- Nhà không có ruộng vườn, không trâu bò, cả gia đình trông vào gánh hủ tíu và làm thuê sinh sống. Nhà có 3 con nhỏ, cuộc sống của họ vốn chỉ đủ ăn. Vậy nên đến khi cậu con trai lớn bị bệnh thì gia đình chị lâm vào cảnh kiệt quệ, cả nhà nghiêng ngả. Nhìn đến đơn thuốc giá cao chị muốn xỉu vì để kiếm được số tiền đó không phải chuyện dễ.

Cha bệnh, con bệnh

Em Lê Huỳnh Phúc (sinh năm 2001 ở 159 ấp Minh Thiện, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) bị bệnh ung thư phần mềm, mô liên kết.

Từ nhỏ đến khi lớn lên, Phúc vẫn khỏe mạnh, học hành chăm chỉ rất được mọi người yêu mến. Nhưng một hôm phát hiện ra em nổi một cục mụn to bằng ngón tay ở gần đầu gối chân trái, sờ nắn không thấy đau, không sốt, gia đình nghi ngờ đưa em đến trạm y tế khám thì được chẩn đoán là bướu mỡ và được khuyên đến viện tỉnh kiểm tra cho kỹ càng.

{keywords}
Em Lê Huỳnh Phúc bị bệnh bướu ác phần mềm.

Sau đó vài tuần, cục bướu lớn nhanh to bằng trái trứng gà, thỉnh thoảng có sốt, gia đình đưa đến BV Nguyễn Trãi để phẫu thuật lấy khối u và làm sinh thiết. Kết quả, Phúc bị khối u ác tính và được chuyển tiếp đến BV Ung Bướu để điều trị.

Lúc tìm ra căn bệnh cũng đúng là lúc Phúc biết điểm thi vào lớp 10. Dù đang điều trị bệnh, nhưng ngày khai giảng em vẫn một mực xin mẹ về nhập học vì sợ trị bệnh xong về không được công nhận. Gia đình em đã phải xin nhà trường bảo lưu kết quả để học trong năm tới.

Cha của Phúc, anh Lê Quang Đức cũng bị bệnh sỏi thận cũng đang phải uống thuốc, nếu như sỏi thận không tan thì có thể sẽ phải phẫu thuật.

Thuốc ngoài danh mục bảo hiểm trên 18 triệu/tháng

Một gia đình công chức bình thường để kiếm được 18 triệu đồng cũng là cả một vấn đề, huống chi đối với gia đình chị Lan. Cả nhà khỏe mạnh, số tiền làm ra cũng chỉ đủ chắt bóp ăn uống qua ngày. Vợ chồng anh chị nuôi 3 con nhỏ trong độ tuổi ăn học nhưng chỉ có duy nhất một quán hủ tiếu nhỏ bán buổi sáng. Hôm nào đắt hàng bù cho những ngày mưa gió ế ẩm, vậy là chị chẳng để ra được đồng nào.

{keywords}
Dù em Phúc có bảo hiểm y tế nhưng vẫn phải trả một khoản tiền khá lớn hằng tháng.

Anh Lê Quang Đức ngoài những lúc phụ vợ thì ai kêu gì anh làm nấy, số tiền kiếm được cũng ít ỏi. Nguồn thu nhập của cả hai chỉ đủ trang trải cho gia đình nghèo. Đến khi cậu con trai mắc căn bệnh hiểm nghèo, một người phải chăm con ở bệnh viện nên thu nhập cũng giảm sút theo.

Để có tiền mua những toa thuốc đắt đỏ, anh Đức, chị Lan phải chạy khắp nơi để vay mượn. Số tiền ngày một nhiều lên, nợ cũ chưa trả hết nên không thể vay đâu được nữa. Cơ hội cứu mạng cho Phúc đang bị thu hẹp lại.

Chia sẻ với PV, người mẹ nghèo nấc nghẹn, hai hàng nước mắt lăn dài: "Tôi nhìn thấy toa thuốc ngoài danh mục bảo hiểm bác sĩ kê mà muốn xỉu. Số tiền lớn quá, mà cháu phải điều trị mấy đợt như thế thì may ra mới được qua giai đoạn duy trì. Thời gian đầu còn có tí tiền tích góp, mượn bà con, giờ thì làm gì còn nữa. Cha cháu cũng bị sạn thận phải uống thuốc nếu không bớt thì có thể phải mổ. Ông nội cũng bệnh đang điều trị ở viện huyện, bác thứ 2 của cháu cũng mới mất 1 tuần vì bệnh gan. Gia đình tôi khó khăn quá, biết kiếm đâu đủ tiền mà lo cho cháu chữa bệnh bây giờ. Mẹ con ở bệnh viện thì sống nhờ bữa cơm từ thiện, lo nhất là thuốc đặc trị nằm ngoài danh mục bảo hiểm y tế”.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Lê Quang Đức (159 ấp Minh Thiện, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. ĐT: 093 363 9291)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.323 (em Lê Huỳnh Phúc)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436.