các bác sĩ nghi ngờ Hiến có bệnh liên quan đến buồng trứng nên khuyên gia đình đưa bé xuống TP. Hồ Chí Minh để được thăm khám kỹ hơn.

Nhận kết quả sinh thiết của con, chị Chu bật khóc. Trong đầu hiện ra bao nhiêu câu hỏi vì sao nhưng chính chị lại chẳng thể trả lời. Nghe bác sĩ tư vấn xong, chị như chết lặng. Với hoàn cảnh gia đình hiện tại, con gái chị sẽ không có cơ hội được chữa bệnh.

Thời gian đầu, bé Vàng Thị Ngọc Hiến được người thân giúp đỡ. Điều trị được 4 toa thuốc, tình trạng sức khỏe của bé đã khá hơn. Tuy nhiên, chi phí cứ tăng dần lên khiến mấy mẹ con rơi vào tình cảnh lao đao, bất lực.

Mẹ nợ nần, con ung thư cầu cứu 

Hoàn cảnh gia đình chị Hoàng Thị Chu vô cùng éo le. Chồng chị mắc bệnh xơ gan từng điều trị suốt 3 năm rồi qua đời. Một mình chị chật vật làm thuê kiếm tiền trả nợ và nuôi 4 người con. 

Hàng ngày, chị kiếm được 100-150 ngàn đồng, làm tới đâu chi tiêu hết tới đó. Thậm chí, có khi vào mùa mưa hoặc ít việc làm, không có tiền, chị đành hỏi mua chịu gạo và đồ ăn cho các con. Cuộc sống lúc nào cũng túng thiếu, bữa đói bữa no.

{keywords}
Nếu như không có tiền điều trị không biết số phận bé sẽ ra sao.

Bé Ngọc Hiến đi viện được một thời gian ngắn, chị đã phải nhờ người đứng ra vay tiền chữa bệnh cho con. Nợ cũ cộng nợ mới ngày một nhiều, đến nay chị không thể vay thêm được nữa. Cơ hội chữa bệnh cho cô con gái đang dần khép lại. Thấy mẹ quá vất vả lo lắng cho mình và các em, Hiến xin mẹ cho về nhà, không chữa nữa.

“Có lúc thì con muốn được chữa khỏi bệnh để về nhà phụ với mẹ chăm các em. Nhiều khi thấy mẹ cực khổ quá, tiền không có, con lại muốn xin về. Con và cậu ở bệnh viện ăn cơm từ thiện. Ở đây thỉnh thoảng có người tới cho con dăm chục, một trăm, con không dám tiêu gì để dành đó đặng phụ mẹ tiền thuốc. Mà cậu con nói thuốc mua ngoài đắt lắm”, Hiến rơm rớm nước mắt. Giá như lúc này mẹ con em được bạn đọc tiếp thêm động lực, để vượt qua được giai đoạn đầy cam go, khó khăn này.

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Hoàng Thị Chu, thôn Ea Kông, xã Cư San, huyện M’Drăk, tỉnh Đăk Lăk.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.161 (em Vàng Thị Ngọc Hiến)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436