- Người phụ nữ ngồi bệt ở hành lang bệnh viện, đôi mắt còn đỏ hoe. Bên cạnh chị là khay cơm nguội ngắt mới xúc vài ba muỗng đang bỏ dở. Có lẽ chị không nuốt nổi khi trong lòng vẫn canh cánh nỗi lo về khoản tiền phẫu thuật cho con. Nếu không được phẫu thuật, con trai chị, một sinh viên năm thứ hai có nguy cơ liệt tứ chi, trở thành người tàn tật suốt đời.

Con bỏng lửa nặng, cha mẹ khóc ròng vì hết tiền

Cụ bà 80 tuổi ước được ăn một bữa cơm ngon, sợ chết không ai lo đám

Gãy đốt sống cổ 

Ngày 13/12 vừa qua, em Bá Thổ Anh Chắng được người dân phát hiện trong tình trạng nằm bất tỉnh trên đường, bên cạnh là chiếc xe máy. Sau khi được các bác sĩ tại bệnh viện địa phương sơ cứu, do tình trạng khá nặng, em được chuyển tiếp lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh.

Kết quả cho thấy, tai nạn khiến em bị gãy hở hai xương cẳng chân trái và gãy đốt sống cổ thân C2. Phần xương cẳng chân được bác sĩ xử trí cố định bằng nẹp vít ngoài. Phần đốt sống cổ bị gãy, sau khi hội chẩn, bác sĩ đã có chỉ định phẫu thuật làm chắc đốt sống cổ để tránh nguy cơ liệt tứ chi. 

{keywords}
Nếu không phẫu thuật cố định đốt sống cổ bị gãy, nguy cơ liệt rất cao.

Bác sĩ điều trị đánh giá đây là một ca mổ phức tạp, nếu như không phẫu thuật làm chắc đốt sống cổ, nguy cơ trật đột sống, chèn ép tủy gây liệt tứ chi có thể xảy đến bất cứ lúc nào. 

Chi phí dự kiến cho ca phẫu thuật lên tới 30 triệu đồng, đây là một khoản tiền không hề nhỏ đối với gia đình chị Bá Thị Ngọc Duyên. Một thân một mình nuôi 3 đứa con ăn học, gia đình chị luôn trong tình trạng túng thiếu. Khó khăn, nợ nần chồng chất, chị từng có ý định cho một đứa nghỉ nhưng cô con gái út năn nỉ mẹ cho học tiếp.

Khi nghe tin con gặp nạn, trong nhà chị Duyên chẳng có nổi 1 triệu đồng. Nhờ người thân vay được 20 triệu đồng, mỗi tháng trả lãi 1,4 triệu, chị đưa con đến Bệnh viện Chợ Rẫy nhập viện. Sau một hồi, chị còn đúng 10 triệu đồng, đóng cho con được 7 triệu tiền tạm ứng viện phí.

“Tiền ít nên tiêu đồng nào tôi nhớ đồng đó. Giờ trong túi còn đúng 510.000 đồng. Bác sĩ mới kêu lên chuẩn bị tiền cho ca phẫu thuật, tôi nghe xong mà rụng rời chân tay. Xin hộp cơm về cũng chẳng nuốt nổi. Gọi điện hỏi tiền ở đâu cũng từ chối. Tôi buồn quá nhưng không dám khóc trước mặt con”, chị Duyên mếu máo. 

Mẹ nghèo chỉ biết khóc 

Người phụ nữ nghèo bất lực bởi chị vốn là lao động chính nuôi cả nhà. Nếu một ngày chị Duyên không đi làm được, mấy mẹ con có nguy cơ bị đói. Trên vai người mẹ đơn thân đang phải gồng gánh cả một gia đình.

Chị Duyên có 3 đứa con, một đứa đang học Đại học năm thứ 3 tại TP.HCM. Cậu con trai cả tự làm thêm vào cuối tuần để có tiền thuê trọ và sinh hoạt phí. Mỗi tuần mẹ chỉ có thể cho được 200 ngàn đồng phụ thêm. Tiền học phí đều là tiền vay từ ngân hàng chính sách, sau này khi ra trường các con sẽ tự trả.  

{keywords}
Em Thổ Anh Chắng đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng 

Bá Thổ Anh Chắng cũng đang là sinh viên năm thứ 2 của Trường ĐH Phan Thiết. Khi còn đi học, em cũng phải cố gắng rất nhiều để có tiền trang trải. Giống như anh trai, mẹ chỉ có thể gửi cho Anh Chẳng 200 ngàn đồng một tuần. 

Cả ba người con của chị Duyên đều chăm học và học giỏi. Cô con gái út học tiếng Anh khá tốt, lại rất ham học hỏi giống hai anh. Quá khó khăn, chị định cho cô con út nghỉ học. Thế nhưng nghe con nài nỉ, lòng chị không nỡ. Dù không biết có đủ khả năng nuôi con ăn học tiếp hay không, chị vẫn dặn lòng mình phải cố gắng. 

Để cho các con ăn học tới ngày hôm nay, chị Duyên đã phải vay nợ rất nhiều. Tiền học phí cho hai đứa con lớn mỗi kỳ 15 triệu, tổng cộng đã lên tới 75 triệu và vay ngoài 50 triệu đồng. Vậy nên khi rơi vào tình trạng khó khăn như hiện tại, chị không biết làm sao để có 30 triệu đồng cho con phẫu thuật. 

Bác sĩ điều trị cho Bá Thổ Anh Chắng cho biết: “Phần xương gãy hở ở chân đã được cố định ngoài, chăm sóc và đang có tiến triển tốt. Sau khi ổn sẽ bó bột tiếp, tuy nhiên thời gian hồi phục cũng khá lâu. Hiện bệnh nhân đã có chỉ định phẫu thuật làm cứng chắc đốt sống cổ, để tránh nguy cơ gây liệt. Chi phí điều trị khá cao, hoàn cảnh gia đình bệnh nhân khó khăn. Tiên lượng sau phẫu thuật, tình trạng sẽ tiến triển tốt và kiểm soát được nguy cơ trật đốt sống cổ”. 

Rất mong hoàn cảnh của em Bá Thổ Anh Chắng sẽ nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ phía bạn đọc.

Đức Toàn  

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí cho em Bá Thổ Anh Chắng. SĐT chị Duyên: 0917 401 492

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.304 (em Bá Thổ Anh Chắng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436